Tin nhắn rác và đề xuất giải pháp

(ICTPress) - Gần đây tin nhắc rác có dấu hiệu tăng nhiều hơn bình thường, và cơ quan chính sách đã có các biện pháp phần nào hạn chế vấn nạn xã hội này. Tuy nhiên, do các hình thức tin nhắn rác “biến tướng” rất phức tạp, cần thiết có nhiều thành phần tích cực tham gia mới kì vọng giải quyết tận gốc vấn đề nhanh hơn.

Thực trạng tin nhắn rác

Trước tiên chúng ta cùng thống nhất cách hiểu, TIN NHẮN RÁC là thông điệp số được truyền đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của chính họ. Thông điệp số có thể ở dạng email, tin nhắn, cuộc gọi thoại hoặc fax.

Phải thừa nhận rằng, vấn nạn tin nhắn rác không chỉ xảy ra ở Việt Nam, mà ở phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nó đang gây bức xúc nhiều trong dư luận, dù các bên liên quan đã tham gia xử lý, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Hình dưới đây thể hiện 4 động cơ tư lợi về tin nhắn rác (lừa nạp tiền điện thoại, thu thập thông tin cá nhân. thu phí từ tin hoặc gọi phản hồi, tin và thoại quảng cáo) và các giải pháp hiện đang áp dụng:

Hình 1: Phân tích: bối cảnh tin nhắn rác tại Việt Nam (Tháng 10/2014)

Hiện trên các phương tiện truyền thông, nhà mạng có lẽ là đơn vị đang bị phản ánh nhiều nhất về trách nhiệm của mình. Và cũng đã có quan điểm cho rằng, nhà mạng phải thực sự hy sinh lợi nhuận thì nạn tin nhắn rác mới giảm.

Quan sát những giải pháp hiện nhà mạng đang áp dụng, thì nổi bật có một số biện pháp chính như: chặn các đầu số vi phạm khi được thông báo hoặc phát hiện các CP không tuân thủ, đưa ra dịch vụ chặn tin hoặc cuộc gọi đến và phạt các CP vi phạm... Tuy những giải pháp này được áp dụng từ nhiều năm nay, nhưng tình trạng tin nhắn rác chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Ngoài ra, các cơ quan quản lý đang chuẩn bị hoàn thiện một số thông tư mới, nhằm quản lý chặt việc cấp phát đầu số hơn, giới hạn số tin nhắn trên một đầu số …

Một số giải pháp tham khảo

Dưới đây là hình mô tả các giải pháp xử lý tin nhắn rác hiện đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, nhằm giúp các bên liên quan có thêm góc nhìn hoàn chỉnh nhất, cũng như chủ động kịp thời đối phó tốt hơn:

Hình 2: Giải pháp tin nhắn rác tại Việt Nam: con người phải là trung tâm

Như hình trên, các nhà mạng tiên tiến ở các nước đã đưa ra 1 đầu số ngắn gọn duy nhất tiếp nhận phản hồi tin rác, giúp người dân dễ dàng phản ánh tin nhắn rác đến nhà mạng nhất. Thử gọi điện đến bộ phận chăm sóc của một nhà mạng có tiếng trong nước, thì được biết nhà mạng này vẫn chưa có đầu số tiếp nhận tin nhắn rác và tiếp nhận tin nhắn rác bằng cách nhờ khách hàng tự thống kê tin nhắn rác rồi gọi điện  thông báo giúp nhà mạng. Hiện nhà mạng Viettel đã có đầu số 9198 nhận phản hồi tin nhắn rác miễn phí.

Điểm cốt lõi trong các giải pháp trên là phải đặt quyền lợi của con người làm trung tâm, làm mọi cách để người tiêu dùng được thoải mái và an tâm nhất khi sử dụng dịch vụ của mình, cũng như phải điều chỉnh triết lý kinh doanh vì cộng đồng; như cách Google hay Facebook hay Viettel vẫn luôn truyền giải, vì đơn giản chính người người tiêu dùng mới là người mang đến sự phát triển bền vững cho các bên liên quan. Có cảm giác người tiêu dùng đang bị trơ cảm giác, "ngập mắt" trong đống tin nhắn rác, và không biết phải làm gì, đành làm ngơ trong ấm ức.

Hướng đến cộng đồng bằng trái tim và tăng cường cộng tác mở là một trong những yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong nền kinh tế tri thức đang diễn ra.

Phạm Văn Việt TrueBlue

Tin nổi bật