7.000 tỷ đồng cho Viễn thông công ích đến năm 2015

 

(ICTPress) - Theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) giai đoạn 2011 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 1643/QĐ-TTg ngày 21/9/2011, 7.000 tỷ đồng sẽ được hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ VTCI, phát triển hạ tầng viễn thông…

Với cơ cấu kinh phí 34,5% của 7000 tỷ đồng sẽ có thêm 1 triệu hộ gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn có thuê bao điện thoại cố định và mọi người dân được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc.

Tỷ lệ các phần kinh phí còn lại là 21% dành cho đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, 29,5% hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì cung cấp dịch vụ VTCI và 15% còn lại cho các nhiệm vụ khác và dự phòng.

Cụ thể về phát triển hạ tầng viễn thông, Chương trình hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại các xã chưa có hạ tầng truyền dẫn băng rộng và các đảo xa bờ; phát triển mới 500 điểm truy nhập Internet công cộng tại các xã thuộc 69 hộ nghèo và các đảo xa bờ; nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã tại các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ và các đồn biên phòng.

Về hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân sử dụng dịch vụ VTCI bao gồm: cước sử dụng dịch vụ điện thoại cho chủ thuê bao điện thoại cố định phát triển mới là các hộ gia đình tại các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ; kinh phí trang bị máy tính để lắp đặt thuê bao Internet và cước sử dụng dịch vụ cho các hộ gia đình tại các xã thuộc các huyện có mật độ thuê bao Internet theo hộ gia đình dưới 2%;...

Đối với các doanh nghiệp, hỗ trợ một phần kinh phí duy trì các điểm truy nhập Internet công cộng phát triển mới tại các xã thuộc 69 huyện nghèo, các đảo xa bờ, các đồn biên phòng...

Bên cạnh đó, cho vay ưu đãi đối với các dự án nâng cấp, mở rộng, phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại vùng được cung cấp dịch vụ VTCI.

Chương trình đặt mục tiêu đến 2015, 100% số xã được kết nối bằng đường truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ; trên 50% số xã thuộc 69 huyện nghèo có điểm truy nhập Internet công cộng; Mọi người dân được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc.

Danh mục dịch vụ VTCI bao gồm dịch vụ viễn thông phổ cập và các dịch vụ viễn thông bắt buộc:

1. Dịch vụ viễn thông phổ cập: Dịch vụ điện thoại cố định nội hạt; Dịch vụ truy nhập Internet có tốc độ tối thiểu 256 kb/s.

2. Dịch vụ viễn thông bắt buộc: Dịch vụ viễn thông phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, phòng, chống thiên tai theo quy định của cấp có thẩm quyền; Dịch vụ liên lạc khẩn cấp: Cấp cứu y tế, an ninh - trật tự xã hội, cứu hỏa; Dịch vụ trợ giúp tra cứu số máy điện thoại cố định; và Các dịch vụ viễn thông phục vụ các hoạt động khẩn cấp của Nhà nước theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Linh Hoàng

Tin nổi bật