Cuốn sách kinh tế học vô cùng giản dị

(ICTPress) - Doanh nhân, với thực tế kinh doanh đầy bận rộn và áp lực diễn ra hằng ngày, họ cần tới một cẩm nang về kinh tế học. Shlomo Maital, tác giả đã viết cuốn sách để chứng minh: Doanh nhân cần kinh tế học.

Với “Kinh tế học dành cho Doanh nhân - 10 công cụ quản lý thiết yếu” của GS. Shlomo Maital thuộc Trường Quản trị kinh doanh Sloan thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ và Học viện Công nghệ Technion, Israel đã đưa Kinh tế học trở lại mặt đất, giúp doanh nhân ra quyết định khó khăn mà hàng ngày họ phải thực hiện.

Tại buổi tọa đàm "Nền kinh tế trên cơ sở sáng tạo và khởi nghiệp - Bài học từ Israel" do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức trung tuần tháng 11 nhân dịp GS Shlomo Maital sang Việt Nam đã giới thiệu tới đông đảo độc giả cuốn sách "Kinh tế học dành cho doanh nhân - 10 công cụ quản lý thiết yếu".

Kinh tế học là kiến thức không thể thiếu đối với các doanh nhân vì nó bàn đến những vấn đề mà họ phải đối mặt hàng ngày: sản xuất cái gì, bằng cách nào, với chi phí bao nhiêu, làm sao để tận dụng tốt nhất nguồn lực (thời gian, vốn, lao động) và mang đến giá trị gì cho thị trường. Vậy thì tại sao các doanh nhân lại cho rằng lý thuyết kinh tế chỉ bóng bẩy mà không thực tiễn? Có lẽ lý do là phần lớn sách kinh tế thường bí ẩn, khó hiểu và không được viết từ góc nhìn của một nhà quản lý kinh doanh.

Qua những chia sẻ từ "Kinh tế học dành cho doanh nhân" của GS. Sholomo Maital, kinh tế học trở thành một khái niệm vô cùng giản dị. Ông cho rằng mọi quyết định chỉ xoay quanh hai câu hỏi: Nó đáng giá bao nhiêu? và Tôi phải từ bỏ gì để có nó? Nhưng để trả lời được, chúng ta sẽ phải tìm ra và duy trì thế cân bằng của "tam giác lợi nhuận", chi phí, giá cả và giá trị.

Mỗi chương của cuốn sách tập trung phân tích một hoặc các thành phần của “tam giác lợi nhuận”, xác định một công cụ quyết định và sử dụng nó như thế nào để cải thiện chất lượng của các quyết định điều hành kinh doanh. Shlomo Maital đã rất rõ ràng và tỉ mỉ trong việc phân tích về 10 công cụ thiết yếu với các doanh nhân: từ chi phí, giá trị, cạnh tranh, cung - cầu, số lượng, rủi ro… hay cũng là những vấn đề căn bản của kinh tế học nhưng dưới lăng kính hoàn toàn mới.

Cuốn sách là nhật ký ghi lại quan sát của tác giả nhưng cũng đồng thời là cẩm nang để nhiều nhà điều hành khi bước sâu vào kinh doanh soi lại hoạt động công ty mình và rút ra nhiều bài học. Chỉ có điều, rút ra bài học với cảm giác tác giả đang khúc khích cười khi viết những câu chuyện kinh tế hài hước mà có thể đã xuất hiện trong đời sống của chính mình.

Đây là cuốn sách "phải học" đối với mọi nhà điều hành, những người cần bộ công cụ ra quyết định đơn giản, hiệu quả, đem lại cho họ lợi thế trong nền kinh tế toàn cầu đầy cạnh tranh ngày nay.

Cuốn sách được TS. Trần Lương Sơn, Tổng giám đốc Vietsoftward, học trò GS. Shlomo Maital hiệu đính và Alphabooks phát hành với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam.

Nguyễn Quyên

Tin nổi bật