5 thay đổi lớn Facebook vừa công bố

(ICTPress) - Facebook đã công bố một loạt các sản phẩm và sáng kiến mới trong bài phát biểu chính tại Hội nghị nhà phát triển F8 ngày 30/4, hầu hết các sản phẩm và sáng kiến liên quan tới nhà phát triển.

CEO Facebook trình bày tại Hội nghị. Ảnh: Mashable, Karissa Bell

Mark Zuckerberg đã khai mạc sự kiện với một vài bình luận, phần lớn trình bày còn lại là các nhân viên của Facebook tập trung vào các chủ đề như xây dựng các ứng dụng, một mạng lưới quảng cáo di động, và sau đó là cách thu lợi nhuận từ mạng lưới đó. Đã có một sự nhấn mạnh vào việc giúp đỡ các nhà phát triển cất cánh và làm việc cùng với Facebook.

Facebook đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong 24 tháng qua, và việc mua lại công ty Parse gần đây - cùng với các công cụ đơn giản của mình để hỗ trợ các ứng dụng mới cất cánh nhanh - chỉ duy nhất làm sâu sắc thêm cam kết của công ty này phát triển cùng với di động.

Đó là tất cả những gì có nghĩa với người sử dụng Facebook hàng ngày? Dưới đây là 5 điểm nhấn quan trọng nhất được tổng hợp từ bài phát biểu chính.

1. Facebook đang lớn mạnh

Mark Zuckerberg cho biết khẩu hiệu cũ “Chuyển động nhanh chóng và đột phá công việc” mà Facebook đã trở nên nổi tiếng hiện đã thành một điều dĩ vãng. Đã có một khẩu hiệu mới là “Chuyển động nhanh với hạ tầng ổn định”.

Thông báo này đã làm một số khán giả cười, nhưng khẩu hiệu mới này có thể không cứng nhắc như khẩu hiệu cũ, nhưng một điểm đáng chú ý là Facebook đang lớn mạnh để phát triển, đột phá công việc không còn là một tùy chọn nữa. Zuckerberg cũng đã hứa hẹn tất cả các lỗ hổng lớn trong các sản phẩm của Facebook sẽ được sửa chữa trong vòng 48 giờ - một cam kết ấn tượng và có lý khi hiện đã có hơn 1 tỷ người sử dụng trên nền tảng này mỗi tháng.

“Có thể điều này không thực sự lôi cuốn nhưng nó giúp chúng tôi xây dựng các trải nghiệm tốt hơn cho mỗi người sử dụng mà chúng tôi đang đáp ứng và đó là cách chúng tôi hoạt động”, Zuckerberg cho biết.

2. Facebook đang tạo cơ hội cho người sử dụng kiểm soát nhiều hơn

Chúng tôi biết là có vẻ giống như câu chuyện cũ. Nhưng Facebook đang thu hút sự tin cậy của người sử dụng bằng cách trao nhiều quyền hơn cho họ đối với những gì họ muốn chia sẻ, và các ứng dụng bên thứ ba có thể biết được những gì về ứng dụng.

Ảnh: Mashable, Karissa Bell

Facebook đang triển khai một loạt các kiểu cho phép mới cho các ứng dụng. Điều này cho phép người sử dụng lựa chọn, chi tiết, những thông tin nào họ muốn chia sẻ với một ứng dụng bên thứ ba. Thông tin chung của bạn sẽ luôn luôn được yêu cầu, nhưng các thông tin khác như danh sách bạn bè của bạn hay ngày sinh của bạn sẽ không bắt buộc. Bạn có thể chia sẻ những gì bạn muốn, lựa chọn những gì bạn muốn riêng tư. Trước đây, các ứng dụng yêu cầu một danh sách các thông tin bạn phải chia sẻ và bạn được yêu cầu chia sẻ tất cả hoặc không chia sẻ gì.

