Yahoo đã thay đổi ra sao sau 1 năm CEO Marissa chèo lái

(ICTPress) - Trong một năm nắm quyền Yahoo của CEO Marissa Mayer, Yahoo đã mua 16 công ty mới. Và thậm chí Marissa đã không bắt đầu việc đổ tiền như vậy cho tới khi trở thành CEO sau 3 tháng.

CEO Yahoo Marissa Mayer

Kể từ sau thời điểm đó các lần mua lại của Yahoo đã đạt tốc độ nguy hiểm, thậm chí có ngày thông báo 2 thương vụ mua lại, hay tới 6 thương vụ trong có một tháng.

“Thật kinh ngạc với sự năng động thực sự của Yahoo trên trận tuyến mua lại (M&A). Các công ty được mua lại phần lớn là các công ty rất nhỏ nhưng tôi vẫn không rõ là có bất cứ công ty nào khác có tốc độ mua lại các công ty nhanh đến như vậy”, nhà phân tích Quỹ đầu tư S&P Scott Kessler cho biết.

Mayer đã có thể được truyền cảm hứng do từng là cựu nhân viên của Google, thường mua các công ty nhỏ để có được những nhân viên tài năng. Trọng tâm chiến lược của Mayer là một phần quan trọng trong kế hoạch của cô để xoay chuyển Yahoo đã phải vật lộn và việc thực hiện các thương vụ mua lại mang đến một tổng quát đánh giá về quan điểm của Mayer về tương lai của Yahoo.

Đầu tiên phải là di động. Khi điện thoại thông minh và máy tính bảng tiếp tục ra khỏi các giá bán hàng trong cửa hàng, Mayer đã nhận thức rõ là phải tập trung lớn cho di động. Hầu hết tất cả 16 công ty Mayer đã mua đều tập trung vào nội dung, ứng dụng và dịch vụ di động.

“Mayer đang cuốn mọi người quan tâm tới di động, những người muốn xây dựng một văn hóa thu hút. Yahoo cần điều này nhất. Không ngoa khi nói rằng chiến lược chủ đạo của Mayer là làm cho Yahoo trở thành một công ty xây dựng các sản phẩm mà mọi người thích sử dụng hàng ngày”, nhà phân tích chứng khoán JMP Ron Josey cho biết.

Nhưng Yahoo phần lớn tập trung vào những công ty mới mua để thu hút tài năng công nghệ, cũng như được biết đến là phương thức “mua lại - tuyển dụng”. Yahoo đóng cửa tất cả các công ty này ngoại trừ 3 trong 16 công ty mà Yahoo đã mua trong năm qua, và nhiều nhóm của các công ty mới đã gia nhập đội ngũ di động của công ty. (Chỉ có nền tảng blog Tumblr, người sáng lập ra hạ tầng game PlayerScale và ứng dụng video Qwiki là còn tồn tại).

Tập trung vào những lĩnh vực chủ chốt. Tất cả những thương vụ mua lại dưới thời Mayer đều rơi vào 1 trong 4 kiểu sau: kinh doanh cốt lõi (nội dung, các ứng dụng và tìm kiếm), xã hội, trò chơi, và video (chat và gọi hội nghị).

“Nếu bạn nghĩ về định hướng của Web, đây đều là những lĩnh vực lớn. Đây không chỉ đơn thuần là mua các nhân viên - mà còn sử dụng công nghệ của các công ty để nâng cao và cải thiện những gì Yahoo đã có”, Kessler, nhà phân tích Quỹ đầu tư S&P cho biết.

Một ví dụ rõ ràng nhất: Sau khi Mayer môi giới một hợp đồng với người thành lập công ty 15 tuổi là Nick' D'Aloisio để mua ứng dụng tích hợp tin tức Summly, Yahoo đã tung ra ứng dụng di động hàng đầu gồm các tóm tắt Summly.

"Marissa Mayer có mối quan hệ khá tốt ở thung lũng Silicon và cô biết điều gì là cần thiết và điều gì đang diễn ra. Có có thể thu hút các công ty làm những điều thông minh trong việc phát triển các lĩnh vực của Web và đang nỗ lực để biến Yahoo phần nào giống các công ty đó”.

Đưa Yahoo trở lại phong độ. Chiến lược mua lại của Mayer phản ánh việc củng cố toàn diện của Yahoo trong năm qua.

Mayer đã thành công xem xét lại toàn bộ văn hóa công ty, đủ để thu hút trở lại một số người đã từng làm ở Yahoo: Trong cuộc họp doanh thu quý đầu của công ty, Mayer đã tự hào thông báo 14% tuyển dụng trong quý là “boomerang” hay là những người đã từng làm cho Yahoo trước đây.

Để lôi kéo người sử dụng, Mayer đã khai trương trở lại các ứng dụng di động, hoàn toàn được thiết kế mới như dịch vụ ảnh Flickr và tung ra một trang tìm kiểm sáng sủa hơn.

Các nhà đầu tư cũng đã hài lòng: Các cổ đông vui mừng khi Mayer bán lại một phần lớn cổ phần của công ty ở công ty Trung Quốc Alibaba, mang đến cho công ty một giá trị lớn để thực hiện chương trình mua lại.

“Tất cả những điều này, bao gồm cả việc mua lại, là những bước trong kế hoạch tổng thể của Mayer là làm cho người lao động, người sử dụng và cổ đông hứng thú với Yahoo. Đây là một thách thức lớn và bạn cần nhiều bước đi để thực sự xoay chuyển công ty”, Josey cho biết.

Vẫn còn một số nhà phân tích chưa tin tưởng vào sự xoay chuyển là có thể.

“Tôi hoài nghi về khả năng của công ty có thể làm mới mình theo cách mọi người trông đợi. Không phải là lời phê bình đối với Marissa Mayer nhưng cần nhận thấy có 3 công việc cần làm là cực kỳ khó khăn. Thật khó để xoay chuyển một công ty đang trên đà suy thoái trở thành một công ty đi đầu trên thị trường”, Kessler cho biết.

HY

Nguồn: CNN

Tin nổi bật