5 nhà mạng cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn sai quy định từ 1/11/2016

(ICTPress) - SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm 1/11/2016 sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu có vi phạm.

Chiều nay, ngày 28/10, tại trụ sở Bộ  TT&TT, 5 doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ di động gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và đại diện Bộ Công an đã tham dự và chứng kiến Lễ ký.

5 nhà mạng cùng ký cam kết với Bộ TT&TT

Theo Bộ TT&TT, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các Sim rác - là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng dễ dàng mua Sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố… Đây chính là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những biện pháp quan trọng cần phải thực hiện ngay là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Năm nhà mạng sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012/TT-BTTTT, thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1/11/2016. SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm 1/11/2016 sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu có vi phạm.

Trao đổi với báo chí tại Lễ ký, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết việc thu hồi SIM kích hoạt trước để đảm bảo an ninh quốc gia, theo đó cần phải có thông tin thuê bao chính xác để ngăn chặn người vi phạm, và đảm bảo cho người sử dụng tránh bị quấy rầy, làm phiền. Chính phủ đã quyết tâm chỉ đạo Bộ TT&TT và DN viễn thông cung cấp dịch vụ di động triển khai hai biện pháp chủ yếu về xây dựng chính sách quản lý và thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định mới để quản lý chặt chẽ hơn thông tin thuê bao, theo đó dự kiến có 5 biện pháp cơ bản: Thống nhất điểm đăng ký thuê bao mới được bán SIM. Điều này logic và phù hhợp với thông lệ quốc tế; Tổ chức các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp chọn đủ điều kiện tuân thủ pháp luật; Có giải pháp tạo điều kiện hơn cho người sử dụng dễ dàng, đơn giản đăng ký thông tin, đơn giản hơn; Chính phủ ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp nhiều hơn trong tuân thủ pháp luật về điểm đăng ký thuê bao. Nếu điểm đăng ký thông tin thuê bao làm sai doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm và đưa ra những biện pháp đủ sức răn đe để doanh nghiệp hợp tác trong quản lý đăng ký quản lý thông tin thuê bao.

Để triển khai đúng bản cam kết này, Bộ TT&TT yêu cầu các DN cần nghiêm túc thực hiện các nội dung đã được thống nhất và sẽ kiểm tra giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch, Tổng giám đốc các DN đã cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Bộ TT&TT cùng các DN viễn thông mong muốn nhận được sự ủng hộ và đồng lòng hợp tác từ phía khách hàng để cùng hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và thực hiện đúng các quy định về quản lý thông tin thuê bao di động trả của Nhà nước.

Việc các nhà mạng cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này một trong những giải pháp cụ thể của Bộ TT&TT nhằm đẩy lùi vấn nạn SIM đã kích hoạt bán tràn lan - một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

TH

Tin nổi bật