Uber đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới như thế nào

(ICTPress) - 5 năm trước, một công ty có tên gọi UberCab bất ngờ ra mắt ở San Francisco bằng cách cho phép bạn gọi ô tô bằng smartphone của bạn. Kể từ đó, công ty này hiện được biết đến với cái tên Uber đã phát triển rất nhanh trên toàn cầu. Uber hiện tại hoạt động ở 58 quốc gia và có giá trị hơn 50 tỷ USD.

Nhưng chặng đường phát triển đã không dễ dàng.

Uber đã phải đấu tranh với các đối thủ và các nhà quản lý khi công ty này chuyển đổi từ một dịch vụ gọi xe ô tô bằng cách dùng smartphone trở thành một công ty logistics lớn mạnh cho một tương lai những chiếc xe tự lái. Công ty này đã phải đối mặt với những đe dọa từ ngành taxi và thậm chí là cả những lái xe của chính công ty.

Nhưng giá trị của công ty tiếp tục gia tăng, và công ty đã thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư.

Khi Uber phát động cuộc chiến khi tham gia thị trường Trung Quốc, chúng ta hãy nhìn lại chặng đường phát triển của công ty này, một chặng đường khá điên rồ và thành công của Uber và vị CEO của công ty này, Travis Kalanick, khi công ty dịch chuyển từ một ý tưởng thành một hiện tượng trên toàn thế giới.

Tháng 6/1998: Scour, một công ty tìm kiếm khởi nghiệp tiên phong mà Kalanick đã từ chối UCLA để gia nhập, đã nhận được đầu tư đầu tiên từ cựu chủ tịch hãng Disney là Michael Ovitz và Ron Burkle của các công ty Yucaipa.

Tháng 4/2007: Kalanick bán RedSwoosh, một công ty đã được ông thành lập năm 2001, cho Akamai với giá 23 triệu USD và trở thành một triệu phú. Kalanick cho biết ông khởi đầu RedSwoosh như là một “doanh nghiệp chiến đấu” để chuyển 33 người đi kiện Scour thành các khách hàng.

Tháng 12/2008: Kalanick lần đầu nghe thấy ý tưởng cho Uber tại Hội nghị công nghệ LaWeb. Kalanick nghĩ rằng đây là cách để giảm chi phí cho một dịch vụ gọi ô tô nhờ sử dụng điện thoại của người gọi.

Tháng 3/2009: Uber đã thiết lập UberCab, một dịch vụ gọi xe ô tô nhờ dùng smartphone. Garrett Camp, Oscar Salazar, và Conrad Whelan đã xây dựng phiên bản đầu tiên với Kalanick, đóng vai trò là cố vấn chính. Kalanick cũng cho biết chức danh của minh sau đó là “Giám đốc ấp ủ ý tưởng”.

Tháng 1/2010: Kalanick đăng tải “Tìm kiếm 4 giám đốc sản phẩm doanh nhân cho dịch vụ định vị, trước khi thành lập, vốn lớn, bất cứ sự đóng góp - cách thức nào?” Ryan Graves đã trả lời, sau đó trở thành CEo của công ty này.

Tháng 6/2010: Uber ra mắt ở San Franciso. Vào thời điểm đó, phí dịch vụ chỉ cao gấp 1,5 lần so với gọi xe taxi bình thường, nhưng bạn có thể gọi một chiếc ô tô ở San Franciso bằng cách gửi một tin nhắn hay bấm một nút điện thoại. Nó nhanh chóng được chú ý.

Tháng 12/2010: Ryan Graves, đã trở thành CEO, từ chức trong sự ủng hộ của Kalanick. Graves quay trở lại làm tổng giám đốc của Uber, và cả hai cho biết sự thay đổi là một cách phù hợp.

Tháng 2/2011: Uber kết thúc vòng kêu gọi đầu tư Series A 11 triệu USD định giá trị công ty 60 triệu USD. Benchmark Capital dẫn đầu phiên này và đối tác của đơn vị này Bill Gurley gia nhấp hội đồng giám đốc của Uber.

