Nhiều nghìn USD và Nokia Lumia cho các giải pháp ICT xanh

(ICTPress) - Asier Arranz từ Tây Ban Nha đã giành giải Nhất trị giá 3000 USD và một điện thoại Nokia Lumia trong cuộc thi “Green ICT Hackathon”, một sự kiện được Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) và Telefónica, nhà khai thác viễn thông tích hợp hàng đầu thế giới, tổ chức.

Arranz đã đề xuất ứng dụng “Bicing Gamification’ (tạm dịch: trò chơi điện tử hóa các ứng dụng xe đạp) với mục đích khuyến khích sử dụng xe đạp. Đây là một chương trình xe đạp cộng đồng ở Barcelona. Người đi xe có thể gửi những chiếc xe đạp tại các trạm để xe đạp. Và gần đây, Barcelona đã có các xe tải vận chuyển xe đạp đến các trạm gửi xe để duy trì việc cung cấp xe đạp tối thiểu trong thành phố. Ứng dụng của Arranz tận dụng hệ thống định vị để thông báo cho người sử dụng các trạm xe đạp cần bao nhiêu xe đạp. Để khuyến khích người sử dụng gửi xe của họ tại những trạm xe đạp này, Arranz đề xuất thanh toán một cách nhanh gọn qua mạng, với chỉ "hai cái nhấp chuột" dành cho những có khả năng, có thể theo hình thức giảm trừ vào phí thuê xe hàng năm của họ.

“Mục tiêu của ứng dụng này là để giảm chi phí và khí thải CO2 và chuyển thành trò chơi (gamify) hệ thống vận tải xanh này để khuyến khích ứng dụng của trò chơi và làm cho thành phố bền vững hơn”, Arranz cho biết.

Giải Nhì trị  giá 2000 USD và 1 chiếc Nokia Lumia đã được trao cho Dirceu Dirs từ Brazil cho ứng dụng dành cho các tài xế xe điện và ô tô chạy dầu. Ứng dụng có tên “Easy Refuel” được phát triển dựa trên nền tảng điện tử Arduino và các tài xế nhờ ứng dụng này có thể đi tới các trạm xăng gần nhất, rẻ nhất khi xe của họ cần đổ xăng hoặc xạc điện.

Giải Ba là một chiếc Nokia Lumia đã được trao cho Aaron Franco từ Mỹ cho ứng dụng “Jatrobot” với mục đích khai thác tương tác xã hội để khuyến khích sản xuất nhiên liệu sinh học (biodiesel). Cái tên của ứng dụng này xuất phát từ loại cây có tên “Jatropha Curcas”, mà những hạt của cây này có thể được ép để lấy dầu được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Ứng dụng Jatrobot cho phép người sử dụng để báo hiệu chấp thuận một sản phẩm thân thiện môi trường bằng cách bấm nút “thích” (like), một hành động khởi động việc reo hạt cây Jatropha nhờ một robot được kết nối web.

Mục đích của cuộc thi ICT xanh là khuyến khích việc phát triển các ứng dụng thúc đẩy “năng lượng bền vững cho mọi người”. Tầm quan trọng lớn hơn đối với ITU và Telefónica là sự đóng góp của Hackathon vào việc sáng tạo một mạng lưới toàn cầu các nhà phát triển ICT xanh, một mạng lưới thúc đẩy ứng dụng ICT để tăng cường hiệu quả năng lượng và chuyển giao công nghệ; hai mục tiêu quan trọng sẽ được giải quyết tại Rio+20.

Cuộc thi này còn có sự hỗ trợ của Nokia, SAP, Trung tâm nghiên cứu hợp tác của Ủy ban châu Âu và WMO.

 Quang Minh

Theo ITU

Tin nổi bật