Trải nghiệm thú vị bằng tàu hỏa ở Việt Nam qua con mắt phóng viên nước ngoài

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng có trụ sở ở Hong Kong, Trung Quốc vừa đăng tải bài viết về hành trình đi tàu từ Nam ra Bắc ở Việt Nam.

Bài viết đã khắc họa được bức tranh phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và những địa danh nổi tiếng trên hành trình hàng ngàn km này. Chuyến "du lịch chậm" hàng chục tiếng đồng hồ trên chuyến tàu Thống Nhất sẽ là trải nghiệm thú vị mà không thể có khi đi máy bay. Dưới đây là nội dung bài viết. 

Việt Nam trải dài 1650km từ Bắc xuống Nam, chỗ hẹp nhất có chiều ngang là 50km. Vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc tuyệt đẹp được cảm nhận tuyệt vời nhất từ cửa sổ của chuyến tàu Thống Nhất với những ngọn núi ở phía Bắc, những bờ biển vàng hàng dặm vô tận ở miền Trung đến vùng đồng bằng Sông Cửu Long ở phía Nam.

Du lịch Việt Nam bằng tàu hỏa là cách tuyệt vời để cảm nhận cảnh đẹp, mùi vị và âm thanh trên hành trình "du lịch chậm".

Một đoàn tàu đi qua Lăng Cô, gần đèo Hải Vân, nằm giữa Huế và Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam.

Mạng lưới đường sắt của Việt Nam bao trùm phần lớn hành trình và tàu di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gọi là tàu Thống Nhất. Hành trình tàu hỏa giữa 2 thành phố mất 31 tiếng, là cách tuyệt vời để hiểu về quy mô của Việt Nam, sự thay đổi của cảnh quan và văn hóa đa dạng. Chuyến đi có thể được chia thành các quãng ngắn.

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi lý tưởng để bắt đầu cuộc hành trình. Thành phố với những kiến trúc thời thuộc địa của Pháp, các bảo tàng và các công viên rộng tương phản với các tòa nhà chọc trời bằng kính, công trình xây dựng đang định hình lại quang cảnh thành phố.

Hành khách chờ lên tàu ở ga Sài Gòn. Ảnh: Peter Ford

Tàu rời khỏi ga Sài Gòn nhộn nhịp với hàng trăm người mua vé giờ chót, đóng gói hành lý và nói lời tạm biệt với người thân. Các chuyến tàu đường dài cung cấp nhiều lựa chọn như ghế gỗ, đến giường nằm có 4-6 giường, cho tới số lượng nhỏ phòng VIP 2 giường mang lại trải nghiệm du lịch gần gũi và thú vị hơn so với máy bay.

Khi đoàn tàu rời khỏi thành phố Hồ Chí Minh, vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam sẽ hiện rõ từ cửa sổ 2 bên tàu. Những chiếc nón trên đầu nông dân chăm bón ruộng lúa bên cạnh con trâu và nhà thờ tổ tiên...

Tháp Po Klong Garai có thể nhìn thấy từ cửa sổ bên trái của tàu báo hiệu đến ga Tháp Chàm sau gần 7 tiếng di chuyển. 

Tiếp tục đi tàu về phía Bắc, bạn có thể dừng chân để trải nghiệm những bãi biển nổi tiếng của Nha Trang. Lặn ống thở và lặn với bình dưỡng khí giữa những rặng san hô ở Vịnh Nha Trang là cách để tận hưởng vể đẹp tự nhiên của Việt Nam. Ngoài ra, còn có những ngôi đền và thác nước để khám phá.

Buổi tối ở ga Sài Gòn, một đoàn tàu chạy ra Bắc đang chuẩn bị khởi hành. Ảnh: Peter Ford.

Ở phía Bắc của Nha Trang, đường sắt ôm lấy bờ biển và phong cảnh nhìn từ cửa sổ tàu hỏa trở nên đa dạng hơn. Những vùng núi đá vôi hiện lên trên cánh đồng, những ngọn núi, cảnh những cánh đồng lúa và làng mạc tiếp tục lướt qua.

Huế nằm gần như ở giữa đất nước, cũng đáng để dừng chân. Đây là cố đô nổi tiếng với kiến trúc của thời nhà Nguyễn. Hoàng thành chỉ còn lại một phần đến ngày nay. Tuy nhiên, đây vẫn là nơi đáng chiêm ngưỡng cũng như lăng mộ hoàng gia, chùa Thiên Mụ là công trình Phật giáo nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Một nhân viên đường sắt mở cửa toa tàu khi tàu di chuyển chậm lại ở một nhà ga.

Phía Bắc Huế, cọ bắt đầu được thay thế bằng các cây cối. Xuống tàu tại ga Đồng Hới để tham quan vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - nơi có nhiều hang động trong đó có hang động lớn thứ nhất và thứ ba thế giới. Động Phong Nha là nơi dễ đến nhất trong khu vực, chỉ cần đi thuyền dọc theo sông Son.

Hà Nội là ga cuối của tàu Thống Nhất. Đây là nơi có một số bảo tàng và công viên tuyệt vời trong đó có bảo tàng Hồ Chí Minh, ở lại một chút để thử cà phê trứng nổi tiếng hoặc đi dạo quanh một số hồ trong khi cân nhắc địa điểm đi tiếp theo.

Một chuyến tàu qua miền Bắc Việt Nam.

Hà Nội có liên kết giao thông tuyệt vời để đi du lịch xa hơn, có thể tới Hạ Long bằng tàu hỏa, hoặc đi về hướng Đông Bắc tới Trung Quốc, thay vào đó hãy thử đi tàu đến Lào Cai sau đó đi ô tô tới Sapa. Đỉnh Fansipan ở độ cao hơn 3.100m và là "nóc nhà" của Việt Nam, từng là "nóc nhà" Đông Dương... Dạo bộ và leo núi trong khu vực này có thể ngắm núi, ruộng bậc thang và tìm hiểu cuộc sống của các dân tộc địa phương. Từ Sapa, có ô tô tới Trung Quốc hoặc Lào để đi phiêu lưu khắp Đông Nam Á.

Một người đi xe đạp băng qua đường sắt ở Hà Nội. Ảnh: James Wendlinger
Người dân thư giãn cạnh đường ray tàu hỏa. Ảnh: James Wendlinger

Tàu Thống Nhất là hành trình đường sắt nổi tiếng nhất Đông Nam Á, dù là 2 ngày trọn vẹn hay ít tiếng cho mỗi chặng có cơ hội ngắm Việt Nam mà đi máy bay không bao giờ có được. 

 Theo Nghi Dung (Lược dịch theo SCMP) (Báo GT)
 
Tin nổi bật