Dấu ấn sao Việt trong vai nhà báo

Từng được đảm nhận vai diễn nhà báo trong phim, diễn viên Kiều Thanh,  NSUT Mạnh Cường, Diệu Hương, Hồng Ánh... đã có nhiều kỉ niệm đáng nhớ.  Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những diễn viên này đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí THHN về vai diễn “không thể nào quên” trong đời người nghệ sĩ.

Kiều Thanh - người có duyên với vai nhà báo

Có lẽ, trong số các nghệ sĩ nữ gốc Bắc, ít người lại có số lần hóa thân vào vai nhà báo nhiều như diễn viên Kiều Thanh. Sở dĩ được chọn vào vai diễn phóng viên, có lẽ ngoài lối diễn tự nhiên, chuyên nghiệp, còn là vì cô có gương mặt cá tính, sắc sảo. Vai phóng viên đầu tiên trong phim điện ảnh của Kiều Thanh là Sương trong Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng. Một nhà báo đi viết bài về vũ trường có phần ngô nghê, vụng về. Tuy rằng, vai diễn này không gây được sự chú ý nhưng dường như lại là sự mở đầu, khơi nguồn cho cái duyên với vai nhà báo tiếp theo của Kiều Thanh - phóng viên Hà Châu trong phim truyền hình Khi đàn chim trở về (đạo diễn Đỗ Chí Hướng - Nguyễn Danh Dũng). Đây là bộ phim về đề tài chống nạn lâm tặc. Kiều Thanh đã vào vai Hà Châu - một nhà báo trong trẻo và đã để lại dấu ấn cho người xem. Tiếp theo, Kiều Thanh vào vai nhà báo Quý trong Nhật kí chiến trường, rồi vai nữ nhà báo trong phim nhựa Tình biển của đạo diễn Đới Xuân Việt và thậm chí là … tổng biên tập báo Xì tin trong phim sitcom Những phóng viên vui nhộn.

Chia sẻ về những vai diễn này, Kiều Thanh cho biết, sau vai Sương trong Gái nhảy, cô cũng nhận được lời mời đóng vai nhà báo trong phim Những giấc mơ dài. Tuy nhiên, sau đó cô đã từ chối, xin được đóng vai khác. “Dù ở mỗi bộ phim, tính cách, phong thái của nhân vật đòi hỏi cách diễn khác nhau, song tôi rất thích bởi tính cách đa dạng, tươi mới và không khiến diễn viên bị “đóng đinh”- Kiều Thanh cho biết.

Diệu Hương: Mỗi lần hóa thân là một trải nghiệm thú vị

Vào vai nữ kí giả cá tính và rất giàu nghị lực trong bộ phim Hoa trúc đào của đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Diệu Hương cho biết đây là lần thứ 3 cô được đạo diễn giao vai này, sau vai nhà báo Thanh Mai trong phim Cuồng phong. Đây chỉ là một phân đoạn mà nữ nhà báo do Diệu Hương thủ vai cải trang thành cô công nhân để vào nhà máy viết bài phóng sư, tố cáo chất thải công nghiệp từ nhà máy do chính bố chồng tương lai của cô làm giám đốc. Với một chiếc mũ lưỡi trai tinh nghịch, Diệu Hương không những trở nên đáng yêu mà còn bộc lộ được cá tính nhân vật của mình rất rõ. Diệu Hương tâm sự: “Đây là vai diễn nhà báo thứ 3 của Hương. Nếu trước kia Hương cố gắng đa dạng hóa diễn xuất của mình thông qua việc lựa chọn nhiều vai diễn khác nhau thì nay có lúc Hương lại muốn được thử sức với những dạng vai cũ. Điều khó khăn và cũng là thú vị lớn nhất là Hương phải tìm cách đổi mới vai diễn của mình để khán giả thấy rằng mỗi nhân vật là một cá tính, dù cùng là nhà báo nhưng nhà báo này phải khác với nhà báo kia”.

