Cape Town - Thành phố thiết kế của thế giới

(ICTPress) - Hôm nay 26/10 tại Đài Loan, thành phố rực rỡ Cape Town của Nam Phi đã được vinh danh là thành phố Thiết kế của thế giới, vượt qua cả thủ đô Dublin, Ireland và Bilbao, Tây Ban Nha.

Hôm nay 26/10 tại Đài Loan, thành phố rực rỡ Cape Town của Nam Phi đã được vinh danh là thành phố Thiết kế của thế giới (World Design Capital) năm 2014, trở thành thành phố châu Phi đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Cape Town đã vượt qua cả thủ đô Dublin, Ireland và Bilbao, Tây Ban Nha để giành được giải thưởng này. Nỗ lực này của Cape Town được dựa trên kế hoạch sáng tạo một thành phố tổng thể bằng cách sử dụng tuy duy thiết kế trong các kế hoạch phát triển đô thị.

Giải thưởng này được Ủy ban quốc tế về các tổ chức thiết kế ngành (International Council for Societies of Industrial Design - ICSID) trao hai năm một lần công nhận sự nổi bật đối với các thành phố sử dụng thiết kế cho phát triển xã hội, kinh tế và văn hóa. Được thành lập năm 1957 và hoạt động ở 50 nước, ICSID đã trao giải thưởng Thành phố Thiết kế của thế giới 3 lần cho Torino, Italy (2008); Seoul, Hàn Quốc (2010) và Helsinki, Phần Lan (2012).

Giải thưởng này được trao trước để cho phép các thành phố chiến thắng có thời gian lập kế hoạch, phát triển và đẩy mạnh chương trình kéo dài 1 năm các sự kiện chủ đề Thành phố thiết kế của thế giới cho năm được trao giải thưởng. Thành phố chiến thắng phải trả phí cấp giấy phép 160.000 euro cho ICSID trong hai năm sử dụng danh tiếng này và sự đầu tư này sau đó có vai trò đòn bẩy để thành phố chiến thắng thu hút được sự đóng góp tài chính đáng kể của khu vực tư nhân để quảng bá năm danh hiệu này.

Giải thưởng này sẽ mở ra một năm gồm nhiều sự kiện chuyên về thiết kế, tập hợp các sáng kiến khác nhau về thiết kế được sử dụng cho việc chuyển đổi xã hội, kinh tế và văn hóa được tổ chức.

Giám đốc Sở Du lịch Cape Town Mariëtte du Toit-Helmbold cho biết: Cape Town đã từng tổ chức Cúp bóng đá thế giới (World Cup) 2010 thành công. Nhận được giải thưởng này chúng tôi sẽ có cơ hội mở một chiến dịch tiếp thị sáng tạo, thú vị và toàn diện cho thành phố để thu hút công dân, khách du lịch, ngành sáng tạo, doanh nghiệp và giới học thuật để đưa Cape Town trở thành một địa điểm du lịch, đầu tư, học tập, sống và làm việc.

Quyền Thị trưởng thành phố Ian Neilson cho biết chúng tôi kỷ niệm sự kiện này theo nghĩa rộng từ các giải pháp xây dựng, kỹ thuật và quá trình cho các nhu cầu của công dân theo đó các công trình đẹp và hữu ích cả về chức năng và hình thức.

Ban tổ chức Giải thưởng cho biết Cape Town có rất nhiều khía cạnh. Một mặt là một trong những thành phố đẹp nhất trên thế giới. Nhưng mặt khác là quá khứ đã tạo nên nhiều vấn đề xã hội. Hai thái cực này đã làm cho Cape Town là một nơi để nuôi dưỡng thiết kế, được thúc đẩy sự tồn tại trong bối cảnh nhiều thách thức”.

Có 5 thành quả chính mà Cape Town sẽ đạt được từ Giải thưởng này:

1. Thúc đẩy nền kinh tế của Cape Town theo hai hình thức. Chính quyền thành phố cam kết đầu tư tốt hơn vào kiến trúc, hạ tầng thông minh hơn các giải pháp hiện đại như các khu vực xanh trong thành phố, các khu và đường đạp xe, các khu vực an toàn và các trung tâm văn hóa. Thứ hai, khách du lịch tăng mặc dù nền kinh tế suy thoái. Theo IDSID, các thành phố đoạt giải thưởng này trước đây như Torino, Italy cho biết số khách du lịch tăng cao hơn năm 2006, năm tổ chức thế vận hội mùa Đông.

2. Sự chú ý của cộng đồng sáng tạo tới Cape Town. Các sự kiện phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo, hội nghị sẽ được tổ chức tại đây và Cape Town sẽ đóng một vai trò tác động quan trọng trong các quyết định lớn.

3. Được marketing miễn phí. Cape Town sẽ được xuất hiện với tần suất lớn trên truyền thông toàn cầu. Các tạp chí như Time, NewsweekThe Economist, các tờ báo trên khắp các lục địa và đặc biệt trong các cẩm nang du lịch như Conde Naste và các diễn đàn du lịch quốc tế và blog du lịch. Giải thưởng cũng mang lại cho giới truyền thông một điều gì đó để viết ngoài rượu, thời tiết và núi.

4. Tập trung cao vào các giải pháp sáng tạo. Giải thưởng này mang lại sự nhận thức lớn hơn tới sức mạnh của sáng tạo để giải quyết các vấn đề - từ giao thông, sự đông đúc của đô thị, đến các khu vực thương mại không chính thức và đến cả môi trường. Tư duy sáng tạo mang lại thay đổi tích cực và cuối cùng mang lại lợi ích cho xã hội và doanh nghiệp (Steve Jobs rất rõ điểm cuối này).

5. Người dân Cape Town sẽ sôi nổi hơn.

 Sau đây là một vài hình ảnh về các thiết kế rực rỡ của Cape Town từ trang capetown2014:

Cape Town từ trên không
Sân vận động và khu cảng Cape Town
Văn phòng của Tạp chí Nghệ thuật Nam Phi
Góc phố Bo-Kaap Malay
Một bức tượng công cộng
Một quán café
Một cửa hàng đồ mỹ nghệ
Nơi gặp gỡ sáng tạo
Những thiết kế của sinh viên
Thiết kế lắp đặt
Thiết kế từ các vật liệu tái chế

Mai Vân

Tin nổi bật