Các nhà báo có thể tự học SEO và các công cụ hỗ trợ là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp một bài báo xuất hiện ở vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và đưa nhiều độc giả hơn đến trang web của các tổ chức báo chí.

SEO đã và đang trở thành một kỹ năng quan trọng đối với các nhà báo nhưng với mỗi ấn phẩm lại có cách tiếp cận khác nhau.

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Các nhà báo có thể tự học

Các nhà báo chuyên về SEO thường không viết về một chủ đề hoặc khu vực cố định. Malvika Padin, một nhà báo SEO viết nhiều lĩnh vực cho biết: "Bất cứ thứ gì mọi người đang tìm kiếm, chúng tôi viết về nó... Có một khuôn khổ cho nó, nhưng nó rất đa dạng".

Cô ấy nói thêm rằng làm việc với SEO có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp vì nó cho phép bạn "thử nghiệm một chút với nhiều chủ đề khác nhau", điều này có thể giúp khám phá tài năng hoặc niềm đam mê mà chúng ta chưa từng cân nhắc đến trước đây.

Nhà báo Jill Starley-Grainger, Trưởng bộ phận nội dung tại Proof Content, cho biết các nhà báo thường là những người viết quảng cáo SEO tuyệt vời.

Nếu các nhà báo đang tìm cách xây dựng kỹ năng và kiến ​​thức của mình, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến miễn phí. Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu do website Moz cung cấp là một bộ sưu tập toàn diện về hầu hết mọi thứ nhà báo cần biết về SEO. 

Nếu cần thông tin thực tế hơn, khóa học Tiếp thị kỹ thuật số cơ bản của Google Digital Garage cũng miễn phí truy cập cho mọi người. Nó hướng đến doanh nghiệp nhưng vẫn hữu ích và là phần giới thiệu tốt về SEO.

Biết các thuật ngữ SEO quan trọng nhất và ý nghĩa của chúng là một điểm cũng rất tuyệt vời để bắt đầu cho việc đưa tin. Trong hầu hết các trường hợp, nhà báo sẽ được cung cấp một danh sách các "cụm từ chính" để viết xung quanh nó. Từ khóa và cụm từ khóa là những thuật ngữ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm.

Starley-Grainger nói: “Bạn cần tìm ra cái nào là quan trọng nhất và cố gắng tạo tiêu đề xung quanh nó. Tạo tiêu đề và tiêu đề phụ thân thiện với SEO giúp các trang và trang web xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác".

Nhưng mọi thứ không chỉ dừng lại các từ khoá trên trang, các liên kết trong tác phẩm báo chí cũng rất quan trọng. Nếu trang bài viết không bao gồm bất kỳ liên kết hoặc trang nào khác để người đọc nhấp vào, tác phẩm đó được gọi là "trang cụt" và sẽ không có cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Các công cụ SEO hữu ích và miễn phí

Mặc dù đa số các nhà báo có thể không có kinh phí để truy cập được các công cụ mà các tổ chức lớn có thể chi trả, nhưng vẫn có những công cụ miễn phí giúp họ trau dồi kỹ năng SEO của mình.

Google Trends là một công cụ do chính Google tạo ra. Ảnh: GI

Google Trends có thể giúp các nhà báo phát hiện các từ khóa và cụm từ hiện đang phổ biến, trong khi Google Keyword Planner sẽ giúp họ chọn đúng từ khóa nếu đang tìm kiếm thứ gì đó cụ thể.

Nhà báo cũng có thể phân tích từ khóa bằng các công cụ như Ubersuggest và Answer the Public để tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm.

Keyword Sheeter là một công cụ khác thu hút rất nhiều từ khóa tự động của Google cho bất kỳ thuật ngữ nghiên cứu nào và giúp bạn khám phá các chủ đề mà bạn có thể không nghĩ tới. Ngoài ra còn nhiều ứng dụng và các bản tin chuyên về nghiên cứu SEO phải trả phí khác.

Cuối cùng cần lưu ý là khi bắt đầu hành trình SEO của mình, chúng ta đừng quên quy tắc quan trọng nhất: Luôn viết cho người đọc thực tế, không phải viết cho các công cụ tìm kiếm. Google sẽ nhanh chóng phát hiện và hạ xếp hạng nội dung "được tối ưu hóa quá mức" về SEO.

Tin nổi bật