Biên lợi nhuận của nhà mạng Việt Nam khá thấp

(ICTPress) - Trong hai ngày 21 và 22/10, đoàn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Di động Israel (IMA), một hệ thống sinh thái truyền thông di động đa dạng và phong phú, cung cấp ra thị trường những cải cách đã được thực hiện từ năm 2002, đã có chuyến thăm và làm việc với các nhà mạng lớn của Việt Nam.

Trưởng đoàn doanh nghiệp, ông Eyal Resher, Tổng giám đốc và nhà sáng lập IMA đã có những trao đổi một số thông tin đáng chú ý:

Nhà mạng Việt Nam đang gặp thách thức nào?

Ông Eyal Resher (bên phải) tại Hà Nội ngày 22/10

Nhìn chung thách thức các nhà mạng Việt Nam gặp phải không khác nhiều so với các nhà mạng khác trên thế giới. Một trong những khó khăn các nhà mạng Việt Nam gặp phải là biên lợi nhuận (profit margin) ít hơn vì giá cả thu hồi dịch vụ ở Việt Nam thấp hơn các nước khác. Mâu thuẫn đặt ra ở đây là mặc dù giá cả thấp nhưng khách hàng luôn mong muốn có được dịch vụ tốt nhất, ví dụ như được tiếp cận gói dữ liệu, thoại tốt nhất, vậy thách thức đặt ra cho nhà mạng Việt Nam là phải đầu tư vào công nghệ và mạng lưới để có chất lượng phục vụ của nhà mạng tốt hơn nhưng việc đầu tư công nghệ tốn rất nhiều tiền.

Bạn có thể tham khảo hình tam giác cần quan tâm trong ngành di động gồm 3 đỉnh: Tần số, vô tuyến (Radio) và công nghệ. Tần số thì giới hạn, radio thì không thể cứ lắp thêm các trạm vô tuyến vì khoảng cách trạm cũng có giới hạn, nếu không sóng chồng chéo làm nhiễu tín hiệu. Góc còn lại chỉ là đầu tư công nghệ, tăng cường mạng lưới. Doanh nghiệp Israel mang đến những công nghệ hoàn toàn phù hợp với bối cảnh Việt Nam, giúp nhà mạng quản lý mạng lưới hiệu quả hơn, giảm chi phí trên mỗi suất đầu tư và đầu tư rất quan trọng vì đòi hỏi tiền rất lớn và cuối cùng nâng cao công nghệ phần mềm để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Thách thức nữa là các nhà mạng Việt Nam phải trả cho Yahoo, Facebook, Google ở bên Mỹ rất nhiều tiền để mua dung lượng quốc tế để người Việt Nam truy cập.

OTT - tất yếu như trời mưa

OTT là tất lẽ dĩ ngẫu, một thực tế nhưng không phải là thách thức. Nó giống như việc tôi muốn Google, tôi muốn YouTube, giống như ngoài trời đang mưa mà không thể gọi trời mưa là thách thức, mưa rồi sẽ tạnh. Đây là một cái ngẫu nhiên mà chúng ta không thể ngăn chặn, chính phủ, nhà mạng không làm gì được. Quan trọng là chúng ta làm thế nào để tận dụng thực tế này để tạo doanh thu. OTT ở Việt Nam rất nhỏ so với Mỹ, Tây Âu, các nhà mạng Việt Nam không phải quá quan ngại.

QA

Tin nổi bật