Sẽ công bố công khai chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông

(ICTPress) - “Chất lượng và giá cước dịch vụ viễn thông là hai yếu tố người dân, xã hội quan tâm nhất”.

Tại Hội nghị triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015 của Cục Viễn thông ngày 30/7, Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã chỉ đạo Cục Viễn thông rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng sao cho phù hợp. Vừa rồi, Bộ đã ban hành quy chuẩn di động, gắn với chất lượng, tốc độ, vùng phủ sóng. Bây giờ “lên” cáp quang rồi, dịch vụ cáp quang rẻ nhưng tốc độ chậm thì không đáp ứng được nhu cầu.

Quản lý chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông cần chuyển từ hậu kiểm sang tiền kiểm và thanh kiểm tra. Thanh kiểm tra rồi thì quan trọng nhất là phải công bố công khai, cần thì họp báo công bố, xem xét công bố trong khoảng thời gian từ 6 tháng hay 1 năm/lần. Cục có đủ hệ thống, có quy trình, quy chuẩn, cán bộ… để có thể công bố chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông cung cấp. Để làm được việc này Cục phải tiến hành "đo" được chất lượng, và công bố với người sử dụng để người sử dụng có thể tự tin vào doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Trong một số năm tới, Cục cần công bố công khai chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã đề nghị. Theo Thứ trưởng "chất lượng và giá cước là hai yếu tố người dân, xã hội quan tâm nhất".

Trao đổi về định hướng chiến lược công tác của Cục Viễn thông trong năm nay và một vài năm tới mà Thứ trưởng cho rằng quan trọng đối với Cục, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết một trong những cơ chế chính sách quan trọng là phải bảo đảm môi trường cạnh tranh. Ngành của chúng ta qua các thời kỳ thành công được là sớm mở cửa cạnh tranh luôn luôn bám sát nguyên tắc là mọi quy định, cơ chế, chính sách lấy mục tiêu thúc đẩy, đảm bảo môi trường cạnh tranh công khai, bình đẳng, minh bạch làm kim chỉ nam. Chính nhờ mô hình cơ chế cạnh tranh mà theo đó chất lượng dịch vụ được nâng lên và giá cước giảm có dịch vụ giảm hàng chục lần, dịch vụ viễn thông được phổ cập bình dân. Tất cả thành công này thị trường mở cửa, trên 10 DN có hạ tầng, và mấy chục chục DN cung cấp dịch vụ. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển viễn thông cao, giá cước hạ, chất lượng phù hợp với thu nhập người dân.

Trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã làm được việc rất lớn, trong đó có sự tham gia rất quan trọng của viễn thông, đó là cơ cấu lại thị trường viễn thông, tổ chức tái cơ cấu doanh nghiệp hình thành được 3 doanh nghiệp lớn cạnh tranh trên thị trường Viễn thông. Dịch vụ điện thoại di động có 3 đơn vị VNPT, Viettel, MobiFone cung cấp. Băng rộng cố định có 3 doanh nghiệp VNPT, FPT, Vitettel cung cấp. Mấy chục dịch vụ viễn thông quan trọng lớn đều có cạnh tranh cao, quyết định sự thành công của ngành  Viễn thông. Khi làm cơ chế chính sách, pháp luật thì phải “bám” theo nguyên tắc này là cái gì có lợi, thúc đẩy cạnh tranh, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh thì chúng ta bám sát định hướng này. Muốn các doanh nghiệp cùng mạnh. Vậy cần phải quan tâm để tất cả các doanh nghiệp cùng cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ, giá thành giảm…, Thứ trưởng đã đề nghị.

Thứ trưởng cho hay Cục phải quan tâm quy luật thị trường, khi làm cơ chế cố gắng bám theo các quy chế kinh tế thị trường. Khi luật Viễn thông được xây dựng năm 2009 chúng ta cố gắng theo cơ chế thị trường, tránh biện pháp hành chính.

Một nguyên tắc nữa trong quản lý nhà nước về lĩnh vực viễn thông, Thứ trưởng cho biết phải chuyển mạnh từ quản lý sang thúc đẩy, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm thì mới giảm gánh nặng nhà nước, giảm biên chế, phải can thiệp ít thôi nhưng phải “nhanh, mạnh và quyết liệt”. Ngành viễn thông thành công là bám sát nguyên tắc này.

Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của Cục Viễn thông, Cục đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật góp phần hoàn thiện khung pháp lý tạo điều kiện hình thành và vận hành một thị trường viễn thông cạnh tranh, thực hiện đúng định hướng và mục tiêu phát triển viễn thông của Đảng, Nhà nước cũng như đáp ứng các cam kết quốc tế.

Cục Viễn thông trong 6 tháng qua tiếp tục nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, xây dựng bổ sung các quy định giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cạnh tranh ngày càng phức tạp trên thị trường, từ những mô hình kinh doanh mới, từ những loại hình dịch vụ thong tin truyền thông mới được tích hợp và cung cấp trên cùng một hạ tầng truyền dẫn IP…

QA

Tin nổi bật