Nhà mạng chưa thực hiện tốt quy định “quản” tin nhắn rác

(ICTPress) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu doanh nghiệp nội dung số, nhà mạng chấn chỉnh và tuân thủ quy định quản lý tin nhắc rác.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015 hôm nay 17/7, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết tin nhắn rác vẫn bức xúc, đề nghị doanh nghiệp dịch vụ nội dung số, đặc biệt nhà mạng cần chấn chỉnh kịp thời, tuân thủ các quy định về quản lý tin nhắn rác. Nếu tin nhắn từ SIM của nhà mạng nào thì trách nhiệm thuộc về nhà mạng đó đã quản lý SIM, đại lý lỏng lẻo.

Theo Bộ trưởng cho rằng nguyên nhân là một người có thể mua hàng trăm SIM, ít khi người nào nhắn tin nhắn rác từ SIM đăng ký danh tính chính thức, chỉ trừ trường hợp dùng Internet nhắn tin nhắn rác. Doanh nghiệp nội dung số, nhà mạng chưa thực hiện tốt Thông tư 14 và Nghị định 77/2012/NĐ-CP.

Phát biểu về vấn đề này tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho hay tin nhắn rác là vấn đề ”nóng”. Cục được giao chủ trì xây dựng văn bản về quy định các tiêu chí, trong đó có quy định về tần suất. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng các doanh nghiệp phải chủ động, tự giác chặn tin nhắn rác tránh khi có văn bản tạo vòng tròn đuổi nhau không kết thúc được.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT về công tác thanh tra các doanh nghiệp đã được chỉ đạo tăng cường chặn các thuê bao gửi tin nhắn rác, xử lý các doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác. Kết quả trong 6 tháng đã chặn được 964.432 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết từ nay đến cuối năm Thanh tra Bộ sẽ tập trung tiến hành xử lý nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Tuy nhiên, cũng có khó khăn vì chưa có tiêu chí đánh giá thế nào là tin nhắn rác và chưa có định nghĩa rõ ràng.

 HM

Tin nổi bật