Facebook xem xét trả phí cho các bài báo trên một mục riêng

Facebook có thể sớm có một phần (tab) mới trên trang của mình dành riêng cho tin tức và nhấn mạnh "chất lượng cao, nội dung đáng tin cậy".

CEO Facebook Mark Zuckerberg nêu ra khả năng trong một video được đăng tải trên Facebook thảo luận về mối quan hệ giữa Facebook và các phương tiện truyền thông với Mathias Döpfner, CEO Axel Springer, sở hữu Insider Inc. và Business Insider.

Để đảm bảo rằng một "tab" tin tức như vậy trên Facebook sẽ có nội dung chất lượng cao nhất, Zuckerberg đã đưa ra ý tưởng trả tiền cho các đơn vị xuất bản để Facebook giới thiệu nội dung của họ.

Điều này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua một loạt luật bản quyền số mới. Các chính sách mới cung cấp cho các nhà xuất bản tin tức quyền đàm phán giấy phép với các công ty tổng hợp tin tức, chẳng hạn như Facebook, sử dụng nội dung của họ.

"YouTube, Facebook và Google News là một số tên tuổi Internet sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi luật này", EU cho biết.

Trong cuộc nói chuyện với Döpfner, Zuckerberg nói rằng cải cách bản quyền mới của EU là "điều chúng tôi cần suy nghĩ".

Zuckerberg đã không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách thức hoạt động của cấu trúc thanh toán, nhưng cho biết việc có "mối quan hệ trực tiếp" với các nhà xuất bản sẽ đảm bảo nội dung của họ hiện diện trên Facebook.

“Đó chắc chắn là điều mà tôi nghĩ chúng ta nên suy nghĩ ở đây, bởi vì mối quan hệ giữa chúng tôi và nhà xuất bản khác nhau ở một khía cạnh mà chúng tôi đang hiển thị nội dung trên cơ sở chúng tôi tin rằng đó là nội dung đáng tin cậy, chất lượng cao", Zuckerberg nói với Döpfner.

Phần tin tức dành riêng sẽ sẵn sàng cho tất cả người dùng Facebook miễn phí.

Zuckerberg nhấn mạnh trong cuộc nói chuyện với Döpfner rằng vẫn xem News Feed của Facebook là nơi mọi người chủ yếu kết nối với bạn bè và gia đình. Tab tin tức riêng biệt sẽ tồn tại cho "những người có nhu cầu muốn có thêm tin tức."

Zuckerberg và Döpfner đã thảo luận về mô hình kinh doanh và hệ sinh thái sẽ hỗ trợ một tab tin tức như vậy, bao gồm cả việc Facebook có thuê một nhóm biên tập viên và nhà báo chuyên riêng để điều hành và quản lý nội dung tin tức hay không.

Người đứng đầu các quan hệ đối tác tin tức của Facebook, Campbell Brown, đã cân nhắc về những bình luận của Zuckerberg trên trang Facebook của chính cô, nói rằng cô "không thể chờ đợi để kết nối với các nhà xuất bản lớn và nhỏ, địa phương và quốc tế khi chúng tôi bắt đầu những cuộc thảo luận này."

Nhận xét của Zuckerberg đánh dấu sự quay cuồng 180 độ từ động thái của công ty nhằm làm nổi bật nội dung từ các nhà xuất bản vào đầu năm ngoái. Zuckerberg cho biết vào tháng 1/2018 rằng việc có ít "nội dung công khai" từ phương tiện truyền thông và thương hiệu sẽ giúp người dùng "có nhiều tương tác xã hội có ý nghĩa hơn" với nhiều nội dung hơn từ bạn bè và gia đình.

Trước đây, Facebook đã thử nghiệm không thành công các phần riêng biệt trên nền tảng dành riêng cho nội dung tin tức và nhà xuất bản. Facebook đã thử nghiệm "Khám phá nguồn cấp dữ liệu" tại sáu quốc gia, nhưng đã từ bỏ thử nghiệm vào tháng 3/2018.

QM (Theo Business Insider)

Tin nổi bật