Lùi thời điểm tích hợp tính năng thu truyền hình số cho tivi đến 1/1/2014?

(ICTPress) - Theo mục tiêu cụ thể đến năm 2015 của đề án số hóa truyền hình Việt Nam, tiêu chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh về phần thu thì các thiết bị thu truyền hình số được sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất kể từ 1/1/2013.

Nếu tích hợp sớm người dân đi mua không phải mua đầu thu số ở bên ngoài mà mua luôn tivi đã tích hợp tính năng số (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo một số công ty sản xuất nhập khẩu máy thu hình vào Việt Nam như Công ty Toshiba Việt Nam, Sharp, Panasonic, Công ty Samsung Hàn Quốc, Công ty LG Việt Nam thì hầu hết các doanh nghiệp đều đề nghị lùi thời hạn 24 tháng là bắt đầu từ ngày 1/1/2015. Như vậy là chậm 2 năm so với đề án.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết tại Phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam việc tích hợp tính năng truyền hình số vào trong máy truyền hình thì sẽ đẩy nhanh được quá trình số hóa. Việc tích hợp tính năng vào không nâng giá thành của thiết bị lên nhiều lắm, nếu tích hợp sớm người dân không phải mua đầu thu số (set-top box) ở bên ngoài mà mua luôn tivi đã tích hợp tính năng số.

“Bộ TT&TT đã khảo sát và có văn bản gửi đến các hãng điện tử lớn như LG, Samsung, Sony… thì có một số doanh nghiệp sẵn sàng làm ngay. Ví dụ như LG cho biết ngay từ 1/1/2013, tất cả các tivi từ 30 inch trở lên có thể tích hợp luôn tính năng số. Và giá thành tích hợp tính năng số với công nghệ DVB-T chỉ từ 5 - 7 USD, DVB-T2 từ 7 - 10 USD quãng 150.000 đồng đến 200.000 đồng, như vậy, tivi màn hình phẳng 30 - 32 inch có giá khoảng 5 triệu đồng thì giá thành không bị đẩy lên đáng kể mà lại mang lại lợi ích lớn”, Thứ trưởng Thắng thông tin thêm.

Chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam Nguyễn Bắc Son cho biết chúng ta không thể lùi quá được, có doanh nghiệp cho biết đã sẵn sàng làm ngay. Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ bàn với các cơ quan của Bộ trước mắt trình Thủ tướng lùi thời gian tích hợp tính năng số không phải thực hiện từ 1/1/2013.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lộ trình tích hợp tính năng số vào đầu thu nên thực hiện theo 2 hướng: Tivi hơn 42 inch yêu cầu lộ trình tích hợp đến tháng 6/2013; Với máy thu hình nhỏ 32 inch thì lùi thời điểm thực hiện đến hết năm 2013. Đến 1/1/2014, toàn bộ máy thu hình sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam phải tích hợp tính năng số. Lùi muộn quá là chúng ta không tích cực số hóa truyền hình.

HM

Tin nổi bật