Tháng 12/2011: Uber bắt đầu mở rộng ra quốc tế, bắt đầu với Paris, Pháp. Công ty này cũng kết thúc vòng kêu gọi đầu tư Series B với giá trị 32 triệu USD được dẫn dắt bởi Menlo Ventures, Jeff Bezos của Amazon và Goldman Sachs.

Tháng 7/2012: Uber đã công bố với thế giới dự án 'Uber X' chi phí thấp bí mật. Dịch vụ này khởi đầu với giá thấp hơn 35% so với dịch vụ gọi ô tô ban đầu và có những điểm nhấn là những loại xe như Prius và Cadillac Escalade. Kalanick tuyên bố “Uber cuối cùng là một dịch vụ lai giữa phong cách sống và logistics”.

Tháng 8/2013: Uber đã sang Ấn Độ và châu Phi, và đóng lại vòng kêu gọi đầu tư Series C với mức đầu tư “khủng” 258 triệu USD từ Google Ventures. Vòng đầu tư này đánh giá giá trị Uber là 3,76 tỷ USD.

Tháng 4/2014: Uber khởi động dịch vụ UberRUSH, chuyển phát bằng xe đạp tới Manhattan. Dịch vụ này bắt đầu với giá đồng hạn 15 USD, mặc dù phải chịu thêm phí khu vực.

Tháng 7/2014: Uber gia nhập thị trường Trung Quốc sau khi tăng được vòng đầu tư 1,2 tỷ USD lúc giá trị công ty 17 tỷ USD vào tháng 6. Trung Quốc cuối cùng trở thành thị trường lớn nhất của Uber, và hiện nay là 4 trong 10 thành phố lớn nhất của Uber là ở Trung Quốc.

Tháng 8/2014: Uber khởi động dịch vụ UberPOOL, cho phép bạn chia sẻ tuyến đường đi và chi phí với một người khác cũng đi cùng tuyến đường. Đó là phiên bản chia sẻ ô tô.

Tháng 1/2015: Uber đã triển khai UberCARGO ở Hong Kong, mở rộng dịch vụ của Uber sang đáp ứng các nhu cầu dịch chuyển và chuyển phát. Uber gọi dịch vụ này như là một cách để hàng hóa của bạn “đi theo cách VIP” và tính năng mới này tiếp tục sự chuyển động của Uber theo định hướng thành công ty logistics.

Tháng 3/2015: Uber bắt đầu quá trình mua lại công ty khởi nghiệp về định vị vị trí de Carta, thương vụ đầu tiên, có thể để giảm sự phụ thuộc vào Google Maps.

Tháng 4/2015: Uber đã tung ra UberEATS, một dịch vụ chuyển phát thực phẩm theo nhu cầu. Dịch vụ này chuyển phát các bữa ăn đến địa điểm theo yêu cầu trong vòng vài phút. Dịch vụ này bắt đầu thử nghiệm ở 4 thành phố: Los Angeles, Barcelona, Chicago, và New York.

Tháng 5/2015: Uber đã tuyển dụng được 40 nhân viên từ tay Carnegie Mellon để hình thành phòng nghiên cứu robotics, đã được thành lập vào tháng 2 để xây dựng những chiếc ô tô tự lái. Kalanick đã từng suy nghĩ đến “lý do Uber có thể đắt đỏ bởi vị bạn không chỉ phải trả phí ô tô – mà bạn còn đang phải trả các phí khác trên ô tô.

Tháng 9/2015: Chi nhánh Trung Quốc của Uber đã thu hút được 1,2 tỷ USD để hỗ trợ ở thị trường Trung Quốc. Đối thủ lớn nhất của Uber, Didi Kuaidi, đã có câu trả lời với việc kêu gọi được 3 tỷ USD đầu tư.

QM (Theo Business Insider) 

Tin nổi bật