Vinaphone hướng tới cung cấp các dịch vụ GTGT theo xu thế SMAC

(ICTPress) - Ngành công CNTT - Truyền thông thế giới đang sôi động với nền tảng công nghệ S.M.A.C được hình thành dựa trên sự hội tụ của 4 thành tố: “S” là Social tức là xã hội, “M” là Mobility là di động, “A” là Analytics là phân tích dữ liệu lớn, cuối cùng “C” là Cloud là điện toán đám mây.

“Đây là xu thế chung của các nhà mạng trên thế giới và Vinaphone không nằm ngoài xu hướng này để cung cấp các dịch vụ mang yếu tố SMAC”, Ông Ngô Diên Hy, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Giá trị gia tăng (GTGT) Vinaphone cho biết tại Hội nghị các nhà cung cấp giải pháp nội dung do Vinaphone vừa tổ chức tại Hà Nội.

Hiện nay, thực trạng dịch vụ GTGT là các dịch vụ gia tăng trên 3G và với sự gia tăng sử dụng smartphone, các dịch vụ mang yếu tố truyền thống sẽ không còn hiệu quả và như mong đợi, đã đến lúc phải tìm ra những dịch vụ mới, hiệu quả. Về ngắn hạn, Vinaphone tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp nội dung để cung cấp các dịch vụ multimedia. Về dịch vụ trên nền tảng SMS, nếu không mang yếu tố mới, không có nội dung nổi bật thì rất khó cạnh tranh, không hiệu quả. Từ đầu năm 2014, Vinaphone đã tung ra 17 dịch vụ. Hiện nay, các dịch vụ nội dung đang còn thiếu là về y tế, giáo dục, nông nghiệp. Các dịch vụ này cần giá trị đặc biệt, toàn diện về nội dung chứ không phải là các nội dung mang thông tin thông báo, ông Ngô Diên Hy chia sẻ.

Về xu thế mạng xã hội và giao tiếp, ông Ngô Diên Hy cho biết đây là xu hướng Vinaphone đang theo đuổi. Vinaphone chào đón các nhà cung cấp nội dung CP có chương trình, kịch bản hay, nhấn mạnh nội dung, giải thưởng tốt trên nền tảng SMS để thu hút khách hàng mới sử dụng dịch vụ. Đối với dịch vụ multimedia, Vinaphone sẽ xây dựng cổng chung để đẩy mạnh thuê bao, những nội dung nhỏ lẻ sẽ được đưa vào cổng này. Nội dung vẫn là yếu tố quyết định để “lôi kéo” khách hàng.

Đó là các dịch vụ nội dung theo hướng doanh nghiệp tới khách hàng (B-2-C) cũng đã đạt ngưỡng, hiện Vinaphone hiện cũng đang thiếu các dịch vụ cho doanh nghiệp (B-2-B). Theo đó, định hướng của Vinaphone là hướng tới các mảng dịch vụ chính như thương mại điện tử, M-2-M (machines-to-machines), quảng cáo di động, đám mây, dữ liệu lớn. Đây là những xu hướng mà mảng  dịch vụ GTGT cần tập trung để bứt phá, thay đổi cả một thế hệ dịch vụ.

Cụ thể, về dịch vụ M-2-M, Vinaphone cam kết cung cấp nền tảng, kết nối để các đối tác cung cấp nền tảng dịch vụ trên đó. Đối với mỗi lĩnh vực, Vinaphone sẽ chọn CP tốt nhất. Về dịch vụ đám mây, các nhà mạng đi theo xu hướng này để cung cấp cho khách hàng với mô hình hợp tác với các hãng và bán sản phẩm trên nền tảng cloud. Đây là xu hướng mạnh. Về dịch vụ quảng cáo qua di động, dữ liệu lớn, thương mại điện tử, Vinaphone có các tài nguyên lớn, các CP cần có giải pháp toàn diện, cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh, không chỉ SMS.

Hiện nay tỷ lệ smartphone trên mạng Vinaphone đo được đến tháng 11/2014 là máy điện thoại dùng hệ điều hành Android chiếm 23%, máy dùng iOS chiếm 17%, Windows Phone là 4%, BlackBerry chiếm không đáng kể dưới 1% còn lại là các điện thoại truyền thống và hệ điều hành cũ. Bức tranh này cho thấy khi số lượng smartphone tăng cao thì loại hình dịch vụ truyền thống như cũ SMS, đầu số ngắn, và các dịch vụ trên nền tảng data phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt và chúng ta nhìn thấy xu hướng giảm rõ ràng.

Vinaphone cho biết các nhà mạng hiện nay đang phải cạnh tranh với những OTT rất khổng lồ như YouTube 4 yếu tố như công nghệ, nguồn lực, nội dung, khả năng thay đổi. Thực trạng hiện nay dịch vụ hiện nay dịch vụ chưa đáp ứng đủ các nhu cầu cho khách hàng, nhất là dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp còn rất ít, chiếm 3%. Chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của khách hàng, phát triển "nóng" dịch vụ dẫn tới hiện trạng phát triển chưa bền vững. Đây là vấn đề đặt ra cấp thiết để cải tiến chất lượng dịch vụ.

Nhấn mạnh lại, thông điệp của Vinaphone cho các CP, ông Ngô Diên Hy cho biết nhà mạng Vinaphone mong muốn cung cấp dịch vụ Mới - Sáng tạo - Hiệu quả, tập trung vào 2 mảng dịch vụ B-2-C, và B-2-B. Khi Vinaphone triển khai dịch vụ dữ liệu lớn, các CP có thể tham gia vào có thể thay đổi chuỗi cung cấp dịch vụ, bán hàng.

Ông Cao Duy Hải, Giám đốc Vinaphone cho biết là thành viên của VNPT, thực hiện triệt để văn hóa của VNPT, trong đó phương châm làm việc nhanh chóng - chính xác - tiện lợi - văn minh - an toàn. Vinaphone cam kết mạnh dạn cởi mở và thẳng thắn chia sẻ với CP. Hiện nay, Vinaphone đã thành lập tổ đánh giá dịch vụ, cam kết nếu CP nộp hồ sơ dịch vụ trong 1 tuần Vinaphone sẽ trả lời.

 QA

Tin nổi bật