Vụ nhượng lại tạp chí danh tiếng Forbes: Đại gia… bán mình

Sau gần một thế kỷ hoạt động, tập đoàn tuyền thông gia đình nổi tiếng nhất thế giới Forbes Media đã gây sốc khi gửi tâm thư tuyên bố "tự bán mình".

Vừa qua, giám đốc điều hành Mike Perlis đã chính thức thông báo cho các nhân viên về việc tập đoàn đang tìm đối tác mua lại tạp chí Forbes sau quãng thời gian dài kinh doanh khủng hoảng và trì trệ.

Theo đó, nhà xuất bản tạp chí tài chính Forbes, được biết đến với bảng xếp hạng các tỷ phú, dự kiến sẽ được nhượng lại với giá khoảng 500 triệu USD. Nếu thương vụ thành công thì Forbes sẽ trở thành "đại gia báo chí" mới nhất phải bán mình.

Thời hoàng kim đã hết?

Theo tờ The Dailybeast, Forbes Media đã thuê Ngân hàng Deutsche Bank tư vấn sau khi nhận được những lời đề nghị mua lại "nghiêm túc". Theo một nguồn tin, Forbes Media định bán Tạp chí Forbes với giá khoảng 500 triệu USD. Đích thân Giám đốc Điều hành Forbes Media, Mike Perlis, đã nói với các nhân viên về kế hoạch trên.

"Chúng tôi đang trong quá trình cân nhắc những điều kiện liên quan tới việc bán Tạp chí Forbes. Chúng tôi đã thuê Deutsche Bank làm đại diện và hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm của một số đối tác", ông Perlis cho biết trong một bản ghi nhớ. Trong khi đó, đại diện của Ngân hàng Deutsche Bank từ chối đưa ra bình luận về thông tin thương vụ trên.

Forbes Media được thành lập vào năm 1917 bởi Bertie Charles Forbes, nổi tiếng thế giới nhờ xuất bản ấn phẩm tạp chí cùng tên. Tạp chí kinh doanh lớn thứ ba thế giới này chuyên đưa tin về các lĩnh vực bao gồm tài chính, công nghiệp, đầu tư và tiếp thị, đặc biệt nhắm đến các nhà tài phiệt, chính trị gia, nhìn chung là giới nhiều tiền khắp nơi trên thế giới. Sau đó, việc điều hành được truyền lại cho con trai ông là Malcolm và hiện tại là cháu trai, tức Steve Forbes. Hai năm trước, gia đình Forbes đã thuê ông Mike Perlis làm Giám đốc Điều hành của tạp chí.

Trang Forbes.com dẫn số liệu của Công ty Công nghệ Internet comScore cho biết, trang này đã có được trên dưới 50 triệu lượt truy cập trong 11 tháng đầu năm nay. Thậm chí, Forbes đã có ấn bản tiếng Việt, và được xuất bản tại Việt Nam từ tháng 6 vừa qua theo thỏa thuận giữa Forbes Media LLC và đối tác tại Việt Nam IDG Ventures.

Forbes Media từng rất tự hào khi thực hiện được những điều mà không có tập đoàn truyền thông nào làm được. Tạp chí Forbes đã thiết lập một lượng độc giả số khổng lồ, bằng cách tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả, và đang đổi mới mô hình kinh doanh để tối đa hóa mối quan hệ đó. Trong vòng 3 năm qua, lượng truy cập tuyệt đối vào Forbes.com đã tăng  đột biến, thu hút độc giả trên toàn thế giới. Doanh thu (đối với các sản phẩm số) dự kiến sẽ tăng 25% vào cuối năm nay.

Đối với báo in, đến tháng 10, Forbes tiếp tục chiếm thị phần dẫn đầu trong phân khúc cạnh tranh. Nỗ lực của Forbes tập trung vào đa dạng hóa nguồn doanh thu để bổ sung vào các lĩnh vực kinh doanh dựa trên quảng cáo, và nhiều sáng kiến đã mang lại hiệu quả trong năm nay.

Thông tin Forbes Media chuẩn bị đem bán "đứa con cưng" Tạp chí Forbes có thể là một bất ngờ lớn cho giới kinh doanh và truyền thông vì gia đình Forbes, hiện đang nắm quyền kiểm soát tập đoàn cũng trong tình trạng ổn định về tài chính.

Tạp chí Forbes chuyên xếp hạng tỉ phú thế giới chính thức được rao bán với mức giá khoảng 500 triệu USD.

Tuy nhiên, Giám đốc Mike Perlis tuần trước đã gửi một tâm thư tới nhân viên Forbes trong đó khẳng định: "Năm nay dự kiến sẽ là năm tài chính tốt nhất của chúng ta trong vòng 6 năm qua, được củng cố bởi sự tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực (sản phẩm) số, cũng như các mảng khác là thuê bao và tổ chức hội nghị. Và nhờ kết quả của sự làm việc không mệt mỏi của các bạn, chúng0 ta đã nhận được một vài lời đề nghị, quan tâm đến việc mua lại Tạp chí Forbes. Tần số và sự nghiêm túc của những đề nghị này đã khiến chúng tôi đi đến quyết định sẽ nhượng lại tạp chí này với mức giá hợp lý nhất".

 

Mặc dù trong thư, Mike Perlis toàn đưa ra những thông tin tích cực, nhưng có thể thấy, các ấn phẩm in của Forbes đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng. Báo cáo quý III mới đây của Bloomberg cho biết, lợi nhuận của Tập đoàn Forbes Media cũng đã suy giảm đáng kể sau 96 năm cạnh tranh trên thương trường.

Ngành công nghiệp báo in đã gặp khó khăn lớn những năm gần đây khiến Forbes mất nhiều độc giả và đối tác quảng cáo về tay báo điện tử. Doanh thu quảng cáo 9 tháng qua Forbes đã giảm 7,5% xuống 165,7 triệu USD, trong khi số trang quảng cáo trên bản in cũng giảm tới 12,5%.

Forbes Media là một đế chế truyền thông lớn, "bậc thầy" khai thác thông tin và thống trị thị trường Mỹ. Còn Tạp chí Forbes tự nhận là "công cụ của nhà tư bản", tạo ra một thứ vũ khí ngôn từ để làm giàu cho cả một tập đoàn hậu thuẫn phía sau, dẫn đầu trào lưu kinh doanh báo chí.

Một nguồn tin thân cận với Forbes tiết lộ rằng cho dù tạp chí này được công khai rao bán với mức giá gần 500 triệu USD, nhưng vẫn đang loay hoay tìm đại gia ở Trung Đông, Hồng Kông để chi thêm khoảng 200 triệu USD nữa vì khủng hoảng.

Trần Quân

Nguồn: antg.cand.com.vn

 

Tin nổi bật