10 cách để Twitter giá trị cho các nhà báo

(ICTPress) - Dưới đây là 10 cách để Twitter giá trị cho các nhà báo:

1. Tin sốt dẻo

Khi một tin làm công chúng sửng sốt, dù đó là tin máy bay va chạm, khủng bố, động đất, lũ lụt, thảm sát hay bão tuyết, những người đã chứng kiến hoặc trải qua các sự kiện sẽ đăng tải (tweet) tin tức đó. Một thách thức của người phóng viên chịu trách nhiệm đưa các tin đó là luôn phải nỗ lực tìm kiếm những nhân chứng sự kiện hoặc bị sự kiện tác động. Bằng cách sử dụng đặc tính tìm kiếm tiên tiến của Twitter, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm và kết nối với những người này để phỏng vấn/trích dẫn hay đưa những đăng tải của họ vào các tin viết của mình.

2. Theo dõi những tin tức về con người và tổ chức

Những người của công chúng và các tổ chức trong cộng đồng sử dụng Twitter để thông báo tin tức, trình bày quan điểm và trả lời sự quan tâm của mọi người trong cộng đồng. Bất cứ sự trình bày nào cũng là tin tức giá trị. Nếu bạn không theo dõi những con người và tổ chức trong lĩnh vực bạn phụ trách, bạn sẽ bỏ lỡ tin tức cũng như bạn đã bỏ lỡ các thông cáo báo chí, họp báo và các thông báo sai mà họ đã trình bày trong các diễn văn công chúng….

3. Nguồn tin từ đám đông

Đặc biệt nếu bạn xây dựng được một nhóm nhiều người cùng chia sẻ các sở thích và nếu bạn cam kết trao đổi tích cực với họ, những người bạn Twitter (follower) sẽ trả lời các câu hỏi của bạn nhanh chóng và giúp bạn tìm kiếm các nguồn cho các đề tài bài viết của bạn nhanh chóng. Tìm kiếm các nguồn thông tin phụ hợp có thể là một cách sử dụng thời gian cho một nhà báo trước đây. Đối với một người sử dụng Twitter hiệu quả, các câu trả lời có thể được giải đáp trong vài giây. Bạn có thể phải thẩm định những câu trả lời đó, nhưng bạt phải làm theo cách tác nghiệp truyền thống.

Thông tin đám đông của Twitter không phải luôn luôn hoạt đông, nhưng chỉ mất 1 hoặc 2 phút để đăng tải thông tin đám đông hiệu quả. Nếu nó không hoạt động bạn có thể quay trở lại việc tìm kiếm thông tin theo cách cũ. Có thể, bạn sẽ tìm được một nguồn thông tin hữu ích trên Twitter, cho biết bạn có thể nỗ lực theo cách cũ để tìm kiếm những vài nguồn thông tin bạn cần.

4. Tìm kiếm các nguồn lực

Nếu bạn không có nhiều bạn Twitter, hoặc nếu các bạn của bạn không biết câu trả lời bạn đang tìm kiếm, Twitter có thể vẫn giúp bạn tìm các nguồn thông tin. Sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao để tìm kiếm những con người trong cộng đồng của bạn sử dụng các từ khóa có thể chỉ ra sở thích hoặc kinh nghiệm về chủ đề bạn đang viết. Hoặc kiểm tra một một hashtag (“từ hoặc chuỗi các ký tự bắt đầu với một dấu thăng”) liên quan đến chủ để bạn đang tìm kiếm hoặc xem nếu một số người đăng tải về đề tài có thể là các nguồn thông tin hữu ích. Hoặc bạn có thể tìm kiếm các cái tên hoặc từ khóa trong hồ sơ của người sử dụng Twitter, tìm kiếm những người bạn làm việc cho công ty mà bạn viết hoặc cho một người cụ thể bạn có thể liên lạc nhờ điện thoại nhưng ai đang đăng tải chủ đề bạn đang quan tâm.

5. Tập hợp các trích dẫn cộng đồng

Người đàn ông trong câu chuyện đường phố là một lời nói sáo rỗng báo chí (và một người phân biệt giới tính). Nếu bạn quan tâm tới công việc này, cách tổ để làm việc đó nhanh chóng và di chuyển tới cái gì đó là cách tốt hơn để dành thời gian của bạn. Dù bạn có thực sự ở trên phố hay trong một cửa hàng hay một sự kiện cộng đồng, bạn thường dừng nhiều người không muốn nói chuyện với bạn, nhiều người không biết nói điều gì về vấn đề bạn đang hỏi và những người không có điều gì thú vị để kết. Hãy sử dụng một câu trả lời hữu ích từ năm nỗ lực là các kết quả tốt, 1 trong 10 thì không bình thường.

Đăng tải câu hỏi của bạn trên Twitter (nếu bạn đã xây dựng một cộng đồng đáng kể, bận rộn) và bạn sẽ nhận được các câu trả lời nhanh chóng, tất cả từ những con người muốn trao đổi về vấn đề (một số không thú vị). Bạn có thể muốn sử dụng sự kết hợp của Twitter, Facebook và các phỏng vấn con người trên phố theo cách cũ.

