Làm rõ thông tin "Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng"

Theo VietnamPost, báo chí gọi "khoản lỗ 1.026 tỷ đồng" là không chính xác do chưa trừ đi phần kinh phí sẽ được Nhà nước thanh toán cho việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích mà Tổng Cty đã thực hiện trong năm 2009-2010.

Ngày 30/8/2011, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán năm 2010 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán năm 2009. Theo kết quả này, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) không những nằm trong nhóm 3 Tổng Công ty nhà nước có mức thua lỗ cao nhất, mà còn là doanh nghiệp lỗ "nặng" hơn cả, tới 1.026 tỷ đồng trong năm 2010.

Liên tục trong những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng và các website tổng hợp tin, diễn đàn trên mạng Internet đã đăng tải thông tin "Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng".

Tuy nhiên, sẽ là không công bằng với hơn 4 vạn lao động trên mạng lưới Bưu chính Việt Nam nếu chỉ nêu con số "vô tri" thua lỗ hơn 1.026 tỷ đồng trong năm 2010 của VietnamPost. Bởi lẽ, trong hơn 3 năm tách ra hoạt động độc lập với viễn thông, vừa kinh doanh, vừa đảm đương nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tới mọi miền đất nước, đặc biệt là các vùng sâu vùng xa, "người bưu chính" đã nỗ lực rất nhiều để hướng tới mục tiêu cân bằng "thu-chi" từ sau năm 2013.

Bên cạnh việc kinh doanh, VietnamPost còn phải thực hiện nghĩa vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo - những thị trường "cầm chắc thua lỗ". 

Trên thực tế, theo số liệu thống kê, năm 2009 tỷ lệ giảm lỗ của VietnamPost so với năm 2008 là 17,4%, tương đương 229 tỷ đồng. Và trong năm 2010 vừa qua, Bưu chính Việt Nam cũng đã giảm lỗ hơn 232 tỷ đồng so với năm 2009.

Hơn thế, một trong những nguyên nhân cơ bản đưa đến con số trên 1.000 tỷ đồng thua lỗ của Bưu chính Việt Nam trong những năm qua là VietnamPost được Nhà nước "đặt hàng", chỉ định là đơn vị thực hiện nghĩa vụ bưu chính công ích, đảm bảo để mọi người dân trên khắp mọi miền đất nước được quyền tiếp cận, cung ứng các dịch vụ bưu chính cơ bản.

Chiều ngày 1/9/2011, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã có công văn đề nghị Bộ TT&TT xem xét, hỗ trợ Tổng Công ty làm rõ thông tin "Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng" trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày gần đây.

Trong công văn này, ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng Giám đốc VietnamPost cho biết, căn cứ vào các quyết định của Chính phủ và của Bộ TT&TT phê duyệt đề án thành lập, quyết định thành lập và Điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thì Tổng Công ty thực hiện 2 chức năng là phục vụ công ích và kinh doanh.

Trước năm 2008, Bưu chính Việt Nam hạch toán phụ thuộc trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), các khoản chi phí phục vụ công ích do lĩnh vực viễn thông bù đắp. Việc chia tách Bưu chính Viễn thông, hình thành nên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng là chủ trương nhằm phân định rõ, hạch toán riêng rõ chức năng phục vụ công ích (chủ yếu là lĩnh vực bưu chính) và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đề án thành lập Tổng Công ty được Chính phủ phê duyệt cũng đã xác định lộ trình của Bưu chính bảo đảm đến năm 2013 cân bằng thu - chi toàn bộ các dịch vụ.

Kể từ ngày 1/1/2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam ra đời và là doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn VNPT. Mục tiêu và nhiệm vụ của Bưu chính là phải bảo đảm lộ trình cân bằng thu-chi đã được Chính phủ phê duyệt. Trong cơ cấu doanh thu của Tổng Công ty thì tỷ trọng doanh thu công ích (thông qua hợp đồng giữa Nhà nước với Tổng Công ty) là trên 28,5%. Số liệu cụ thể của khoản bù đắp chi phí do thực hiện nghĩa vụ công ích trong 3 năm qua là: 1.423,5 tỷ đồng (2008), 1.102,4 tỷ đồng (2009) và chỉ còn lại 815 tỷ đồng trong năm 2010.

