Những lời khuyên về lãnh đạo tòa soạn tại Liên hoan Báo chí Quốc tế 2023

Liên hoan Báo chí Quốc tế năm nay có rất nhiều thông tin chi tiết về cách trở thành một người lãnh đạo tòa soạn hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên của các lãnh đạo và chuyên gia báo chí trên thế giới sau các cuộc hội thảo tại sự kiện kết thúc vào cuối tháng 4 vừa rồi này.

Chủ tịch và CEO Daisy Veerasingham của Associated Press (AP): Đừng đánh giá thấp“kỹ năng mềm”

“Là một nhà lãnh đạo, bạn cần sử dụng dữ liệu và sự thật để đưa ra quyết định, nhưng điều quan trọng khác là dựa vào bản năng và khả năng phán đoán của bạn… Ví dụ: Khi chúng tôi đang cố gắng đối phó với một tình huống khó khăn và có một nhóm người trong phòng với nhau, tôi thường sẽ không nói nhiều. Và đó không phải là vì tôi không có ý kiến, mà bởi vì tôi thường quan sát những gì đang diễn ra quanh phòng”.

Một sự kiện tại Liên hoan Báo chí Quốc tế 2023. Ảnh: IJF

“Tôi quan sát giao tiếp bằng mắt giữa mọi người, tôi quan sát xem mọi người có tương tác hay ngả người ra sau không, tôi quan sát xem liệu ai đó trong phòng có thực sự đồng ý với điều gì đó hay không. Và đó là điều giúp tôi đưa ra quyết định tốt hơn. Đó hoàn toàn là sự kết hợp giữa dữ kiện và dữ liệu, nhưng nó cũng là việc sử dụng các kỹ năng cảm giác của bạn để chọn ra một số nội dung cảm xúc thường có thể bị bỏ sót”.

CEO Candice Fortman của Outmore Media 2: Tập trung vào những điều cần nhất

“Là một nhà lãnh đạo, tôi phải thực sự hiểu rõ về những điểm mà tôi không giỏi với tư cách là một nhà lãnh đạo... Chúng tôi cũng đảm bảo rằng tất cả nhân viên của mình đều kết nối với những gì độc giả trong cộng đồng thành phố Detroit của chúng tôi cần nhất. Về mặt biên tập, điều đó có nghĩa là thu hút những người hiểu và tôn trọng người dân thành phố Detroit, những người sống trong cộng đồng và những người muốn đặt chân vào cộng đồng”.

CEO Ellen Heinrichs của Viện Báo chí Bonn: Duy trì môi trường làm việc lành mạnh

“Bản thân tôi từng bị kiệt sức, vì vậy tôi biết rằng một môi trường làm việc an toàn và có tâm thực sự rất quan trọng. Và chúng tôi là một nhóm rất đa dạng, với những người phải lo cho gia đình, vì vậy chúng tôi cố gắng linh hoạt nhất có thể khi có mặt trong không gian làm việc hoặc làm việc từ xa”.

“Chúng tôi cũng luôn dành thời gian để gắn kết với nhau trong một đội. Chẳng hạn, chúng tôi… dành thời gian để nói chuyện và ăn uống cùng nhau. Đó không phải là tạo ra một 'gia đình' hay bất cứ điều gì tương tự, mà là tạo ra sự cân bằng lành mạnh, nơi mọi người cảm thấy được nhìn nhận và đánh giá cao cho công việc họ đang làm”.

Tổng giám đốc Rawan Damen của Phóng viên báo chí điều tra Ả Rập (ARIJ): Đầu tư vào chương trình cố vấn

“Cố vấn, và đặc biệt là cố vấn có cấu trúc, là cực kỳ quan trọng trong tòa soạn. Không dễ để tìm được người cố vấn phù hợp vào đúng thời điểm cho những thứ bạn cần - và khi bạn là một nhà lãnh đạo cấp cao thì điều đó càng trở nên phức tạp hơn - nhưng… nếu việc cố vấn được tổ chức và đầu tư thời gian cũng như sự tin tưởng, điều đó có thể rất hữu ích”.

Tổng biên tập Salam Omer của KirkukNow: Chuẩn bị tốt cho khủng hoảng

“Lập kế hoạch khủng hoảng nên được thực hiện trước khủng hoảng. Bạn không thể lập kế hoạch khủng hoảng trong một cuộc khủng hoảng. Đó là lúc bạn nên quản lý khủng hoảng”.

Tổng biên tập Soe Myint của Mizzima bổ sung thêm ý này rằng: “Ngay cả khi 100% kế hoạch của bạn có thể không hoạt động, thì ít nhất bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, nhóm của bạn đã sẵn sàng và tổ chức của bạn đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt tinh thần, hậu cần và tâm lý”.

Tin nổi bật