Indonesia áp mức cước tối đa, tối thiểu cho các dịch vụ gọi xe của Uber, Grab

(ICTPress) - Indonesia bắt đầu áp mức các mức cước tối đa và tối thiểu cho các dịch vụ gọi xe đến chở trong nỗ lực bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh về giá với các nhà cung cấp vận tải truyền thống và giải quyết các khiếu nại về hạ giá, chuyển cổ phần của hai hãng taxi hàng đầu của quốc gia này đang tăng lên.

Các dịch vụ gọi xe đến chở của công ty công nghệ Mỹ Uber Technologies, và Grab của Đông Nam Á và GO-JEK của  Indonesia đã bù chéo rất lớn cho các lái xe ở Indonesia để dành giật thị phần ở quốc gia 250 triệu dân này, các nhà phân tích cho biết.

Bộ Vận tải Indonesia đã cho biết trong một thông báo cuối tuần qua là đã đưa ra một phạm vi cước cho các dịch vụ gọi xe trong khoảng 3.500 - 6.000 rupiah (0,26-0,45 USD)/km cho các đảo Java, Bali và Sumatra.

Đối với các địa điểm Kalimantan, Sulawesi, Nusa Tenggara, Maluku và Papua, phạm vi cước là 3.700 - 6.500 rupiah/km.

Các mức cước này bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/7 và sẽ được đánh giá lại sau 6 tháng nữa, Bộ Giao thông nước này cho hay.

“Phải có sự cân đối giữa vận tải truyền thống và trực tuyến, do đó cước phải được điều chỉnh”, Pudji Hartanto Iskandar, Cục trưởng Cục Vận tải Nội địa của Bộ Giao thông cho Reuters biết qua điện thoại.

Thông tin được phát đi đã làm cổ phiếu của hai hãng taxi lớn của Indonesia là PT Blue Bird Tbk and PT Express Transindo Utama Tbk đã tăng lên vào ngày 3/7. Cổ phiểu của Blue Bird đã tăng 10,7%, trong khi Express tăng 4,3%. Thị trường chứng khoán Jakarta đã tăng thêm 0,7%.

Trước đó các lái xe của Blue Bird và Express đã kêu gọi một lệnh cấm các dịch vụ gọi xe đến chở, vì cho rằng các dịch vụ này không phải thực hiện nhiều quy định chặt chẽ so với taxi truyền thống.

Uber cho biết trong một thông báo thư điện tử là đã nhận được một bản quy định mới của Indonesia. Tuy nhiên, Uber cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ để tìm ra cách giải quyết đáp ứng sự quan tâm của đi xe và các đối tác lái xe và ủng hộ sự sáng tạo, cạnh tranh và lựa chọn của khách hàng. Trong khi đó, Grab cho biết đã hợp tác với Bộ Vận tải nước này và sẽ tuân thủ các quy định.

“Sau khi nhận được chỉ thị của Chính phủ, chúng tôi sẽ xem xét chính sách và thực hiện các điều chỉnh phù hợp để đảm bảo các đối tác lái xe của chúng tôi vẫn có được thu nhập phù hợp nhất khi sử dụng nền tảng Grab”, Grab cho biết trong một thư điện tử.

QM (Theo Reuters)

Tin nổi bật