Đề xuất phân chia tần số cho máy bay không người lái tại Việt Nam

(ICTPress) - Với mục tiêu sửa đổi Quy hoạch phổ tần số quốc gia theo sự điều chỉnh của Hội nghị Vô tuyến thế giới (WRC) của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và các định hướng thị trường, số hóa, Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mới vào tháng 7/2013.

Hội nghị dự thảo sửa đổi Quy hoạch phổ tần số VTĐ quốc gia ngày 16/5

Quy hoạch mới này sẽ thay cho Quy hoạch hiện tại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009 theo Quyết định số 125/2009/QĐ-TTg ngày 23/10/2009 cho dải tần 9kHz - 1000 GHz, cập nhật các thay đổi từ Hội nghị WRC-07.

Theo đó, Cục Tần số VTĐ dự thảo Quy hoạch mới cho dải tần 8,3 kHz - 3000 GHz và quyết định các sửa đổi liên quan tới Việt Nam.

Quy hoạch mới này được sửa đổi chính về hình thức, bảng phân bổ tần số, các chú thích quốc tế và các chú thích Việt Nam được kết cấu theo 3 chương, 15 điều gồm Các quy định chung, Nội dung quy hoạch và tổ chức thực hiện.

Cục Tần số VTĐ đề xuất phân bổ sung thêm 5 băng tần cho Hàng hải, 6 băng tần cho Hàng không, 13 băng tần cho nghiệp vụ vô tuyến định vị, 1 băng tần cho nghiệp vụ cố định, 9 băng tần cho nghiệp vụ di động và 4 băng tần khác cho các hoạt động nghiên cứu vũ trụ, trợ giúp khí tượng, nghiệp dư.

Ngoài ra, 1 băng tần cho các nghiệp vụ di động hàng không (R) và di động hàng không qua vệ tinh (R) được Cục Tần số VTĐ đề xuất phân bổ thêm để phân bổ băng tần cho máy bay không người lái.

Cục Tần số VTĐ cho biết Hội nghị WRC-12 đã chính thức bổ sung phân bổ cho nghiệp vụ di động hàng không (R) và di động hàng không qua vệ tinh (R) tại băng tần 5GHz để điều khiển máy bay không người lái.

Máy bay không người lái có tiềm năng rất lớn trong các lĩnh vực dân sự, quốc phòng, an ninh như hỗ trợ bảo vệ và quản lý rừng, lập bản đồ, khảo sát, quy hoạch các tuyến giao thông, tuần tra biên giới, tìm kiếm cứu nạn, giám sát từ xa…

Một đại biểu của Bộ Công an tại Hội nghị Dự thảo sửa đổi Quy hoạch Phổ tần số VTĐ quốc gia do Cục Tần số VTĐ tổ chức sáng nay 16/5 cho biết cần thiết phải có dải tần riêng, để máy bay không người lái phóng lên không "tiêu diệt" các mục tiêu khác của Việt Nam. Ngoài ra, việc quản lý máy bay không người lái không chỉ quản lý về tần số mà còn phải quản lý nhà sản xuất và sản phẩm, và có cơ quan chức năng để giám sát, đồng thời bám sát xu hướng phát triển của hình thức này thế giới để phát huy hoạt động hiệu quả.

Cục Tần số VTĐ cho biết đã gửi lấy ý kiến các đơn vị liên quan và thời hạn đóng góp ý kiến là đến 31/5/2013 để Cục hoàn chỉnh nội dung dự thảo và gửi Bộ Tư pháp thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 7/2013.

Cục trưởng Cục Tần số VTĐ Đoàn Quang Hoan cho biết Cục Tần số VTĐ sẵn sàng làm việc trực tiếp với các bên liên quan để hoàn chỉnh Dự thảo phù hợp với sự phát triển của thị trường, lợi ích của các ngành.

Trong việc quản lý tần số VTĐ, vấn đề quan trọng nhất được xác định trong Luật Tần số VTĐ là xây dựng quy hoạch sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quý hiếm này. Quy hoạch tần số có quy hoạch phổ tần số quốc gia, quy hoạch băng tần, quy hoạch sử dụng kênh tần số và quy hoạch phân kênh tần số. Trong đó quy hoạch phổ tần số quốc gia là quan trọng nhất về khía cạnh quy hoạch và sử dụng. Quy hoạch này phân chia phổ tần số VTĐ thành các băng tần sử dụng trong các dịch vụ và điều kiện sử dụng chung và riêng của các dịch vụ trong các băng tần”, Cục trưởng Đoàn Quang Hoan cho biết.

HM

Tin nổi bật