Năm 2017, Bưu điện đạt tổng doanh thu 16.476 tỷ đồng

(ICTPress) - Năm 2017 là năm ghi dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khi kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty. Đây cũng là năm, BĐVN đạt được những kết quả ấn tượng, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, khẳng định vị thế và uy tín của doanh nghiệp (DN) Nhà nước chủ lực trong lĩnh vực bưu chính. 

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho BĐVN và Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho 32 đơn vị thuộc BĐVN

Theo Tổng công ty BĐVN, năm 2017, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 16.476 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm 2017, tăng 30% so với thực hiện 2016; Tổng lợi nhuận đạt hơn 299 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch, tăng 72% so với năm 2016; Nộp ngân sách nhà nước 510 tỷ đồng, tăng 24% so với thực hiện năm 2016; Năng suất lao động đạt trên 749 triệu đồng/người/năm, tăng 22% so với 2016; thu nhập bình quân đầu người toàn tổng công ty tăng 10,4% so với 2016. 

Năm 2017 là năm đột phá trong công tác chất lượng của Tổng công ty. Mặc dù sản lượng đạt ở mức khá cao: 273 triệu bưu gửi, tăng 30% so với năm 2016, bình quân 4,3 triệu bưu gửi/ngày, tuy nhiên, việc lưu thoát hàng hóa luôn được diễn ra thông suốt, an toàn.

Cùng với việc điều hành linh hoạt, xuyên suốt từ Tổng công ty tới các đơn vị, năng lực lưu thoát bưu gửi trên toàn mạng lưới được tăng cường đáng kể với gần 3000 xe lồng lưới, 60 băng tải, 400 xe ô tô. Bên cạnh đó, khâu phát có bước tiến vượt bậc, thông qua ứng dụng CNTT trong việc nhập báo phát bằng smartphone, đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác đến khách hàng. 

Lĩnh vực kinh doanh và vận chuyển hàng không trong năm có sự chuyển mình đáng kể. BĐVN đã thực hiện trao đổi chuyến thư với 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng số 215 hướng chuyển. Ngoài hợp đồng ký kết với 11 hãng hàng không và 4 forwarder (công ty giao nhận quốc tế) thỏa thuận hợp tác toàn toàn diện cùng Vietnam Airlines đã giúp BĐVN nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường tải cứng tại Việt Nam. 

Một trong những điểm đáng chú ý của BĐVN trong năm 2017 là việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 01 năm triển khai, dịch vụ đã được đông đảo người dân, tổ chức và DN đón nhận và sử dụng. Đến nay, 100% các Bộ ngành, địa phương đã công bố danh mục các thủ tục hành chính thực hiện qua bưu chính công ích. 61 tỉnh, thành phố tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện trong triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hết năm 2017, có hơn 8 triệu lượt người dân, tổ chức, DN sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.

Năm 2017, BĐVN đã triển khai chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội trên toàn quốc; chi trả trợ cấp xã hội tại 58 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tại một số tỉnh, thành phố, với sự ủng hộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chính quyền địa phương đã giao thêm nhiệm vụ chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công cho BĐVN. Đáng chú ý, Tổng công ty đã nghiên cứu cải tiến dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng giải pháp ứng dụng CNTT và triển khai thí điểm tại Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương) từ tháng 5/2017. Ngày 15/11/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đồng ý cho phép mở rộng công tác cải tiến từ năm 2018.

Năm 2018, phấn đấu vượt mức doanh thu 22.023 tỷ đồng 

Bước vào năm 2018, BĐVN xác định tiếp tục nỗ lực phát triển kinh doanh, quyết tâm thực hiện mục tiêu về đích sớm đối với việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện thành công chiến lược phát triển đến năm 2020.

Theo đó, năm 2018, BĐVN quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức doanh thu 22.023 tỷ đồng, tăng gần 33,7% so với năm 2017; lợi nhuận hợp nhất đạt trên 395 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - BĐVN doanh thu đạt trên 20.360 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2017; Lợi nhuận đạt 330 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm trước. 

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại Tổng công ty theo quyết định số 1586/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT; đổi mới và chuẩn hóa tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ trong toàn mạng lưới, Tổng công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy kinh doanh theo các nhóm dịch vụ trụ cột (bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông). 

Đặc biệt, nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, năm 2018, BĐVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ, tăng cường ứng dụng CNTT, gia tăng sản lượng, doanh thu dịch vụ, đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ, hướng tới mục tiêu Bưu điện là cánh tay nối dài, là bộ mặt, đại diện của cơ quan hành chính đối với việc phục vụ đông đảo người dân. 

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ mở rộng các điểm cung cấp dịch vụ, hướng tới cung cấp dịch vụ tại các Bưu điện văn hóa xã (BĐ-VHX), nhằm phủ rộng địa bàn hoạt động, tạo thuận lợi tối đa cho mọi người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Năm 2018, phấn đấu 100% các BĐ-VHX được kết nối online. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của BĐVN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao những thành tích xuất sắc Tổng Công ty BĐVN đã đạt được trong năm 2017. Thứ trưởng nhất trí với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Tổng Công ty đề ra nhằm thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2018. 

Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị BĐVN tập trung nguồn lực tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, đảm bảo chất lượng khâu phát bằng việc thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát để cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, hành chính công, phát hành bưu chính, phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước. 

Tiếp tục triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và các Thông tư hướng dẫn đã được Bộ ban hành. Đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, triển khai cung cấp dịch vụ. Chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp để đảm bảo thực hiện yêu cầu: BĐVN là “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính, là “bộ mặt” của cơ quan hành chính nhà nước trước nhân dân. 

Phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức tổng kết 20 năm hình thành Điểm BĐ-VHX để đánh giá, đề xuất các giải pháp đổi mới toàn diện hoạt động của hệ thống BĐVHX, đạt mục tiêu đóng góp 18% doanh thu. 

Phối hợp với Bộ triển khai và sử dụng Mã Bưu chính quốc gia mới vừa được Bộ TT&TT ký ban hành để không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty mà còn phục vụ cho các doanh nghiệp bưu chính và nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh BĐVN cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từng bước cơ giới hóa phục vụ SXKD trên toàn mạng lưới. Đặc biệt chú trọng việc thực hiện kết nối mạng thông tin liên lạc với các bộ, ngành, địa phương để phối kết hợp trong việc nhận, trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg…

Minh Anh

Tin nổi bật