Khác biệt về kiến trúc trụ sở của Apple và Google thực sự nói lên điều gì

(ICTPress) - Tuần trước, Google đã tung ra một minh họa về trụ sở của công ty này sắp tới, một khu liên hợp gồm 9 tòa nhà hình chữ nhật, phần lớn được tô điểm bằng các mái màu xanh lá cây, và tất cả đều được kết nối bằng một loạt con đường dành cho người đi bộ nền cao.

Minh họa này có nhiều người sử dụng các không gian mở - ăn trưa ở một trong những tầng gác mái, đi bộ dọc theo các con đường làm bằng gỗ xung quanh vành đai, và thậm chí tham gia vào một lớp học yoga ngoài trời.

Apple cũng sẽ có trụ sở mới tại thung lũng Silicon và thiết kế khá khác. Đây là một kiến trúc độc lập, hình tròn mà mọi người đã mô tả như là một chiếc bánh rán hay chạm và nhấn (touchwheel) của một iPod và Steve Jobs đã từng thích đến một con tàu vũ trụ. Kiến trúc đơn giản và cân đối, mái nhà màu đen (không phải xanh lá), và các hình ảnh cho thấy mọi người đang làm các công việc gần tòa nhà, thay cho ở trên đỉnh tòa nhà như Google.

Những cách tiếp cận độc đáo này cho biết nhiều điểm về hai công ty công nghệ rất khác biệt này đằng sau vẻ kiến trúc. Quartz đã trao đổi với một giáo sư kiến trúc và chuyên gia về thiết kế nơi làm việc, Brian Schermer của trường đại học ở Wisconsin ở Milwaukee, về hai công trình này và ý nghĩa của nó.

Kiến trúc là sự phản ánh về công ty

Công việc của Google là cái gì đó lộn xộn và rối bời. Google bắt đầu với tìm kiếm, và nay công ty này đang tiến vào phần cứng, như Pixel và kính Google. Tương tự, trụ sở mới của họ là một tập hợp các ý tưởng và mọi chỗ sẽ là như vậy.

Apple là một kiến trúc đáng chú ý. Công ty này đang hướng tới vẻ đẹp không thời gian.

Phong cách như là một công cụ tuyển dụng

Schermer xem Apple và Google là hai hãng cạnh tranh các kỹ sư và các nhà thiết kế sáng lạng nhất trên thế giới. Mỗi công ty đã lựa chọn thiết kế của mình với ý định thu hút nhiều hình thức nhân viên khác nhau.

Tầm nhìn của Google là có thể tuyển những người bị hấp dẫn bởi khả năng tình cờ phát hiện những cái bất ngờ và may mắn của sự lộn xộn.

Apple thì kiểm soát chặt chẽ. Có thể nhân viên của Apple là những người bị hấp dẫn bởi tầm nhìn rõ ràng, chia sẻ - thẩm mỹ của Jony Ive.

Công trình như là không gian làm việc

Kiến trúc có thể là một ngôn ngữ rất trừu tượng, nhưng Google đang mang trái tim mình trong ống tay. Điều đó muốn nói là bạn có thể sống trong không gian này.

Apple khó hiểu hơn. Chúng ta không nhìn thấy nội thất bên trong. Chúng ta không có ý tưởng làm thế nào Apple tổ chức tòa nhà thành các nhóm công tác khác nhau.

Những vẻ ngoài nói lên điều gì

Với Google, chúng ta chìm vào trong chi tiết. Khó có thể nhận thấy cấu trúc của nó. Nó giống như cách tư duy: Hãy mời mọi người vào môi trường này. Đây là một kiến trúc có ý nghĩa để khám phá.

Những vẻ ngoài của Apple gần giống như một bức tranh của Andrew Wyeth, với nhân vật ở cận cảnh, trên thảm cỏ. Có một khát vọng đối với các trụ sở của Apple, đó là nỗ lực thực sự hướng tới một nơi nghệ thuật.

Thế giới của Christina của Andrew Wyeth (1948), được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở New York.

T. Dương

Tin nổi bật