Hà Nội thanh tra 30 DN dịch vụ nội dung, xử phạt hơn 717 triệu đồng

(ICTPress) - Sở TT&TT Hà Nội vừa thông báo một số kết quả thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lửa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng tại Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị này sáng 17/9.

Theo một số thông tin được Sở TT&TT Hà Nội thông báo cho biết Sở đã xử phạt vi phạm hành chính 56.250.000 đồng, tịch thu 12.419 Sim rác và 11 thiết bị có chức năng kích hoạt Sim không cần bẻ SIM.

Đối với doanh nghiệp cung cấp nội dung, Sở TT&TT Hà Nội đã thanh tra 30 doanh nghiệp xử phạt vi phạm hành chính 717.500.000 đồng, truy thu về ngân sách nhà nước 330.000.000 đồng, thu hồi 2 đầu số 190006668 và 19006804.

Tính đến tháng 8/2015, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bị doanh nghiệp viễn thông di động chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh là 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số.

Cũng tính đến tháng 8/2015, theo Sở TT&TT Hà Nội số lượng thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bị ngăn chặn 630.023 thuê bao. Trong đó, số lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác, quảng cáo về nội dung SIM số chiếm tới 60%, về nội dung dịch vụ bất động sản chiếm 35% và các nội dung khác chiếm 5%. Số lượng thuê bao di động trả trước đã bị ngằng hoạt động do đăng ký thông tin không chính xác là 180 thuê bao.

Trong thời gian qua Sở TT&TT Hà Nội cho biết các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện triển khai các đợt tin nhắn tới các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Các doanh nghiệp xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Cụ thể: Viettel phát triển và đưa vào hệ thống chặn smap VSMSC, VTTEK – hệ thống nhận dạng nội dung spam giúp phát hiện số lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác tăng gấp 5 lần so với bình quân các tháng trước (đưa vào hoạt động từ tháng 7/2015). MobiFone có hệ thống chặn tin rác theo từ khóa có dung lượng đáp ứng 15 triệu thuê bao. Vinaphone đã áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp từ mức 60 tin nhắn/phút giảm xuống 30 tin/phút và đang hướng tới 10 tin/5 phút. Gtel có hệ thống chặn tin nhắn theo tần suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn.

Các doanh nghiệp cũng đã đưa vào sử dụng số điện thoại hotline để tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về hoạt động tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Cụ thể, Viettel tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác từ khách hàng qua tổng đài 19008198 và đầu số 9198, VietnamMobile qua tổng đài 789 và số điện thoại 0929092092, Vinaphone qua tổng đài 18001091, MobiFone qua tổng đài 18001090.

Minh Anh

Tin nổi bật