NSƯT Phạm Cường: Quan trọng là truyền tải được lương tâm nhà báo

Từng bị đóng đinh với những vai giám đốc đạo mạo, phong cách thì vai nhà báo Vĩnh trong Đèn vàng của diễn viên Phạm Cường lại là một dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

Nhân vật Vĩnh trong Đèn vàng là một nhà báo có lương tâm, có những quan sát, trắc nghiệm về cuộc sống cực kì lí thú, luôn nhìn đời với con mắt giàu lòng trắc ẩn, chứ không nặng về tác nghiệp. Đây không phải là cuộc đấu tranh của một phóng viên chống tham nhũng mà là những chiêm nghiệm của nhà báo với tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đặc biệt là văn hóa. Lúc đầu, đạo diễn Mai Hồng Phong định chọn diễn viên khác, nhưng cuối cùng lại mời Phạm Cường, và có lẽ đây là quyết định đúng đắn nhất của ông. Với nhân vật này, diễn viên Phạm Cường làm với cái tâm, sự chuyên nghiệp của một diễn viên. Mặc dù sau khi phim phát sóng, vẫn có nhận xét rằng vai diễn này chỉ nặng về suy ngẫm và lời nói chứ không có hành động chứng tỏ lòng đam mê nghề nghiệp của Vĩnh nhưng NSƯT Phạm Cường vẫn rất lạc quan: “Quan trọng là truyền tải được lương tâm của nhà báo Vĩnh đến người xem một cách tốt nhất, chứ không nhất thiết hình tượng nhà báo lúc nào cũng phải lăm lăm cái bút và máy ảnh. Nếu chưa thoả mãn khán giả thì còn phụ thuộc vào tác giả kịch bản xây dựng nên hình tượng đó”.

Hồng Ánh: Mới chỉ chạm nhẹ đến lớp ngoài của nghề báo

Nghề báo là một bộ phim truyền hình Việt Nam dài 20 tập của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Bộ phim được thực hiện năm 2006 nói về một nữ phóng viên tên là Thúy Bình do diễn viên xinh đẹp Hồng Ánh đảm nhận.

Trong phim, Hồng Ánh nhập vai vào một phóng viên đầy nhiệt huyết với công việc, chồng là một kĩ sư luôn chiều chuộng vợ hết mực và luôn chăm sóc gia đình cho vợ yên tâm tác nghiệp. Trong một lần viết về đề tài tham nhũng, Thúy Bình đã bị kẻ khác lợi dụng, đưa cô vào tròng. Chia sẻ về vai diễn này, nghệ sĩ Hồng Ánh cho biết: “Vai Thúy Bình phản ánh đặc thù rất riêng của nghề báo, đó là sự cảm tính của thông tin. Đôi khi người viết đứng trên thế giới chủ quan của mình phản ánh. Ranh giới giữa sự thật và dối trá vốn mong manh. Con chữ phụ thuộc nhiều vào quan điểm, lập trường của mỗi người viết, trước mỗi vấn đề. Sự thật, sự chính xác, vì thế mà cũng khác đi”.

Khi vào vai nữ nhà báo Thúy Bình, nữ diễn viên đã phải tìm hiểu nhiều về nghề báo. nhưng áp lực, những sai lầm, trách nhiệm mà Thúy Bình phải chịu, Hồng Ánh chỉ cảm nhận được phần nào. “Nhiều người nói, phim mới chỉ chạm nhẹ được vào lớp bên ngoài của nghề báo. Bên trong nghề, hẳn sẽ còn phức tạp hơn thế. Nếu tôi là người viết kịch bản, nên có thêm xung đột nội tâm ở bản năng nhân vật nhà báo Thúy Bình, ngoài phần lí trí để nhân vật nữ này sẽ có màu sắc đậm đà và thú vị hơn, có chất đời sống hơn. Hơn nữa, Ánh biết trong đời thực, có những nhà báo nữ cũng hay tự tìm đến những rắc rối do chính mình gây ra. Vì tự thân nghề nghiệp nhà báo khiến người ta hình thành những phức hợp về tính cách, rồi cả về số phận, đặc biệt là với nhà báo nữ. Thật lòng, Ánh cho rằng phim chỉ mới chạm ngõ chứ chưa đi thật sâu đến từng ngóc nghách thực tế khắc nghiệt trong cuộc sống! - Hồng Ánh tâm sự.

Theo HanoiTV

Tin nổi bật