Doanh thu quầy báo giảm, báo Anh thúc đẩy bạn đọc dài hạn

(ICTPress) - Một thị trường quảng cáo không ổn định không phải là lý do duy nhất cho các tờ báo in đang thúc đẩy bạn đọc dài hạn báo in và báo mạng - đây cũng là cách để ứng phó với việc số lượng báo được bán ở quầy báo sụt giảm nhanh chóng.

Một bài báo được xuất bản trên tờ The Economist tuần trước cho thấy các tờ báo Anh đang dần dần theo xu hướng Mỹ nhiều hơn - không chỉ ở phạm vi hay phong cách đưa tin, mà còn ở cả các mô hình kinh doanh.

Trước đây, các tờ báo Anh đã bán phần lớn số lượng báo của mình ở Quầy báo: Thậm chí hiện tại, 42% công dân Vương quốc Anh mua báo ở một quầy báo hay cửa hàng, trong khi chỉ có 12% là bạn đọc dài hạn báo in hay báo mạng, theo thăm dò của Viện Reuters. Ở Mỹ, những con số này ngược lại: 30% bạn đọc là bạn đọc dài hạn báo in hay báo mạng, trong khi 12% mua báo từ quầy báo. (Số người còn lại, có lẽ, đọc báo miễn phí, hoàn toàn là đọc báo mạng).

Số báo được bán theo loại (màu xanh đậm: mua tại quầy báo hoặc cửa hàng), màu xanh lá cây (đọc dài hạn cả báo in/báo mạng), màu da cam (có báo đọc tại nhà – một hay nhiều ngày/tuần). Italia có số bạn đọc mua báo tại quầy báo nhiều nhất, Nhật Bản có bạn đọc báo mạng nhiều nhất.

Như The Economist cho biết, là việc mọi người dừng lại mua báo ở quầy báo mỗi ngày thuận lợi hơn là việc thanh toán mua dài hạn, đó là lý do lớn tại các các báo như Financial Times The Times đã thắt chặt các “bức tường phí” và tổ chức các chiến dịch tiếp thị lớn để quảng cáo đặt mua dài hạn (mặc dù cộng cả bạn đọc máy tính bảng miễn phí).

Các tờ báo Anh đang nỗ lực lớn. Tất cả các tờ báo Daily Telegraph, FT, The Guardian, The IndependentThe Times đã tăng được phần doanh thu tổng số phát hành báo của mình từ 26% lên 41% trong khoảng thời gian tháng 12/2008 đến tháng 5/2013, theo phân tích của Enders.

Mai Nguyễn

Tin nổi bật