Chủ tịch HĐTV VNPT tâm huyết về “riêng biệt” của VNPT-Media

(ICTPress) - Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của VNPT Media, thuộc VNPT ngày 6/1, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT đã trao đổi tâm huyết mong muốn của VNPT đối với Tổng công ty này.

Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

VNPT có tiềm lực để VNPT-Media “riêng biệt”

Ông Hùng cho biết bắt đầu bằng việc chia sẻ bài học của VNPT trong giai đoạn tái cơ cấu. Tại sao Tập đoàn VNPT tái cơ cấu thành công?

Theo ông Hùng, tái cơ cấu Tập đoàn thành công là nhờ đội ngũ cán bộ nòng cốt có tâm huyết, đam mê với nghề nghiệp và nhất quán, mang lại sự thay đổi toàn diện, triệt để bởi nếu không có sự nhất quán, đam mê sẽ dẫn tới “chệnh hướng, cải lương, đổi mới nửa vời”.

Chủ tịch VNPT cho rằng Tổng công ty VNPT-Media mới thành lập rất khó khăn, do vậy, lãnh đạo VNPT-Media, các công ty con cũng phải đam mê, tâm huyết, nếu không thì chỉ nêu khẩu hiệu,  rồi cùng nhiều nguyên nhân khách quan khác mà không bao giờ chúng ta thực hiện được các nhiệm vụ, cũng như vượt qua được nhiều thách thức phía trước.

Năm 2016, người lãnh đạo phải đam mê, tâm huyết, toàn diện, triệt để, đừng đứng giữa đường mà phải tiến lên, không hề nao núng. “Tư tưởng đứng giữa đường là tư tưởng chưa đánh đã thua”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng để phát triển trong năm 2016, ông Hùng cho rằng VNPT-Media có nhiều điều kiện thuận lợi to lớn so với trước đây để phát triển dịch vụ GTGT, như thuận lợi về đấu nối, VNPT-Net hoàn toàn tạo điều kiện; Hạ tầng mạnh “hùng mạnh” với cáp quang phát triển khắp nơi, 3G rộng phủ sóng rộng tạo điều kiện phủ băng rộng và tiềm lực tài chính mạnh của VNPT. “Cái chính là VNPT-Media có các ý tưởng, dự án. VNPT đang chờ các ý tưởng và sẵn sàng tăng vốn đầu tư cho VNPT-Media”.

Sự “khác biệt”, “riêng biệt” cũng được Chủ tịch VNPT nhắc nhiều lần tại Hội nghị thể hiện sự mong muốn của lãnh đạo VNPT đối với Tổng công ty VNPT-Media.

“Lãnh đạo VNPT mong muốn VNPT-Media sau tái cơ cấu phải tạo sự khác biệt, đây là “sứ mệnh” của Tổng công ty. Khác biệt là chính từ các nền tảng (platform) của Tổng công ty để tạo sự khác biệt mà đối thủ không bắt chước. Dịch vụ bên ngoài đang làm thì VNPT-Media phải làm cái mới, khác biệt, riêng biệt hơn. Nếu các dịch vụ như đối thủ thì không thể cạnh tranh. VNPT-Media phải xác định rõ muốn duy trì doanh thu cao hay phát triển bền vững. Nếu phát triển bền vững thì phải khác biệt. Dịch vụ GTGT thường có vòng đời ngắn, theo thị hiếu, phong trào nên phải không bền vững. VNPT phải phát triển dịch vụ gì khác biệt, không thể thiếu, thiết yếu đối với người dân. “Chạy theo phong trào rất khó. Tổng công ty VNPT-Media phải “lo” sự khác biệt, riêng biệt cho Tập đoàn”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

VNPT-Media có nhiều sản phẩm nhưng phải tiện ích, sử dụng phải cực kỳ đơn giản, đơn giản về quy trình, lấy khách hàng làm trung tâm. Phát triển dịch vụ phải có đam mê, có tính nghệ thuật để khác biệt. Muốn kinh doanh dịch vụ, phát triển sản phẩm phải chấp nhận rủi ro, hiện nay nhiều giá cước còn chặt chẽ quá, phải địa phương hóa sản phẩm, dịch vụ mới bán được, ông Hùng bày tỏ mong muốn.

