Các "đại gia" công nghệ thống lĩnh xếp hạng Thương hiệu Toàn cầu tốt nhất 2014

(ICTPress) - Nhiều “đại gia” công nghệ đã thống lĩnh bảng xếp hạng Thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2014 của Interbrand.

Interbrand, một bộ phận của Omnicom, là một công ty tư vấn thương hiệu, chuyên về các lĩnh vực như chiến lược thương hiệu, phân tích thương hiệu, định giá thương hiệu, thiết kế doanh nghiệp, quản lý thương hiệu số, thiết kế bao bì và đặt tên.

Interbrand công bố một bảng xếp hạng hàng năm của các thương hiệu toàn cầu tốt nhất, trong đó đánh giá về hiệu quả tài chính, vai trò và sức mạnh của mỗi thương hiệu. Để hội đủ điều kiện xếp hạng, các thương hiệu phải có sự hiện diện ở ít nhất ba châu lục lớn, và có phạm vi địa lý rộng lớn trong phát triển thị trường. 30% doanh thu phải đến từ bên ngoài quốc gia của công ty, và không quá năm mươi phần trăm của doanh thu nên đến từ bất kỳ một lục địa nào.

Lĩnh vực công nghệ dẫn đầu tổng tiêu chí giá trị nhất

Trong số 100 thương hiệu hàng đầu, 13 thương hiệu đến từ ngành công nghệ. Tiêu chí này về tổng thể đã tăng 11,3% mỗi năm, và có giá trị chung 493,2 tỷ USD về giá trị thương hiệu. Trong khi Facebook xếp hạng 29, tăng 86%, Apple đứng thứ 1, tăng 21% và Google xếp vị trí thứ 2, tăng 15% là những công ty có thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất, trong đó có một số thương hiệu đã sụt giảm kỷ lục về giá trị. Công ty cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông Nokia hạng 98, giảm 44%, sụt giảm lớn nhất về giá trị trong top 100 thương hiệu, từ vị trí 57 xuống vị trí 98 năm nay. Nokia đã từng là công ty công nghệ thống trị trong lĩnh vực điện thoại di động, đã sụt giảm thị phần nhanh chóng kể từ năm 2010, vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ Apple và Samsung. Microsoft (vị trí thứ 3, tăng 3%) đã mua lại các sản phẩm tiêu dùng của thương hiệu Phần Lan Nokia này hồi tháng 4.

Công ty điện tử tiêu dùng Nhật Bản Nintendo (xếp hạng 100, giảm 33% có một năm khó khăn nữa. Thương hiệu này sụt giảm 33 bậc, với một giá trị thương hiệu là 4,1 tỷ USD. Công ty này đã nhận thấy những khó khăn của mình trong không gian phần cứng, và CEO CEO Satoru Iwata cũng đã tuyên bố rộng rãi là công ty này phải đánh giá lại các cơ hội khác, trong đó có các cơ hội trên thị trường di động. Đầu năm nay, ông Satoru Iwata đã công bố rằng công ty này có kế hoạch khởi động việc kinh doanh mới liên quan tới y tế vào tháng 3/2016.

Huawei, thương hiệu mới lọt top 100

Huawei vừa trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên lọt vào Top 100 thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất năm 2014, nằm ở vị trí thứ 94, theo xếp hạng của Interbrand.

Ở vị trí thứ 94, Huawei là một trong năm thương hiệu mới lọt vào Top 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu trong bảng xếp hạng năm nay, cùng với DHL (vị trí thứ 81), Land Rover (vị trí thứ 91), FedEx (vị trí thứ 92), và Hugo Boss (vị trí thứ 97).

“Với số lượng smartphone bán ra tăng mạnh kể từ Quý 1/2014 cùng một vị trí trong những Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất năm 2014, Huawei đang cho thấy một bước tiến chóng mặt và đang tạo dựng được vị thế mạnh mẽ trên toàn cầu”, theo đánh giá của Interbrand.

“Sự phát triển mạnh mẽ của Huawei cùng những đầu tư lâu dài của hãng về thương hiệu đã giúp hãng có được một vị trí trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Mặc dù thương hiệu này còn khá khiêm tốn tại Mỹ, song Huawei đã và đang thực sự mở rộng phạm vi của mình trên toàn thế giới. Hãng tiếp tục thể hiện sức mạnh công nghệ của mình trong cả các dòng sản phẩm tiêu dùng cũng như trong các giải pháp doanh nghiệp, đồng thời vẫn duy trì được vị thế của mình để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng ở cả các thị trường đã phát triển cũng như đang phát triển”, ông Jez Frampton, Giám đốc điều hành của Interbrand phát biểu.

Ông Shao Yang, Giám đốc tiếp thị, Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng (Consumer BG) của Huawei phát biểu "Sự ghi nhận quan trọng này dành cho Huawei là một bằng chứng khẳng định sự cam kết không ngừng của chúng tôi để “Biến mọi điều thành có thể” (Make it Possible) dành cho mọi người khi trải nghiệm những sản phẩm chất lượng hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi hiện đứng thứ ba trên toàn cầu về số lượng smartphone tiêu thụ, và hình ảnh nhận diện thương hiệu của chúng tôi đang phát triển rất ổn định ở những thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Tây Âu. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng thương hiệu Huawei trên toàn cầu".

Theo báo cáo Quý của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Huawei chiếm 6,9% thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 2/2014, tăng mạnh so với 4,3% thị phần trong Quý 2/2013, tiêu thụ được 20,3 triệu smartphone và đạt được tốc độ tăng trưởng tới 95,1%, cao nhất trong số những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này. Đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp nắm giữ vị trí này, theo IDC.

Còn theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu IPSOS, nhận diện thương hiệu của Huawei đã chiếm 52% trên toàn cầu và 68% tại Trung Quốc trong năm 2013, tăng tương ứng tới 110% và 113% so với cùng kỳ năm trước. Nhận diện thương hiệu của Huawei cũng gia tăng mạnh mẽ tại những thị trường như Nam Mỹ, Đông Nam Châu Phi và Châu Âu.

Năm 2013, Huawei đã công bố chiến dịch xây dựng thương hiệu “Make it Possible” nhằm mục đích tạo dựng một thế giới kết nối cho ngày càng nhiều người hơn. Và từ đầu năm 2014, Huawei đã công bố hàng loạt các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trên toàn thế giới để xây dựng thương hiệu “Make it Possible” trên toàn cầu, trong đó bao gồm các hoạt động tài trợ cho những CLB bóng đá hàng đầu thế giới. Những hoạt động hợp tác đáng chú ý bao gồm tài trợ cho Giải bóng đá chuyên nghiệp La Liga (LFP) của Tây Ban Nha, tài trợ cho các CLB AC Milan tại Italia, Borussia Dortmund ở Đức, Arsenal ở Vương quốc Anh, Paris Saint-Germain ở Pháp, và gần đây nhất là CLB Galatasaray của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn đọc có thể xem chi tiết bảng xếp hạng ở http://interbrand.com/en/newsroom/15/interbrands-15th-annual-best-global...

QA

Tin nổi bật