Các nhà phát triển sẽ chuyển sang trang các cho phép mới này trong năm tới, theo Giám đốc sản phẩm của Facebook là Eddie O'Neil cho biết. Chưa có ai triển khai trang các cho phép mới này ngày 30/4, và sẽ phải mất thời gian cho các ứng dụng cấu trúc để chuẩn bị cho thực tế là người sử dụng có thể chia sẻ ít thông tin hơn khi họ sử dụng Facebook nhiều hơn.

3. Người sử dụng có thể thử các ứng dụng mới ẩn danh

Facebook đã từ lâu đề cập đến tầm quan trọng của người sử dụng hoạt động trên Facebook với “nhân dạng đúng” nhưng ngày 30/4 Facebook đã thông báo việc triển khai tính năng đăng nhập ẩn danh (Anonymous Login) cho phép người sử dụng kiểm tra các ứng dụng mà không phải chia sẻ bất cứ thông tin Facebook nào. Điều này có khác với triết lý hoạt động của Facebook, nhưng O'Neil cho biết Facebook thay đổi nhưng không thay đổi hoàn toàn.

Việc ẩn danh diễn ra với người sử dụng và ứng dụng, chứ không phải giữa người sử dụng và Facebook, O'Neil cho biết.

Các ứng dụng sẽ quyết định điểm nào người sử dụng cần chia sẻ nhiều thông tin hơn để tiếp tục sử dụng ứng dụng, nhưng những người sử dụng sẽ không phải cung cấp tất cả thông tin của họ trước. Facebook đang thử nghiệm tính năng với 5 ứng dụng, trong đó có Flipboard.

4. Facebook hiện có một mạng lưới quảng cáo di động chính thức

Facebook đã và đang thử nghiệm một mạng lưới quảng cáo di động kể từ tháng 1, và Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook Deb Liu đã thông báo chính thức tại F8, cho biết mạng lưới này có tên gọi Audience Network (mạng lưới khán giả). Đây là một công cụ mà 1 triệu nhà quảng cáo của Facebook có thể sử dụng để đặt các quảng cáo vào các ứng dụng của bên thứ ba. Chúng tôi đã biết Facebook đã thành công trong việc chuyển đổi phần lớn việc kinh doanh của Facebook sang di động hiện chiếm 59% doanh thu của Facebook) và đang mở rộng điều này đến các nhà phát triển.

Mạng lưới này đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà quảng cáo nhắm đúng các ứng dụng với các hình thức trải nghiệm phù hợp.

 “Chúng tôi đã thực hiện được nhiều việc trong những năm qua để giúp các bạn xây dựng và phát triển các ứng dụng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn thu lời từ di động”, Zuckerberg cho biết trong bài phát biểu chính.

5. Các ứng dụng sẽ sớm “giao tiếp” với nhau tốt hơn

Sau khi mua lại Parse năm ngoái, Facebook đã làm các công cụ thân thiện với nhà phát triển trở thành một ưu tiên. Parse cung cấp các dịch vụ đám mây trọn gói cho nhiều ứng dụng, thuận tiện cho các nhà phát triển tích hợp các cảnh báo đẩy và các phân tích vào trong các ứng dụng của họ, mà đã được đề cập nổi bật trong bài phát biểu chính.

CEO của Parse Ilya Sukhar đã thực hiện nhiều bước tiến với thông báo về AppLinks, một chuẩn mở mới cho phép liên kết giữa nhiều ứng dụng.

Việc đẩy mạnh AppLinks sẽ kết thúc việc chia sẻ URL trên web tới các liên kết trong các ứng dụng. Về mặt lý thuyết, với AppLinks, nhấp vào một liên kết tới một tệp Soundcloud trong Evernote sẽ mở ứng dụng, với khả năng trở lại nhanh chóng ứng dụng ban đầu sau khi trải nghiệm nội dung.

Kiểu chức năng này đã tồn tại một cách giới hạn trên iOS và Android, nhưng Facebook dự định đưa AppLinks trở thành một tiêu chuẩn và Sukhar cho biết sẽ là nguồn mở. Dự án này được tải tại AppLinks.org.

HY

Theo Mashable

Tin nổi bật