Hàn Quốc xây dựng nhà thi đấu K-pop tầm cỡ thế giới

Chính quyền tỉnh Gyeonggi vừa thông tin đến báo giới cho biết sẽ khai trương một nhà thi đấu - sân khấu biểu diễn K-pop tầm cỡ thế giới, đầu tiên thuộc loại hình này ở Hàn Quốc và một công viên giải trí Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) ở Thung lũng Văn hóa K-Culture của thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, vào năm 2024.

Nhà thi đấu - sân khấu này có sức chứa lên đến 42.000 khán giả và công viên chủ đề sẽ có các địa điểm giải trí liên quan đến Hallyu kết hợp những tiến bộ công nghệ mới nhất.

Thung lũng K-Culture là một khu tổ hợp văn hóa sẽ được thành lập trong Thế giới Hallyu (Hallyu World) ở Janghang-dong của thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, có diện tích 302.265 m2, tương đương với 46 sân bóng đá, bao gồm nhà thi đấu và công viên (237.401m2), cũng như các trung tâm thương mại (41.724 m2) và khách sạn (23.140 m2).

Tỉnh Gyeonggi và nhà phát triển CJ Live City đã đồng ý thay đổi kế hoạch phát triển Thung lũng K-Culture vào ngày 11/8 với mục đích biến Trung tâm này trở thành trung tâm công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc phù hợp với xu hướng toàn cầu. Hai bên đã nhất trí các điều khoản của thỏa thuận và thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án bị đình trệ trước đó, dự án được kỳ vọng sẽ tạo đà để hoàn thành thành công.

Thông qua quan hệ đối tác với AEG, một tập đoàn thể thao và giải trí toàn cầu, CJ Live City sẽ xây dựng đấu trường đẳng cấp quốc tế đồng thời góp phần tạo việc làm bằng cách hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và cung cấp không gian cộng đồng trong khu phức hợp để hiện thực hóa sự đồng thịnh vượng của khu vực.

AEG vận hành hơn 300 đấu trường và trung tâm hội nghị trên khắp thế giới, bao gồm cả Nhà thi đấu O2 ở London, nơi nổi tiếng tổ chức các buổi biểu diễn của BTS. AEG có kế hoạch hợp tác với CJ để tổ chức hơn 170 buổi biểu diễn hàng năm của các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung cho biết: "Cốt lõi của ngành công nghiệp tương lai là nội dung, và CJ Group là một tập đoàn đại diện của ngành công nghiệp nội dung. Tôi đề nghị CJ Live City trở thành một công ty quan trọng trong ngành công nghiệp của thành phố Goyang và dẫn đầu trong việc thúc đẩy văn hóa Hàn Quốc ra toàn cầu.

Ông nhấn mạnh: "Khi phòng triển lãm thứ ba của KINTEX được phát triển ở Goyang song song với Thung lũng Văn hóa K, và mạng lưới giao thông đô thị cũng như cơ sở hạ tầng liên quan khác được mở rộng hơn nữa, những người dân sống ở các khu vực kém phát triển phía bắc Gyeonggi sẽ chứng kiến hy vọng mới".

Phó Chủ tịch Tập đoàn CJ Park Keun-hee bày tỏ sự tin tưởng vào dự án và cho biết: "Trong 25 năm qua, CJ đã xây dựng các năng lực cốt lõi của mình trong lĩnh vực nội dung của Hàn Quốc ("K-content"), bao gồm "Parasite", bộ phim đã giành được 4 giải Oscar, và K-pop, nơi đã và đang có những ảnh hưởng đến thế giới. Chúng tôi sẽ hội tụ các khả năng của mình vào đấu trường ngoại tuyến này để đưa nơi này trở thành cơ sở phát triển của làn sóng Hallyu và là trung tâm văn hóa cho mọi người trên khắp thế giới".

Thung lũng K-Culture sẽ được tư nhân rót thêm 1,5 tỷ USD để xây dựng. Sau khi hoàn thành, Thung lũng K-Culture dự kiến sẽ thu hút 20 triệu du khách mỗi năm, tạo ra giá trị sản xuất khoảng 17 nghìn tỷ won (14,3 tỷ USD) và tạo ra 240.000 việc làm trong tỉnh trong vòng 10 năm, do đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực trong Tây Bắc tỉnh Gyeonggi.

Chính quyền tỉnh Gyeonggi đã ký một thỏa thuận với CJ E&M Consortium vào năm 2016 để hình thành Thung lũng K-Culture. Tuy nhiên, việc xây dựng đã bị dừng khi CJ theo đuổi việc xây dựng một phòng hòa nhạc nhỏ trong khuôn viên khách sạn. Hai bên đã đạt được thoả thuận cuối cùng vào tháng 7/2020 sau hơn 1 năm đàm phán về kế hoạch phát triển thứ ba do CJ đệ trình vào tháng 4/2019.

CJ Live City có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà thi đấu ngay sau khi nhận được phê duyệt xây dựng từ Thành phố Goyang, và sau đó sẽ xây dựng các cơ sở thương mại và giải trí với dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2024.

 LP

Tin nổi bật