Số người dùng bị lừa đảo trực tuyến gia tăng

(ICTPress) - Nhiều gia đình sở hữu ngày càng có nhiều thiết bị kết nối Internet, người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mua hàng trực tuyến và sử dụng các hệ thống thanh toán online gia tăng.

Kaspersky Lab đã cập nhật Kaspersky Cybersecurity Index, một bộ chỉ số cho phép đánh giá mức độ rủi ro cho người dùng Internet trên toàn thế giới.

Chỉ số nửa sau của năm 2016 cho thấy một xu hướng tích cực: số người quan tâm đến an toàn của họ, và sẵn sàng để tự bảo vệ mình chống lại các cuộc tấn công mạng đang gia tăng không ngừng.

Chỉ số này dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến của người dùng Internet trên khắp thế giới, được  Kaspersky thực hiện hai lần một năm. Trong nửa sau 2016 đã thu được 17,377 phản hồi từ 28 nước.

Năm nay chỉ số này đã có một sự thay đổi nhỏ: các chỉ số chính đã được sửa đổi để phản ánh chính xác hơn cuộc sống số của người dùng ở các quốc gia khác nhau.

Hiện tại, Kaspersky Cybersecurity Index bao gồm ba chỉ số chính:

Không quan tâm (Unconcerned) - tỷ lệ người dùng không tin rằng họ có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Không được bảo vệ (Unprotected) - số người dùng chưa cài đặt giải pháp bảo mật trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh

Bị lây nhiễm (Affected)- phần trăm người dùng đã trở thành nạn nhân của tội phạm mạng. Trong 6 tháng cuối năm 2016, danh sách các sự cố được đưa vào chỉ số này đã được mở rộng hơn.

Người dùng của Kaspersky Cybersecurity Index giờ đây có thể xem các số liệu thống kê về tổn thất tài chính cụ thể đã xảy ra do hoạt động tội phạm mạng, cũng như so sánh dữ liệu cho các nhóm người dùng khác nhau (ví dụ như việc sử dụng điện thoại thông minh giữa người cao tuổi ở Mỹ và Thanh niên ở Thụy Điển).

Chỉ số toàn cầu trong nửa sau của năm (Unconcerned-Unprotected-Affected) là 74-39-29. Tức là, 74% người dùng không tin rằng họ có thể trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, 39% người trả lời không sử dụng các giải pháp bảo vệ trên tất cả các thiết bị được kết nối của họ, và 29% số người được khảo sát đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng trong vài tháng qua. Các chỉ số này trước đó là 79-40-29, tức là 6 tháng trước nhiều người tin là mình dễ bị xâm nhập nhưng vẫn trong tình trạng không được bảo vệ.

Tỷ lệ nạn nhân của tội phạm mạng vẫn ở cùng mức (29%) chỉ vì chỉ số này trong bản cập nhật hiện tại đã bị thay đổi. Để làm cho bức tranh hoàn thiện hơn, danh sách các mối đe dọa mạng hiện nay bao gồm "gian lận tài chính" và "thiết bị đã được sử dụng cho các cuộc tấn công mạng", không có điều này thì chỉ số trung bình của những người "bị ảnh hưởng" trên toàn thế giới sẽ là 27% chứ không phải là 29%. Thực tế, điều này có nghĩa là số nạn nhân trong 6 tháng cuối năm 2016 giảm cùng với sự gia tăng trách nhiệm của người dùng cho an toàn của chính họ.

Ví dụ, số người dùng gặp phải phần mềm độc hại đã giảm từ 22% xuống 20%; Chi phí để loại bỏ hậu quả sự lây nhiễm đã giảm từ 121 xuống còn 92 USD. Tuy nhiên, tỷ lệ những người trở thành nạn nhân của các mối đe dọa khác tăng lên. Ví dụ, số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi ransomware, lừa đảo, trộm cắp và rò rỉ dữ liệu tăng lên. Đồng thời, số tiền trung bình bị đánh cắp bởi những kẻ lừa đảo trực tuyến đã tăng từ 472 lên 482 USD.

Các chỉ số đánh giá thói quen truy cập internet của người dùng Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2016.

Ngoài chỉ số và các tổn thất tài chính, trang web còn có thêm những thông tin giúp tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về người dùng Internet hiện nay. Ví dụ, thống kê trên trang web cho thấy số thiết bị trung bình kết nối Internet trong một gia đình tiếp tục tăng: trong nửa đầu năm mỗi gia đình có 5,9 thiết bị, trong khi nửa cuối năm con số này đã đạt 6,3. Trang web cũng cho thấy ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến (59% trong nửa đầu năm so với 77% trong nửa cuối năm), mua hàng trực tuyến (73% so với 90%) và sử dụng các hệ thống thanh toán online (44% so với 65%).

“Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới một thế giới mà mọi người không mất dữ liệu, nhận dạng số và tiền vì bọn tội phạm mạng. Kaspersky Cybersecurity Index chỉ là một trong những bước đi của chúng tôi hướng tới mục tiêu này ", Andrei Mochola, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Khách hàng của Kaspersky Lab cho biết.

Để tìm hiểu thêm về Kaspersky Cybersecurity Index và hành vi người dùng trực tuyến cho các nước, độ tuổi và giới tính khác nhau, vui lòng truy cập http://index.kaspersky.com.

QA

Tin nổi bật