Qua các số liệu trên cho thấy, việc cắt giảm hỗ trợ công ích của Nhà nước với Tổng Công ty là khá lớn trong khi đó Bưu chính Việt Nam vẫn tiếp tục phải bảo đảm nhiệm vụ công ích, vừa phải mở rộng sản xuất kinh doanh để sớm cân bằng thu chi. Trong ba năm qua, VietnamPost đã phấn đấu duy trì bảo đảm tốc độ tăng trưởng chung trên 12% và các dịch vụ Bưu chính truyền thống tăng gần 30%; phấn đấu giảm lỗ trên 700 tỷ đồng.

Cũng theo công văn của VietnamPost gửi Bộ TT&TT chiều 1/9, từ ngày 11/11/2010 đến ngày 29/11/2010, Tổ kiểm toán số 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành Kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Biên bản kiểm toán tại Tổng Công ty đã được công bố ngày 6/12/2010.

Thời gian Đoàn kiểm toán làm việc tại Tổng Công ty, cũng là thời gian các cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Bộ TT&TT và Bộ Tài chính đang phối hợp rà soát dự thảo "Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010". Hợp đồng chưa ký kết, do đó các số liệu của hợp đồng chưa được tổng hợp trong báo cáo tài chính của năm và vì vậy Kiểm toán Nhà nước cũng chưa tổng hợp vào Biên bản kiểm toán.

"Như vậy, số liệu 1.026 tỷ đồng do một số phương tiện thông tin đại chúng gọi là "khoản lỗ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam" chính là phần kinh phí sẽ được Nhà nước thanh toán cho việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích mà Tổng Công ty đã thực hiện trong gian đoạn 2009-2010", ông Bình nói.

Từ nhiều năm gần đây, khi Internet, viễn thông, di động... ngày càng phát triển dẫn tới nhu cầu của xã hội đối với các dịch vụ bưu chính cũng liên tục sụt giảm, đặc biệt là ở những thị trường "màu mỡ" như các thành thị. Trong khi đó, hạ tầng bưu chính quốc gia là không thể thay thế, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa... thị trường được coi là "phi lợi nhuận" của ngành bưu chính. Việc đảm bảo dịch vụ bưu chính cho mọi người dân trên cả nước được coi là nhiệm vụ công ích nhưng nguồn ngân sách của các chính phủ hỗ trợ cho mảng này cũng liên tục bị giảm dần, đòi hỏi các hãng bưu chính phải tự cáng đáng. Trên thế giới, Bưu chính Mỹ (USPS) là một ví dụ điển hình. Ngày 5/8/2011, bản báo cáo kết quả kinh doanh quý III của USPS cho biết: Tính đến hết ngày 30/6/2011, USPS tiếp tục lỗ thêm 3,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ 3 cùng với đó là sản lượng thư khai thác thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1,1 tỷ bức (giảm 2,6%). Dự báo, kết thúc năm 2011 Bưu chính Mỹ sẽ phải gánh thêm khoản lỗ lên tới 7,8 tỷ USD. Để "chữa cháy", USPS đã thực hiện các giải pháp như: Ngừng đưa thư vào các ngày thứ Bảy, đóng cửa các bưu cục ở nông thôn nhằm tiết giảm chi phí hoạt động. Theo USPS, việc dừng hoạt động vào ngày thứ Bảy sẽ giúp cho hãng này tiết kiệm thêm 3,5 tỷ USD mỗi năm còn việc đóng cửa hàng ngàn bưu cục ở các vùng nông thôn, các vùng có địa bàn khó khăn sẽ giúp họ tiết kiệm thêm khoảng 4,5 tỷ USD nữa. 

Minh Tú

Theo ICTNews

* Tít bài do ICTPress đặt.

Tin nổi bật