Doanh nghiệp Viễn thông giảm cước là tốt nhưng phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh

(ICTPress) - Giảm giá cước là tốt cho người sử dụng nhưng các nhà mạng phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Không được giảm giá cước để loại đối thủ cạnh tranh như vậy sẽ vi phạm Luật cạnh tranh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã khuyến nghị các doanh nghiệp tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2017 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 6/11/2017.

Hội nghị quản lý nhà nước tháng 10/2017 của Bộ TT&TT

Tại Hội nghị cả ba doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone đều chia sẻ rằng, dù lưu lượng tăng gấp nhiều lần nhưng doanh thu của các nhà mạng đều giảm, lý do được cho là việc sụt giảm giá cước trong thời gian qua của các nhà mạng để cạnh tranh nhau khiến nhà mạng nào cũng bị sụt giảm doanh thu. 

Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết trong 10 tháng qua, lợi nhuận của VNPT đạt 86,4% kế hoạch, tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu đạt thấp hơn chỉ đạt 83% kế hoạch, tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ. Hiện nay số lượng thuê bao, lưu lượng data tăng nhưng doanh thu giảm do giá cước giảm mạnh.

Theo ông Long, mặc dù phát triển nhiều, lưu lượng tăng mạnh nhưng doanh thu không tăng tương ứng. Lý do là giá cước giảm. Theo đó, VNPT mong muốn Bộ TT&TT quan tâm thêm về vấn đề này, đặc biệt là giá cước data trong thời gian qua có sự cạnh tranh sụt giảm giá rất mạnh.

Cũng đồng quan điểm với Tổng Giám đốc VNPT, ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết doanh thu giảm do giá cước giảm mạnh. “Trong 10 tháng, Viettel có tăng trưởng và đến tháng 10 tăng trưởng 9% về doanh thu nhưng không đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Một trong những lý do là giá cước xuống rất thấp, không chỉ data, mà cả một số dịch vụ còn được miễn phí thoại.

Tuy nhiên, tại Hội nghị Giao ban, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đã thẳng thắn chỉ ra thực tế rằng, dù các doanh nghiệp kêu doanh thu giảm nhưng vẫn đưa nhau giảm giá.

“Viettel có kiến nghị Cục Viễn thông sớm phê duyệt giá thành để làm cơ sở cho luật quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay Viettel vẫn chưa có giải trình thỏa đáng. Chẳng hạn hiện nay Viettel vẫn cho giá khuyến mại quá lớn. Ví dụ khi khách hàng dùng hết khuyến mại rồi vẫn có thể dùng tới 5,8GB miễn phí/tháng như vậy gần như cho không. Khi Cục Viễn thông đi kiểm tra tại Viettel, lưu lượng tăng gấp 3-4 lần nhưng doanh thu không tăng. Đó là lý do cạnh tranh nhau về giá dẫn tới việc doanh thu các doanh nghiệp sụt giảm. Cho không gần 6GB một tháng là con số quá lớn dẫn đến bản thân doanh thu các doanh nghiệp đều giảm và tạo điều kiện cho mạng xã hội tận dụng kẽ hở này để phát triển. Do đó, Cục Viễn thông yêu cầu Viettel có giải trình sớm về vấn đề này để Cục Viễn thông có kết luận cuối cùng và sớm phê duyệt giá thành để làm căn cứ cho quản lý cạnh tranh”, ông Trung nhấn mạnh.

Trao đổi nội dung này tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, giảm giá cước tốt cho người sử dụng nhưng phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Không được giảm giá cước để loại đối thủ cạnh tranh, như vậy, sẽ vi phạm Luật cạnh tranh.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng gợi ý việc nên lựa chọn 1 - 2 mô hình của một số nước tiên tiến để cùng thống nhất triển khai tốt nhất, còn những gì chưa thống nhất thì sẽ cần tìm hiểu kỹ hơn.

Kết luận về nội dung này tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông cần sớm tổ chức cuộc họp để thông nhất về giá cước với các doanh nghiệp viễn thông.

HM

Tin nổi bật