Năm thứ 5 liên tiếp VNPT tăng trưởng lợi nhuận trên 20%

Đây là kết quả được Tập đoàn VNPT công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 sáng 25/12. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) Nguyễn Thị Thu Hà, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải và lãnh đạo ngành TTTT, VNPT qua các thời kỳ đã tham dự Hội nghị.

Năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, nhiều chính sách lớn của cơ quan quản lý chính thức có hiệu lực, VNPT vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu SXKD năm 2018.

Năm 2018, lợi nhuận của VNPT đạt 6.445 tỷ đồng, vượt 9,4% kế hoạch và tăng 25% so thực hiện năm 2017. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Mức tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua của VNPT là 24,7%.  

VNPT hiện có tổng số thuê bao điện thoại đạt khoảng 34 triệu thuê bao, trong đó thuê bao di động đạt 31,3 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao Internet băng rộng phát sinh cước của Tập đoàn đạt 5,2 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 5 triệu thuê bao, tăng 27% so với năm 2017.

Tổng nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 4.476 tỷ đồng, đạt 117,5% kế hoạch, tăng 18% so với thực hiện năm 2017. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 10,2%, đạt 109,6% kế hoạch, tăng 23% so với thực hiện năm 2017. Nếu loại trừ ảnh hưởng của dịch vụ Vinasat, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 12,2%, tăng 22,3% so với thực hiện năm 2017.

Quy mô mạng lưới, dịch vụ VT-CNTT của Tập đoàn tiếp tục được mở rộng và duy trì an toàn. Công tác đảm bảo và nâng cao chất lượng mạng lưới của VNPT được thực hiện có trọng điểm, tổ chức thực hiện các chương trình riêng với từng địa bàn.

Kết quả đo kiểm so sánh chất lượng 3 nhà mạng di động cho thấy mạng Vinaphone đứng thứ nhất với 4/9 chỉ tiêu KPI quan trọng tại phần lớn các tỉnh/thành. Hiện tại, các chỉ tiêu chất lượng mạng và dịch vụ đều duy trì ở mức cao hơn so với quy định của Bộ TT&TT và của chính VNPT.

Năm 2018, Tập đoàn VNPT đã mở rộng mạng lưới Internet đến Hồng Kông thông qua mở POP IP, giúp tối ưu, mở rộng thuê kênh quốc tế trực tiếp đến các vùng lãnh thổ để giảm độ trễ nâng cao chất lượng dịch vụ; hoàn thành đàm phán IoT với 159 nhà mạng tại 89 quốc gia trên tổng 454 mạng di động đã khai thác dịch vụ chuyển vùng quốc tế.

Đẩy mạnh kinh doanh trên thị trường quốc tế

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Thị Thu Hà, đánh giá cao kết quả Tập đoàn VNPT đạt được trong năm 2018, là năm khó khăn cho ngành Viễn thông – Công nghệ thông tin (VT-CNTT) nhưng VNPT đã đạt được các chỉ tiêu, hoàn thành và vượt các kế hoạch và sự nỗ lực của lãnh đạo, CBCNV VNPT. 

Phó Chủ tịch Ủy ban vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng nhấn mạnh kết quả VNPT đạt được trong năm 2018 là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ TTTT. 

Về thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra cho năm 2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh cần sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, nỗ lực của cán bộ VNPT khi năm 2019 còn có nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt hơn.

Ủy ban mong muốn trong những năm tới, VNPT tiếp tục tăng cường cạnh tranh trong nước và trên thị trường quốc tế. VNPT có mục tiêu, giải pháp rồi thì đẩy mạnh tổ chức thực hiện. Ủy ban sẽ cùng đồng hành với VNPT để giải quyết khó khăn, tồn tại và VNPT cần kiến nghị những bất cập trong chính sách để Ủy ban cùng tháo gỡ cùng VNPT phát triển đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch HĐT VNPT Trần Mạnh Hùng

Thay mặt VNPT, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết trong năm 2019 và các năm tiếp theo sẽ đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh ra thị trường quốc tế. Chiến lược VNPT 4.0 đã đề cập rõ ràng các chiến lược phát triển của VNPT, trong đó có chiến lược mua bán sáp nhập đặc biệt là mua bán DN công nghệ để cạnh tranh.

Từ nay đến năm 2025, VNPT có thể dành 1 tỷ USD để mua bán sáp nhập các công ty công nghệ. Để tiến nhanh, cạnh tranh quốc tế, VNPT phải có những hợp tác”.

Theo Chủ tịch Trần Mạnh Hùng, trước đây Bưu điện đã có những hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC với các nhà mạng lớn trên thế giới như NTT (Nhật Bản), Telstra (Úc), France Telecom (Pháp) để cạnh tranh, khai thác thị trường viễn thông. Muốn vươn ra thị trường quốc tế phải có chiến lược mua bán sáp nhập để cạnh tranh. VNPT đã triển khai liên doanh Streamnet ở Myanmar để đưa các dịch vụ VT-CNTT ra nước ngoài và sẽ xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện.

Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long

 Cụ thể về các hoạt động của VNPT trong năm 2019, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long nêu rõ với tinh thần cố gắng, nỗ lực, nhằm góp phần vào tăng trưởng nền kinh tế và mục tiêu phát triển VNPT 4.0, VNPT tiếp tục triển khai, sắp xếp, tổ chức quản lý SXKD theo phương án cơ cấu lại VNPT giai đoạn 2018 – 2020 và Chiến lược VNPT 4.0; Triển khai các công việc chuẩn bị cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn VNPT; Chuyển đổi mô hình kinh doanh của Tập đoàn theo hướng nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng lợi nhuận, đột phá về năng lực cạnh tranh, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng về chuyển đổi số.

Các mục tiêu cụ thể là lợi nhuận hợp nhất toàn VNPT phấn đấu tăng trưởng từ 10 – 15% so với thực hiện năm 2018. Doanh thu toàn Tập đoàn phấn đấu tăng trưởng từ 7 – 9% so với thực hiện năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu phấn đấu tăng từ hơn 10 – 15% so với năm 2018.

HM

Tin nổi bật