Chủ tịch VNPT cũng đề nghị VNPT-Media đi cùng với việc phát triển sản phẩm, dịch vụ phải có truyền thông xã hội để đưa dịch vụ đến với người dân, làm sao đề người dân hiểu dễ dàng, không thể nhắn tin giới thiệu dịch vụ kiểu spam,  phải chọn cách tiếp cận, phổ biến bán hàng, phải làm thương hiệu, truyền thông cho dịch vụ, đừng chỉ tập trung phát triển sản phẩm.

Cuối cùng, theo Chủ tịch Trần Mạnh  Hùng VNPT-Media cũng cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực. Con người làm ra của cải, phải đầu tư để tạo ra môi trường nhân tài, đó là môi trường minh bạch, phân cấp, xóa bỏ cơ chế “xin - cho” giữa cấp trên - cấp dưới, người làm nhiều được hưởng nhiều thì mới tuyển dụng được nhân tài.

Nỗ lực hoạt động bền vững sau tái cơ cấu

Cũng tại Hội nghị, ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết năm 2015 đã khép lại với nhiều dấu ấn của VNPT-Media cùng là lúc Tổng công ty phải “xem xét các giải pháp khắc phục sớm nhất để Tổng công ty phát triển hiệu quả bền vững sau tái cơ cấu”.

Được thành lập trên cơ sở tái cấu trúc công ty VASC, Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng (IPC), và một số bộ phận nghiên cứu phát triển dịch vụ của VDC, Vinaphone trước đây, VNPT-Media đã quy tụ được hơn 500 cán bộ công nhân viên đầy nhiệt huyết, năng động với tuổi đời trung bình khá trẻ. Tuy 6 tháng với đầy xáo động cả về cả công việc, lẫn tâm lý và đặc biệt với 6 tháng cuối năm, toàn thể cán bộ, công nhân viên đã chung sức đồng lòng hoàn thành vượt mức các kế hoạch mà VNPT giao.

Ông Cường cho rằng VNPT-Media trong năm 2016 tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu của Tập đoàn, hoàn thiện cơ cấu tổ chức để phát huy tối đa nguồn lực của đơn vị, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với môi trường mới, bố trí sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trong toàn Tổng công ty, đặc biệt phải áp dụng thẻ cân bằng BSC PKI đến từng cá nhân. Chính thức sử dụng thẻ cân bằng BSC từ 1/1/2016 để trả lương khoán cho người lao động để người lao động tập trung cho phát triển Tổng công ty.

Theo ông Cường, Tập đoàn cũng phải tập trung nguồn lực để phát triển dịch vụ GTGT và CNTT mang tính chiến lược Tổng công ty, thúc đẩy hợp tác để đề xuất các dịch vụ phù hợp với xu thế 4G sắp triển khai, đổi mới mạnh mẽ về dịch vụ truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung báo chí, phấn đấu kinh doanh có lãi trong năm 2016.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chức vụ Tổng giám đốc VNPT-Media đã cho biết năm 2016, Tổng công ty phấn đấu đạt được các chỉ tiêu hoạt động SXKD do Tập đoàn giao: dự kiến doanh thu đạt 1700 tỷ đồng, tăng 16,5% so với 2015, lợi nhuận đạt 288 tỷ đồng, tăng 20%. Tổng công ty sẽ tập trung phát triển dịch vụ MyTV, dịch vụ GTGT và phần mềm CNTT. Dịch vụ truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, báo chí tiến tới cân bằng thu chi.

HM

Tin nổi bật