Một dự báo: Nếu bạn sử dụng kỹ thuật này lặp đi lặp lại, bạn cần bảo vệ chống lại việc sử dụng những con người cũ có thể phản hồi mọi thời điểm bạn đặt câu hỏi. Nhưng quá nhiều nhà báo luôn vây quanh những nghi ngờ không bình thường trên

6. Những ý tưởng cho bài viết

Bạn có thể lấy ý tưởng bài viết từ Twitter ít nhất theo 2 cách:

Nghe ngóng trao đổi của cộng đồng. Khi bạn kiểm tra các tweet của bạn, một tweet có thể cho thấy một ý tưởng bài viết hay. Hoặc nhiều tweet cùng chủ để có thể cho bạn một gợi ý mà có thể trở thành một chủ đề nóng mà bạn nên theo đuổi.

Các ý tưởng từ đám đông. Khi còn là biên tập viên của Cedar Rapids Gazette, Molly Rossiter là phóng viên tôn giáo của chúng tôi. Cô đã xây dựng một mối quan hệ Twitter chặt chẽ với nhiều người trong cộng đồng tham gia vào các tổ chức tôn giáo khác nhau. Khi một kỳ nghỉ hay một sự kiện lớn sắp diễn ra. Molly đã hỏi những người đăng tải các tweet về các ý tưởng viết liên quan đến mùa vọng, mùa chay hay chúa Giê-xu, và nhận được nhiều sự phản hồi có ích.

7. Tiết kiệm thời gian

Điều chắc chắn là Twitter không thể không mất thời gian. Bạn chắc chắn mất nhiều giờ đọc các tweet, trả lời và theo sát các link nếu bạn không tuân thủ sử dụng Twitter. Nhưng bạn nên biết việc sử dụng Twitter thông minh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Twitter giúp người viết tìm kiếm thông tin và bình luận người viết cần đọc về tin đăng đầu tiên nhanh hơn các nguồn khác được duy trì để có thông tin…

8. Phân bổ nội dung

Đây là cách đầu tiên mà nhiều nhà báo và các tổ chức truyền thông công nhận giá trị của Twitter. Khi bạn đăng tải một câu chuyện hay blog, hãy chia sẻ với một cộng đồng Twitter cam kết và bạn sẽ thông báo một sự tăng đột biến lưu lượng. Cuối hàng ngày khi đăng tải một điều gì đó mới trên blog của tôi, Twitter sẽ là nguồn lưu lượng hàng đầu cho blog cá nhân. Điều đó không có nghĩa là Twitter là nguồn tốt nhất. Nhiều phòng tin nhận được các kết quả tốt hơn nhờ Facebook. Nhưng bạn có thể sử dụng cả hai.

Khi những người bạn của bạn đăng tải lại các link của bạn sẽ làm tăng lưu lượng nhiều.

9. Tiếp tục trao đổi

Sau khi bạn đăng tải một đường link tới tin viết, video, gallery ảnh hay đăng tải blog mới nhất của bạn, mời những người theo dõi trong 1 tweet (hoặc một vài tweet) thảo luận vấn đề hoặc sự kiện. Đặt ra một số câu hỏi và phản hồi những câu trả lời.  Họ có thể mang đến cho các bạn các ý tưởng. Những đăng tải sẽ cập nhật để bổ sung vào câu chuyện hoặc đăng tải. Những thông tin này có thể mang lại cho bạn những phản hồi tích cực. Những đăng tải sẽ phản ánh sự trao đổi.

10. Phản hồi phê bình và chỉ trích

Các nhà báo tham gia vào Twitter luôn luôn đọc được các bình luận và các câu hỏi về công việc của mình (hoặc về các câu chuyện bị bỏ lỡ hoặc chọn theo đuổi). Một số các bình luận và các câu hỏi đã rất hữu ích, mặc dù có một số ít vô lý.

Những bình luận hữu ích sẽ làm bạn trở thành nhà báo chuyên nghiệp hơn (và phản hồi tích cực của bạn sẽ xây dựng một kết nối giá trị, không chỉ nhờ người bình luận nhưng nhờ những người khác nhận ra và đánh giá).

Một số câu hỏi hay bình luận có thể cung cấp các ý tưởng viết bài hay các góc cạnh tiếp theo. Bạn có thể trả lời những người khác từ các ghi chú của bạn, một vài điều bạn để lại bên ngoài câu chuyện bởi vì bạn nghĩ một cách sai lầm là bạn đọc sẽ không quan tâm hoặc bởi vì giới hạn của không gian của báo in hoặc thời lượng phát thanh).

Những bạn đọc theo dõi sát sao mà những bình luận của họ có vẻ trái chiều hay không hẳn nghiêm túc. Một số người có thể nghĩ bạn không lắng nghe và bạn hãy thay đổi quan điểm của họ bằng cách trả lời cầu thị. Khi bạn trả lời nghiêm túc và đi sâu vào vấn đề một cuộc trao đổi bạn bè sẽ kết thúc bằng một lời xin lỗi hay một đăng tải cảm ơn.

Mai Anh

Tin nổi bật