7/2013 - Foxconn mới thực hiện các quy định về giờ lao động

(ICTPress) - Một báo cáo về điều kiện làm việc ở nhà máy Foxconn dẫn chứng hàng loạt các vi phạm quyền lao động lớn, trong đó có làm việc quá giờ, không trả lương và thưởng đủ để đáp ứng các điều kiện sống tối thiểu cho công nhân. Hơn 60% lao động tại ba nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc cho biết lương của họ không đáp ứng các nhu cầu cơ bản.

CEO Apple Tim Cook vừa đến thăm nhà máy Foxconn

Đây là các kết quả của các điều tra viên của Liên đoàn Lao động Dân chủ (FLA) được đưa ra trong một báo hôm qua 29/3. FLA là một tổ chức giám sát được Apple thuê để giám sát các nhà cung cấp nước ngoài.

Lương trung bình hàng tháng tại các nhà máy này là từ 2.257 nhân dân tệ ở Chengdu - khoảng 358 USD - đến 2.872 nhân dân tệ (455 USD) ở Guanlan

Một nhóm từ FLA, một tổ chức quyền lao động đã đến nhà máy Foxcoon ở Shenzhen, được gọi là thành phố Foxconn để tiến hành kiểm tra tình nguyện do Apple ủy nhiệm. FLA cho biết đây là báo cáo về ban nhaf máy ở Guanlan, Longhua và Chengdu.

Nhóm này đã thực hiện điều tra 35.500 lao động ở các nhà máy này về các điều kiện làm việc và sinh sống, trong đó có cả bồi thường và giờ làm việc. Việc kiểm tra cũng bao gồm giám sát các khu vực sản xuất, khu ăn ở và các phương tiện khác.

Báo cáo của FLA cho biết Foxconn đã đồng ý hợp tác với nhóm để sửa chữa nhiềm vi phạm đã được lập biên bản. Một trong nỗ lực chính, Foxconn cho biết sẽ tuân thủ pháp lý toàn diện theo luật về giờ lao động của Trung Quốc có hiệu lực từ 1/7/2013. Để làm được điều này Foxconn sẽ phải tuyển thêm hàng chục ngàn lao động để giảm tải lao động hiện nay, FLA cho biết.

Trong một báo cáo trả lời giám sát của FLA, Apple cho biết: "Chúng tôi hiểu rõ giá trị công việc mà FLA thực hiện để đánh giá các điều kiện tại Foxconn và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các đề xuất của họ. Chúng tôi nghĩ cần phải trao quyền cho người lao động và giúp họ hiều được các quyền là rất quan trọng”.

Vấn đề thứ nhất: Lao động của Foxconn đã vượt 60 giờ/tuần cộng với thời gian làm việc quá giờ và giới hạn giờ lao động theo quy định của Trung Quốc là 40 giờ và không quá 36 giờ làm thêm/tháng. Trong những thời điểm sản xuất căng thẳng, công nhân đã phải làm việc hơn 60 giờ/tuần.

Giải pháp đề xuất: Foxconn đã cam kết sẽ buộc các nhà máy tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý của Trung Quốc và tiêu chuẩn của FLA về giờ làm việc vào tháng 7/2013, theo kế hoạch đề xuất của báo cáo FLA. Nhà cung cấp này sẽ phải tuân thủ 49 giờ làm việc/tuần, bao gồm cả giờ làm thêm. Điều này có nghĩa là giờ làm thêm sẽ giảm từ 80 xuống còn 46 và sẽ là một cải thiện đáng kể mặc dù phần lớn ngành công nghệ đang phải vật lộn để giải quyết thời gian làm quá giờ.

Vấn đề thứ 2: Các vấn đề về thanh toán tiền làm thêm giờ. “14% lao động có thể không nhận được tiền làm thêm giờ. Đánh giá cho thấy việc làm thêm giờ không có trong kế hoạch chỉ được trả thêm 30 phút. Điều này có nghĩa là 29 phút làm thêm không được thanh toán và 58 phút làm thêm sẽ được tính thành một đơn vị thanh toán.

Đề xuất giải pháp: Foxconn đã cam kết thanh toán cho người lao động rõ rang cho tất cả thời gian làm thêm và các cuộc họp liên quan đến công việc ngoài giờ làm việc. Bên cạnh đó, FLA đảm bảo sự thỏa thuận từ Foxconn và Apple chi trả tiền làm thêm giờ chưa được thanh toán. Các công ty hiện nay đang tiến hành kiểm tra để quyết định thanh toán cho người lao động. Foxconn cũng thiết lập thỏa thuận tiền bổ sung với những người lao động để tránh cho họ không có tiền thu nhập do bắt buộc làm thêm giờ.

Vấn đề thứ ba: FLA sẽ giảm sát các vấn đề nghiêm túc khác trong các lĩnh vực như y tế và an toàn, tích hợp và truyền thông người lao động, thỏa thuận nội bội và thực thi bảo hiểm xã hội của Trung Quốc và các vấn đề khác.

Đề xuất giải pháp: Cho đến nay, Foxconn chỉ ghi lại những vụ tai nạn xảy ra ở một vụ đình công sản xuất. Ngay lập tức, Foxconn đã cam kết yêu cầu các giám sát viên và lao động ghi các tai nạn gây ra chấn thương.

Foxconn cũng đã thống nhất duy trì việc quản lý ngoài các quyết định bầu cử công đoàn, củng cố các chương trình nội bộ và khuyến khích tham gia các chương trình bảo vệ xã hội cho người lao động.

“Nếu được thực hiện, những cam kết này sẽ cải thiện đáng kể cuộc sống của hơn 1,2 triệu lao động của Foxconn và đặt ra một chuẩn mới cho các nhà máy của Trung Quốc”, Chủ tịch và CEO của FLA, Auret van Heerden, cho biết

Tuy nhiên phải đến tháng 7/2013, Foxconn mới thực hiện các quy định của FLA và Trung Quốc, điều này cũng cho thấy còn nhiều băn khoăn vì từ nay đến đó còn tới 15 tháng. CEO Apple Tim Cook vừa có chuyến viếng thăm Trung Quốc và đến thăm nhà máy  Foxconn nhưng ông không đưa ra bình luận nào về báo cáo và tình hình của nhà máy  Foxconn.

Quang Minh

(Tổng hợp)

Tin nổi bật