Samsung - thương hiệu đột phá của thế giới trong năm 2012

(ICTPress) - Hàn Quốc chiếm khoảng 0,7% dân số thế giới và nhỏ hơn California, nhưng đã có hai thống trị thế giới trong năm 2012.

Đầu tiên là điệu nhảy ngựa Gangnam Style của ca sỹ Psy vừa trở thành video được xem nhiều nhất từ trước tới nay trên YouTube. Thứ hai là Samsung.

Psy có lẽ được xem như là một hành động mới lạ, nhưng thành công của Samsung không phải là do may mắn. Công ty này đã và đang thay đổi kể từ năm 1938, hồi đầu là công ty tạp phẩm và nay là một chaebol, tập đoàn kinh doanh lớn, sản xuất mọi thứ từ quần áo tới các thiết bị để bán. Tuy nhiêu, trong năm 2012, Samsung đã trở thành công ty hạng top trong ngành di động và là đối thủ nặng ký đối với Apple trong phân khúc này.

Hiện trạng

Vị trí cao của Samsung trên thị trường được mô tả sống động bằng bảng dưới đây. Trong quý III, Samsung đã bán được gấp đôi smartphone so với Apple trên toàn thế giới, theo IDC.\

5 hãng smartphone hàng đầu, số lượng bán ra, thị phần tính đến Quý III năm 2012 (Đơn vị: triệu)

Xem xét thành tựu của Samsung hãy xem Samsung chỉ có 3,3% thị trường vào cuối năm 2009 và Android chỉ chiếm khoảng 5,2%. Bạn có thể tự hỏi Samsung chỉ đánh cược vào những thứ trở thành OS di động thống trị nhưng Samsung còn tập trung vào OS di động, Bada. Trước khi điện thoại Android đầu tiên được tung ra vào tháng 9/2008, Samsung đã tung ra một sản phẩm cạnh tranh với iPhone là Instinct.

Rõ ràng, Samsung đã thực sự liều lĩnh tiến vào thị trường smartphone. Nhớ lại thiết bị Android đầu tiên thực tế do HTC sản xuất mà vào năm 2008, đã như một ngôi sao đang lên trong khi Samsung chưa được xếp hạng. Thực tế, mọi thứ vẫn như vậy cho tới năm ngoái, khi HTC vẫn đạt doanh thu lớn và tăng trưởng nhanh chóng. Vấn đề của HTC là gì? Một phần nào đó, HTC bị xa lầy ở Trung Quốc, nơi Samsung đã giảm giá.

Bên cạnh thống trị thị phần smartphone, Samsung đã nỗ lực “hạ bệ” Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động số 1 thế giới, sau 14 năm giữ ngôi vương. Cả hai đã làm Samsung trở thành công ty hiếm hoi dẫn đầu cả phân khúc đỉnh cao và cuối cùng của thị trường.

Tiếp thị

Samsung có tiếng đánh bật các đối thủ của mình, nhưng Rob Enderle, nhà phân tích chính cùng với Enderle Group cho biết công ty này luôn gặp phải “tiếp thị chưa trọn vẹn”

Bạn không thể nói rằng đã đến thời điểm. Bên cạnh chạy quảng cáo SuperBowl lớn hơn bao giờ về thương hiệu, Samsung cũng đã ghi điểm một video quảng cáo lan truyền nhanh chóng, một cuộc tấn công nghiêm túc đối với các fan hâm mộ iPhone 5 sẽ được tung ra.

http://www.youtube.com/watch?v=nf5-Prx19ZM&feature=player_embedded

Tấn công Apple không phải là một chiến lược mới lạ. Microsoft đã thử trước đây cho các máy tính xách tay và máy Zune MP3. Motorola cũng theo sau Apple với quảng cáo Super Bowl riêng trong năm 2011. Tuy nhiên, Tim Bajarin, nhà phân tích chính với các chiến lược sáng tạo cho biết, cả Google và Motorola trước đó không có ngân sách tiếp thị để thách thức Apple như cách Samsung làm. (Lẽ dĩ nhiên, điều này không chỉ mở rộng marketing, Samsung đã có cả các vụ kiện trên toàn thế giới với Apple về các cáo buộc bằng sáng chế liên quan tới iPhone và iPad). Tuy nhiên, điều này không chỉ là việc Samsung ném tiền trên thị trường; quảng cáo đã đánh trúng vào tâm lý chán bá chủ của Apple và đoàn quân người hâm mộ cuồng nhiệt của Apple.

