Tên miền quốc tế - nâng cao giá trị thương hiệu trực tuyến cho doanh nghiệp

(ICTPress) - Trong buổi trò chuyện với báo chí diễn ra bên lề Hội thảo "Xây dựng, Phát triển Thương hiệu và Bảo hộ Sở hữu Trí tuệ trong Thương mại Quốc tế: Xu hướng và Giải pháp" do VCCI tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua, bà Lương Thị Thanh Hương, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Mắt Bão Networks tại miền Bắc, đơn vị cung cấp tên miền của Verisign tại Việt Nam, đã cho biết nhiều thông tin thú vị và đặc biệt là những lợi ích lớn mà doanh nghiệp nhận được khi đăng ký tên miền quốc tế.

Đăng ký tên miền - đầu tư ít, thu lợi nhiều

Bà Lương Thị Thanh Hương - Giám đốc Điều hành Mắt Bão Networks Miền Bắc

Theo Internet Live Stats, Việt Nam thuộc những quốc gia có tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng Internet hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng 14% vào năm 2012. Tính đến tháng 3/2014, theo thống kê mỗi người Việt Nam dành đến 26.2 tiếng mỗi tháng cho sử dụng Internet. Sự bùng nổ Internet đang đem lại cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, bằng con đường trực tuyến.

Tuy nhiên, cơ hội chỉ đến với những doanh nghiệp có sự quan tâm thích đáng với tên miền, thông qua đó, xây dựng một nhận diện thương hiệu trực tuyến riêng cho mình. So sánh sẽ thấy, chi phí đầu tư mua tên miền rất nhỏ mà lợi ích thu về lại vô cùng lớn. Bà Hương cho biết, chi phí để đăng ký và duy trì các tên miền rất rẻ. Đối với tên miền .com chỉ tốn khoảng 250.000 đồng phí duy trì mỗi năm. Chỉ với một khoản đầu tư rất nhỏ như thế, doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng và đối tác trực tuyến, tăng cơ hội tiếp thị, gia tăng giao dịch thương mại và tăng lợi nhuận.

Tên miền .com – sự lựa chọn hàng đầu

Hầu hết các thương hiệu lớn đều chọn .com là tên miền chính, sau đó là các tên miền con liên quan. Điều này cho thấy với tên miền .com, thương hiệu sẽ được nâng tầm nhiều hơn so với các tên miền khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi lựa chọn tên miền .com được lợi rất nhiều cả về chi phí đầu tư ban đầu lẫn gia hạn hàng năm. Tên miền .com cũng giúp SEO tốt hơn so với các tên miền còn lại, điều này sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp được nhận diện tốt hơn và cũng giúp doanh nghiệp có tiếng hơn khi giao thương quốc tế.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam dù đã đăng ký tên miền trong nước vẫn rất nên đầu tư mua tên miền .com. Trong hội nhập quốc tế, thương trường luôn đồng hành cùng thương hiệu. Nếu lúc đó doanh nghiệp mới nhận thấy tầm quan trọng của tên miền .com thì đã rất muộn rồi. Có thể thấy vietnamworks.com như một ví dụ điển hình khi đối thủ cạnh tranh sử dụng chính vietnamwork.com (thiếu một chữ s) để cạnh tranh. Cũng có không ít doanh nghiệp như BKAV, Samsung,... vì chậm chân đã phải mua tên miền .com với giá cao ngàn lần so với giá trị đầu tư ban đầu.

"Tên miền .com được quản lý bởi tập đoàn Verisign – nhà cung cấp tên miền lớn nhất thế giới. Verisign đã chứng minh năng lực là chuyên gia hàng đầu trong việc quản lý cơ sở hạ tầng các tên miền .com với khả năng vận hành chính xác và ổn định tuyệt đối trong suốt 15 năm qua. Tên miền .com với tính sẵn có, đáng tin cậy và mức độ ổn định cao sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi sử dụng tên miền này", bà Hương chia sẻ.

Theo một khảo sát mới đây, hiện có tới 4/5 chủ sở hữu website của doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu thích sử dụng địa chỉ website với tên miền .com và 79% người dùng mạng Internet thích truy cập vào địa chỉ .com. Điều này cho thấy rõ giá trị của tên miền .com trong việc quảng bá cũng như nâng tầm thương hiệu trong hoạt động thương mại trong nước và đặc biệt là trên thị trường quốc tế. Với khả năng vận hành ổn định tuyệt đối trong hơn một thập kỉ, tên miền .com luôn được nhiều chuyên gia quốc tế khuyên dùng nhất.

Minh Anh

Tin nổi bật