CIA trả 10 triệu USD/năm cho nhà mạng AT&T để lấy dữ liệu cuộc gọi

(ICTPress) - An ninh quốc gia Mỹ (NSA) không phải là cánh tay duy nhất của chính phủ Mỹ tiếp cận và thu thập các thông tin cuộc gọi thoại của Mỹ.

Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chi trả cho nhà mạng AT&T hơn 10 triệu USD/năm để tiếp cận các thông tin điện thoại của công ty này, theo một báo cáo được xuất bản ngày 7/11 của New York Times. Báo cáo trích dẫn các quan chức chính phủ không nêu tên cho biết CIA sử dụng chương trình phân loại để theo dõi các nghi ngờ khủng bố nước ngoài.

Cơ quan này cung cấp cho công ty những số điện thoại của những kẻ tình nghi và ngược lại nhận các báo cáo các cuộc gọi, theo báo cáo này cho biết.

Trong phần lớn các trường hợp, cả hai bên cuộc gọi là nước ngoài, nhưng trong một số trường hợp một bên có thể là ở Mỹ. Trong ví dụ sau, AT&T “mặt nạ” các phần của số điện thoại của người trong nước và bảo vệ danh tính của người đó bởi vì CIA tình báo người Mỹ là bất hợp pháp.

“CIA bảo vệ quốc gia và ủng hộ các quyền riêng tư của người Mỹ bằng cách đảm bảo các hoạt động thu thập tình báo được dựa trên việc mua lại tình báo nước ngoài và công tác phản gián theo luật của Mỹ”, phát ngôn viên của CIA Dean Boyd cho Times biết.

AT&T tham gia vào chương trình này tình nguyện, The Times cho biết, và không vi phạm.

Việc tiết lộ rõ ràng này xuất hiện vào thời điểm mà nhiều đặt câu hỏi về các thực tiễn theo dõi của cộng đồng tình báo được đặt ra. Với sự trợ giúp của nhiều văn bản được Edward Snowden tiết lộ, Báo Người bảo vệ (Guardian) của Anh và các ấn phẩm khác đã xuất bản nhiều báo cáo về phạm vi tình báo của NSA từ tháng 6.

Mặc dù có vẻ như có sự chồng chéo thu thập dữ liệu cuộc gọi điện thoại giữa NSA và CIA, một quan chức tình báo cấp cao cho Times biết có vẻ CIA tiến hành chương trình riêng bởi vị các hoạt động của CIA cần “một tốc độ, sự nhanh chóng và sự phản hồi sự phản ứng chiến lược”.

Đây không phải là lần đầu tiên AT&T hợp tác với các nỗ lực theo dõi của chính phủ.

Gần đây nhất, nhà mạng này đã cung cấp các dữ liệu của các cuộc gọi trong 26 năm cho Cơ quan chống ma túy (DEA), gồm từng số gọi qua mạng của AT&T. Báo cáo tương tự, cũng được xuất bản trên The Times, cho biết nhà mạng này đã đào tạo nhân viên để cùng với các nhân viên DEA để thực hiện quy trình lấy dữ liệu.

Chúng tôi đánh giá sự riêng tư của khách hàng và nỗ lực để bảo vệ điều này bằng cách tuân thủ luật về mọi khía cạnh. Chúng tôi không bình luận về các câu hỏi liên quan tới an ninh quốc gia”, phát ngôn viên của nhà mạng AT&T Mark Siegel cho The Times biết.

HY

Tin nổi bật