Nhật Bản đối mặt với trộm cắp ngân hàng trực tuyến tăng đột biến

(ICTPress) - Các tin tặc đã đánh cắp gần 2 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật Bản trong tháng 3 vừa qua, một sự gia tăng đánh cắp khiến một số ngân hàng phải rút bớt các dịch vụ trực tuyến và suy nghĩ lại các chính sách bồi thường, các quan chức và các nhà quản lý cho biết.

Ảnh: Credit: Reuters/Pawel Kopczynski

Tháng 4 vừa qua đã có 50 vụ trộm cắp từ các tài khoản trực tuyến của các các doanh nghiệp Nhật với gần 200 triệu yên bị đánh cắp, theo một người có thông tin của ngành, đã không được công bố. Con số này nhiều hơn so với cả một năm trước đó.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã cho biết có 34 vụ việc trộm cắp ngân hàng trực tuyến cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 với tổng số 182 triệu yên (1,8 triệu USD) đã bị đánh cắp, theo dữ liệu được Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản công bố.

Đầu tháng này, một viên chức cao cấp cùng với Tổ chức Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cho các viên chức ngân hàng vùng biết là các công chức nhà nước quan ngại việc trộm trực tuyến có thể gây ra chuỗi tổn thất và phá sản của doanh nghiệp nhỏ, theo những người đã tham dự cuộc họp kín cho biết.

Hai tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ và Mizuho cho biết các khách hàng doanh nghiệp đã bị những tin tặc trực tuyến tấn công. Những tổ chức cho vay vùng hàng đầu như Tập đoàn Tài chính Fukuoka và Ngân hàng Yokohama cũng cho biết các khách hàng của họ cũng đã gặp phải những tổn thất.

Những công ty sử dụng ngân hàng trực tuyến ở Nhật Bản có xu hướng là những doanh nghiệp nhỏ và công ty gia đình. Việc đánh cắp theo cách cũ là những tin tặc lừa đảo người dùng để lấy mật khẩu hoặc nắm quyền kiểm soát các hệ thống máy tính được bảo vệ sơ sài, các viên chức ngành và chuyên gia an ninh cho biết.

“Việc này trở thành một vấn nạn nghiêm trọng”, Masaaki Tani, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Fukuoka, ngân hàng vùng lớn nhất cho biết đầu tháng 5.

Chưa rõ tại sao các vụ đánh cắp như vậy lại gia tăng nhanh chóng mặc dù các ngân hàng đều đã cảnh báo sự đe dọa gia tăng từ các tin tặc. “Các vụ tấn công an ninh mạng đang ngày càng gia tăng và nguy hiểm hơn”, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co là Jamie Dimon cho biết trong một lá thư gửi các cổ đông tháng 4.

Các ngân hàng Nhật Bản đã bị chia rẽ cách phản ứng. Hứa hẹn bồi thường có thể xóa bỏ việc khích lệ các doanh nghiệp siết chặt an ninh, một số công chức cho biết. Đồng thời, việc siết chặt an ninh quá mức có thể chấm dứt sự tiện lợi của ngân hàng trực tuyến.

Hồi tháng 4, nhiều ngân hàng vùng đã đình chỉ một dịch vụ cho phép khách hàng chuyển tiền tại chỗ đến các tài khoản không đăng ký trước. Ngân hàng Chiba đã giảm các giới hạn chuyển tiền trực tuyến xuống 10 triệu yên từ mức dưới 10 triệu yên.

Cho tới nay, câu hỏi liệu có đền bù cho các doanh nghiệp về trộm cắp trực tuyến vẫn còn là vấn đề của từng ngân hàng. Phần lớn ngân hàng thực hiện bảo vệ cho doanh nghiệp ít hơn cho các tài khoản cá nhân.

Ngân hàng Resona cho biết sẽ bù đắp cho các khách hàng doanh nghiệp gặp tổn thất Internet tới 50 triệu yên khi khách hàng đã tiến hành các biện pháp an ninh thích đáng.

Tổ chức cho vay thuộc Resona Holdings, tập đoàn ngân hàng lớn thứ 4 của Nhật Bản tính theo tài sản. Bằng chứng của Resona là một phần thúc đẩy việc xây dựng kinh doanh của mình, trong đó gồm việc cho vay, đến cac doanh nghiệp nhỏ vào thời điểm khi tổng nhu cầu vay vẫn thấp.

HY

Theo Reuters

Tin nổi bật