Một ví dụ điển hình hơn của sự nhạy bén marketing đang phát triển của Samsung mà Bajarin cho biết đó là thương hiệu đại diện Galaxy: “Samsung đã đặt thương hiệu Galaxy cho nhiều thiết bị. Đó là điều Samsung cho biết “Chúng tôi đã cung cấp một loạt các sản phẩm chất lượng tương đương Galaxy S III”. Việc tung sản phẩm Galaxy hàng năm của Samsung nay đã được chú ý và gây áp lực cho các nâng cấp iPhone của Apple.

Thiết kế

Giống như một học sinh bỗng nhận thấy có thể thụi một thoi vào một học sinh khác hay bắt nạt ở lớp, Samsung đã tự tin có thể thiết kế các sản phẩm và sáng tạo như Apple đã làm. Hạng A là  Galaxy S III, một đối thủ iPhone đáng gờm với một số tính năng nổi bật trong đó có máy ảnh trước có thể nhìn vào mắt bạn và giữ màn hình cho tới khi bạn vẫn nhìn vào máy ảnh, một kích hoạt thoại và tính năng “phát nhóm” để chia sẻ hình ảnh và các trình bày với các điện thoại khác - nếu cũng là điện thoại Samsung Galaxy S III. Một tính năng nổi bật khác là nhắm tự động cho các bức ảnh dựa trên nhận dạng khuôn mặt. Khả năng này vẫn chưa dịch trực tiếp sang Facebook.

Bên cạnh những ứng dụng riêng, Galaxy S III cũng có một thiết kế đáng chú ý như các cạnh tròn, không có các đường thẳng ở bất cứ đâu. Bên cạnh đó, là một nút bấm riêng dưới màn hình, một tính năng mà nhiều nhà sản xuất Android tránh để ngăn các so sánh với Apple. (Tính năng này đã tạo ra nhiều tranh luận trong Samsung, dù có nhiều vụ kiện pháp lý khác nhau của công ty với Apple).

Trong khi Galaxy S III là thiết bị tiên phong của Samsung trong năm 2012, Samsung cũng đã thử nghiệm với máy ảnh Galaxy và Galaxy Note II, một smarphone với màn hình khủng 5,6 inch.

Enderle cho biết các sản phẩm như vậy cho thấy Samsung không còn bắt chước Apple. “Họ đã làm tương tự với Sony. Họ học hỏi và họ đã ứng dụng. Họ theo sát vẻ đẹp của Apple nhưng nếu bạn xem S III, thì không hẳn vậy. Hãy xem phương thức hoạt động: Cạnh tranh và một khi đã đạt thì họ giảm bắt chước, họ là công ty tiên phong vào thị trường mới. Đây là chiến lược”.

Tương lai

Thiết kế ngày càng mới, tiếp thị và sản xuất đã đưa Samsung lên đẳng cấp cao. Enderle tin rằng Samsung là “công ty duy nhất mà Apple phải lo lắng”. Có lẽ còn hơn cả một lý do. Samsung cho Mashable biết hồi tháng 10 công ty này muốn trở thành một đối thủ nặng ký về PC, một thị trường mà công ty này đã tham gia kể từ những năm 1990. Lenovo đã trở thành nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới trong năm 2012 báo hiệu một sự thay đổi khác trong trọng tâm từ Mỹ sang châu Á).

Máy tính bảng không còn nghi ngờ gì, cũng là một ưu tiên cao trong lộ trình của Samsung - Galaxy 10.1 đã gây thất vọng và Bajarin cho biết iPad mini vẫn là thiết bị thống trị cho tới nay.

Dành được thị phần lớn ở cả hai tiêu chí - và giải quyết được tiếng là dịch vụ khách hàng nghèo nàn - đã thực sự làm cho Samsung trở thành một Pepsi đối với Coke của Apple, nhưng luôn có quan ngại Samsung gặp rối hoặc mất kiên trì. Thậm chí nếu có việc đó xảy ra dù Samsung đã chứng tỏ cạnh tranh ngang ngửa với Apple, vẫn có một nỗi lo không ai có thể ở đỉnh cao hơn một thập kỷ.

Quang Minh

Tin nổi bật