Nhà báo Đỗ Đức Hoàng: "Đối diện - Đấu tranh trực diện, không lẩn tránh những vấn đề tiêu cực"

Nói về chương trình Đối diện, nhà báo Đỗ Đức Hoàng khẳng định đây sẽ là một điểm hẹn mới, hấp dẫn cho những khán giả yêu thích các chương trình chính luận trên sóng VTV.

Đối diện là chương trình mới sắp lên sóng VTV do Ban Thời sự, Đài THVN thực hiện. Đúng như tên gọi, chương trình sẽ trực tiếp đề cập tới nhiều vấn đề nóng đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Vậy, Đối diện sẽ mang tới cho khán giả những điều bất ngờ gì?

"Cái tên Đối diện đã nói rõ quan điểm của những người làm chương trình này rồi. Cuộc sống của chúng ta hiện đang phải đối diện với những vấn đề gì? Những mặt tích cực thì chúng ta tiếp thu, chào đón nó nhưng còn mặt tiêu cực, chúng ta phải làm gì? Chúng ta phải đối diện, không lẩn tránh nó. Tuy nhiên, khi đối diện, chính chúng ta cũng phải thực sự có đầy đủ lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục", nhà báo Đỗ Đức Hoàng – Phó Trưởng ban Thời sự, Đài THVN chia sẻ.

Anh có thể chia sẻ thêm về chương trình Đối diện sắp được ra mắt trên sóng VTV1?

Nhà báo Đỗ Đức Hoàng: Đối diện là chương trình chính luận, có tính chiến đấu cao. Hiện tại, trong hệ thống các chương trình trên VTV, yếu tố này được đưa vào những chương trình có tính ngắn hơi hơn như bản tin thời sự, chuyên mục ngắn như Vấn đề hôm nay. Những chương trình này đáp ứng được tính thời sự, nhu cầu về mặt thông tin nhưng thiếu tính chiều sâu, tính nghiên cứu, định hướng rõ nét hơn.

Đây là chương trình hoàn toàn mới, ý tưởng sản xuất được xây dựng cách đây 4 – 5 tháng. Về format, chương trình Đối diện hoàn toàn mở, không bó buộc chỉ ghi hình trong trường quay hoặc có sự xuất hiện của người dẫn, nó hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung chương trình. Điểm chung ở mỗi số là đều có thời lượng khoảng 45 phút.

Về nội dung, Đối diện đề cập tới những vấn đề bức xúc trong xã hội, thay vì lảng tránh, dè dặt nói về nó thì yêu cầu với ê-kíp sản xuất là phải đối diện với thực tế, không né tránh, đấu tranh trực tiếp và nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Chẳng hạn như ở số đầu tiên có chủ đề mặt trái của truyền thông mạng xã hội. Từ trước tới nay, chúng ta từng nói tới cả mặt tốt và mặt xấu của mạng xã hội, nhưng chỉ nhỏ lẻ trong những phần tiêu điểm trên thời sự, nhưng giờ chúng ta có 40 phút để xâu chuỗi tất cả các mặt trái của nó theo nhìn nhận của mình…

Trong bối cảnh xã hội hiện tồn tại nhiều vấn đề, nếu chỉ tuyên truyền nhỏ lẻ thì sẽ thiếu sức nặng. Tất nhiên, tôi không đặt kỳ vọng rằng chương trình Đối diện ra đời có thể thay đổi quan điểm, tác động một cách tích cực tới cái xấu… nhưng ít nhất chúng ta vẫn phải làm, còn hiệu quả tác động tới đâu thì do khán giả đánh giá.

Các bản tin, chương trình do Ban Thời sự thực hiện luôn là lựa chọn hàng đầu của những khán giả yêu thích chính luận, điều đó có gây áp lực cho Ban Thời sự khi xây dựng chương trình mới này?

Đỗ Đức Hoàng: Điều đó là một trong những căn cứ để ê-kíp sản xuất xác định đề tài. Đối diện không phải là nơi để đấu tranh với những thứ lặt vặt, nó phải mang tầm tư tưởng. Những chủ đề như truyền thông mạng xã hội, đánh tráo khái niệm…, là những vấn đề chúng ta phải đối diện một cách nghiêm túc.

Với uy tín của kênh VTV1, những người làm chương trình ý thức rất rõ rằng khi đưa ra vấn đề phải có tính thuyết phục rất cao, không giáo điều mà phải có dẫn chứng, sự việc và chuyên gia phân tích uy tín chia sẻ, tạo sự tin cậy cho người xem. Nếu chương trình đấu tranh với cái xấu nhưng bản thân không thuyết phục được người xem thì sẽ phản tác dụng. Đó là cái khó nhất của những kiểu chương trình như Đối diện, đồng thời cũng tạo áp lực cho ê-kíp sản xuất…

Hiện Ban Thời sự có khá nhiều chương trình gần gũi với đời sống như Vấn đề hôm nay, Thế giới hôm nay…, lý do nào khiến ê-kíp sản xuất quyết định ra mắt một chương trình có tính chính luận cao như Đối diện ở thời điểm này?

Đỗ Đức Hoàng: Tuy mang tính chính luận cao nhưng Đối diện cũng gần gũi với khán giả bởi nó xuất phát từ cuộc sống đời thường, không phải là những điều trên mây. Chẳng hạn như với chủ đề mặt trái truyền thông mạng xã hội, bạn đừng nghĩ chỉ theo dõi, đọc các thông tin trên mạng là đã đề kháng được với thông tin tiêu cực. Thực tế, khi đọc tất cả các thông tin đó thì nó sẽ tác động đến bạn. Khi thấy trên mạng xã hội mọi người ầm ầm phản đối cái gì đó mà chúng ta cũng suy nghĩ theo hướng như vậy, thì đó là lúc chúng ta đang bị tha hóa. Chưa phải điều nhiều người nói đã đúng, là một người tỉnh táo thì phải tìm hiểu kỹ tại sao như thế, bởi có những thứ vô lý nhưng mọi người vẫn tin theo.

