Cần nắm bắt cơ hội lớn từ thị trường tên miền tại Việt Nam

(ICTPress) - Đây là nhận định của các chuyên gia tên miền trong và ngoài nước tại Hội thảo ngành công nghiệp tên miền: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng Internet Việt  Nam do Hiệp hội Internet Việt Nam chủ trì tổ chức ngày 5/7/2018 tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, đại diện các tổ chức quốc tế như ICANN, dotAsia), các nhà đăng ký tên miền, các đại lý tên miền, và các doanh nghiệp (DN) quan tâm đến tên miền mới.

Ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế

Ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TTTT cho biết ngành công nghiệp tên miền là nhân tố song hành cùng sự phát triển của Internet toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua. Theo báo cáo của công ty Verisign, tính đến hết ngày 31/12/2017, tổng số tên miền cấp cao (gLTD) trên toàn cầu là 332,4 triệu tên, trong đó dưới các tên miền cấp cao chung truyền thống (.com, .net) có 146,4 triệu trên chiếm 44,04%; dưới các đuôi tên miền cấp cao mới – new gLTD có 20,6 triệu tên, chiếm 6,2%.

Để mở rộng không gian tên miền đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo trong việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu, năm 2012, tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế (ICANN) đã triển khai đợt 1 Chương trình đăng ký tên miền cấp cao mới nhất - New gLTD.

Việc giới thiệu New gLTD đã làm thay đổi bức tranh của Internet vì ngoài các đuôi tên miền truyền thống, trên Internet sẽ có thể xuất hiện thêm các trang web với đuôi tên miền mới như .hanoi, .viettel, .vingroup…”, ông Tú nhận định.

Tại Việt Nam, tên miền cấp cao mã quốc gia .vn được đánh giá là một trong những tên miền có không gian lớn và tốc độ phát triển dẫn đầu trong khu vực. Tính đến hết tháng 5/2018, theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, có tổng số 444.862 tên miền .VN đang được duy trì. Số lượng tên miền cấp cao chung truyền thống (.com, .vn) đăng ký sử dụng bởi chủ thể người Việt Nam hiện có khoảng 470.000. Tên miền cấp cao mới nhất (.shop, .site, .online…) cũng đã xuất hiện khá phổ biến qua hệ thống phân phối của các nhà đăng ký tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Tú cho hay hiện chưa có một DN tổ chức Việt nào đăng ký sở hữu các tên miền cấp cao nhất của riêng mình.

Các chuyên gia về tên miền trao đổi tại Hội thảo

Trao đổi về lợi ích phát triển tên miền cấp cao cho các tổ chức DN, bà Joyce Chen, Giám đốc chiến lược và phát triển khu vực Đông Nam Á của Tổ chức tên miền quốc tế ICANN cho biết sau năm 2013, ngoài những tên miền truyền thống, có hơn 1230 dạng tên miền mới đã được xây dựng và có rất nhiều ngôn ngữ có thể được sử dụng và phát triển từ tên miền cấp quốc gia. Có một số công ty tên tuổi như Nike, Channel đã đăng ký và mở tên miền cấp cao của mình để nâng cao thương hiệu, muốn mục tiêu phát triển kinh doanh được tăng cường. Nhiều DN phát triển tên miền riêng, hay các nhóm cộng đồng muốn có tên miền riêng như .wikipedia, hay .tokyo... để phát triển du lịch. Các thông tin này hữu ích để tạo sự đặc trưng, mang lại nhiều lợi ích.

Trên thế giới có 67% người dân sử dụng Internet, tăng trưởng 28% tính từ 1/2017. Đây là tỷ lệ người sử dụng Internet ngày càng gia tăng. Như vậy, mỗi năm có 14 triệu thành viên mới sử dụng Internet.

Với số lượng người dùng Internet ngày càng tăng, chắc chắn là có cơ hội thị trường tên miền phát triển hơn, trong đó có tên miền cấp cao dành riêng để giá trị thương hiệu của DN được nhận diện dễ hơn”, bà Joyce Chen nhận định.

Bà Joyce Chen cũng chia sẻ tên miền quốc gia, tên miền .VN rất quan trọng sẽ thúc đẩy cung cấp các dịch vụ then chốt cho cộng đồng, kết nối các giao thức Internet với nhiều địa chỉ đã được mở hơn với nhiều tên miền đăng ký.

Với mức độ tăng trưởng 10% mỗi năm về đăng ký tên miền, tên miền của .VN đang gia tăng tích cực. “Đây là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp tên miền và các tổ chức, DN Việt Nam có thể mở rộng, phát triển mạnh hơn”, bà Joyce Chen nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Chuyên gia tên miền của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện cho VNNIC cho biết trong thời gian qua, tên miền .VN phát triển tốt song hành với phát triển thương hiệu VN. BVNNIC cũng gắn phát triển tên miền quốc gia .vn cùng với sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam, song hành  với nâng đỡ thương hiệu Việt.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội hội Internet cho biết DN cung cấp tên miền tại Việt Nam không nhiều. Hiện nay có khoảng trên dưới 10 nhà đăng ký tên miền hoạt động. Trong những năm gần đây có 1 số nhà đăng ký rời bỏ cuộc chơi. Thời gian qua, chứng kiến nhà đăng ký tên miền P.A Vietnam mua lại phần kinh doanh tên miền của FPT, như vậy, chỉ còn lại 1 số nhà cung cấp dịch vụ. Hiệp hội Internet Việt Nam muốn đóng vai trò kết nối cho các bên liên quan gồm cơ quan nhà nước, ICANN cùng với DotAsia, tổ chức thành công về phát triển tên miền quốc gia dành riêng chia sẻ các thông tin liên quan, có thêm thông tin về tình hình phát triển tên miền cũ, mới, để nắm bắt cơ hội cũ mới kinh doanh tên miền trong thời gian tới đây.

Minh Anh

Tin nổi bật