Đối diện nói về những chủ đề có tính lý luận rất cao nhưng vẫn phải xuất phát từ những điều gần với khán giả nhất, như vậy mới thu hút được họ. Những vấn đề tiêu cực xuất hiện nhỏ lẻ đâu đó ngoài kia nhưng có thể trở thành xu hướng nếu chúng ta không ngăn chặn.

Đối diện sẽ mang tới những điều đặc biệt gì cho khán giả?

Đỗ Đức Hoàng: Ê-kíp sản xuất hy vọng khán giả đại chúng xem xong chương trình có thể nhìn thấy mình trong đó, thấy được có vẻ có mặt trái nào đó của mình, hoặc giật mình nhận rằng bản thân cũng đang theo mặt trái nào đó mà chưa nhận ra.

Với những khán giả kỹ tính hơn, chương trình sẽ cung cấp cho họ những thông tin sâu, đầy đủ hơn. Chẳng hạn như với số đầu tiên, ê-kíp cũng kết hợp với những cơ quan nghiệp vụ để giúp khán giả có cái nhìn kỹ, sâu hơn về những bình luận trên mạng xã hội, đứng đằng sau nó là ai? Mục đích của họ là gì? Những người sử dụng mạng xã hội bình thường như chúng ta chắc khó có thể nắm bắt được.

Một chương trình đấu tranh với những điều tiêu cực, vậy Đối diện có đề cập tới những khía cạnh tích cực?

Đỗ Đức Hoàng: Tích cực trong tiêu cực. Như trong số đầu tiên, khi đưa ra những mặt xấu của mạng xã hội thì cũng phải đưa ra những cách đề kháng nó. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ra sao. Điều đó cho thấy chúng ta thực sự vào cuộc và đối mặt với nó, chứ không phải bỏ qua.

Đối diện không phải chương trình nói về gương điển hình, mô hình tốt mà chỉ đưa ra những mặt tiêu cực đang nổi lên trong xã hội. Những vấn đề đó đang có xu hướng như thế nào? Chúng ta phải đối phó với nó ra sao?

Chắc hẳn điều đặc biệt của Đối diện không chỉ có điểm này?

Đỗ Đức Hoàng: Đối diện có thời lượng 45 phút, đủ thời lượng để sâu chuỗi những khía cạnh của một vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay. Chẳng hạn với chủ đề tiêu cực trong truyền thông mạng xã hội, chúng ta từng làm theo hướng, hôm nay làm khía cạnh này, ngay mai lại làm một góc nhìn khác. Như thế khán giả sẽ có suy nghĩ rằng chung quy cũng chỉ là mặt trái của truyền thông xã hội thôi, nó không có gì khác.

Tuy nhiên, khi đặt những khía cạnh này cùng nhau, chúng ta thấy mặt trái của truyền thông mạng xã hội có nhiều biểu hiện khác nhau. Nếu bạn không quan tâm đến những tìn tức này thì có khả năng vẫn quan tâm mảng khác mà không biết đó chính là biểu hiện của thông tin xấu.

Vì đây là chương trình làm mỗi tháng một số nên ê-kíp có nhiều thời gian để xây dựng linh kiện về hình ảnh. Đề tài cho mỗi chương trình đã khó, nhưng hình ảnh cũng phải tính toán để thể hiện như thế nào. Yếu tố thời gian giúp ê-kíp có thể nghiên cứu chi tiết về hình ảnh, tham khảo ý kiến của các cơ quan nghiệp vụ, sử dụng kỹ thuật đồ họa… Những điều này rất khó thể hiện ở chuyên mục hàng ngày, chuyên mục tuần.

Chúng tôi không tham vọng nó là một chương trình VTV Đặc biệt nhưng rõ ràng, cái gì có thời gian đầu tư thực hiện thì nó sẽ chau chuốt hơn về hình ảnh, một yếu tố quan trọng trong truyền hình.

Với thời lượng 45 phút, ê-kíp sản xuất cũng phải tính tới áp lực thu hút và giữ chân khán giả trước màn hình ti vi trong thời gian đó?

Đỗ Đức Hoàng: Chương trình chính luận bao giờ cũng kén khán giả. Chẳng hạn với Vấn đề hôm nay, tại sao chọn khung 22h15? Bởi đó là giờ mà những người cần xem sẽ xem.

Những chương trình chính luận chiều sâu không phải chương trình có thể phù hợp với tất cả mọi người. Đó là điều ê-kíp luôn xác định. Với chương trình Đối diện, chúng tôi không kỳ vọng nó sẽ phổ cập tới tất cả các loại đối tượng khán giả.

Tuy vậy, khi đã có đối tượng khán giả không có nghĩa rằng chúng ta muốn làm gì thì làm. Không phải cứ chọn một chủ đề nghe bắt tai thì chương trình sẽ hay. Chương trình đó còn phải có những yếu tố khác như cách khai thác, bình luận, câu từ sử dụng ra sao. Đó là cái khó của người làm chương trình, chủ đề hay nhưng người bình luận phải như thế nào thì mới hấp dẫn được khán giả.

Hiện tại, kỳ vọng vào chương trình rất cao nhưng kết quả thì vẫn phải chờ đợi thêm.

Chương trình hiện đã sẵn sàng để chuẩn bị lên sóng?

Số đầu tiên của Đối diện sẽ lên sóng vào 20h10 ngày 31/7 trên VTV1. Hiện tại, ê-kíp đang hoàn thiện chương trình.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nguồn: vtv.vn

Tin nổi bật