Năm 2012, 49 tỉnh, thành phố cung cấp 1609 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

(ICTPress) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hôm nay 26/4 đã công bố "Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012".

Cung cấp dịch vụ công ở Hà Nội (Ảnh: chinhphu.vn)

Năm 2012, việc đánh giá Website/Portal và mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước (CQNN) được triển khai toàn diện đối với các công tác quản lý, triển khai ứng dụng CNTT của CQNN, do đó “Báo cáo Đánh giá Trang/Cổng thông tin điện tử và mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” được đổi tên thành “Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước năm 2012 được thực hiện đối với 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ, 08 cơ quan thuộc Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mức độ triển khai ứng dụng CNTT của các CQNN được đánh giá trên 5 nhóm tiêu chí là: (1) Hạ tầng kỹ thuật CNTT, (2) Triển khai Ứng dụng CNTT; (3) Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; (4) Cơ chế chính sách và quy định thúc đẩy ứng dụng CNTT và (5) Nhân lực và Đầu tư cho ứng dụng CNTT. Trong đó, Triển khai Ứng dụng CNTT được đánh giá theo 2 nhóm thành phần là Ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của CQNN và Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp (cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Website/Portal của CQNN).

Các tiêu chí đánh giá mức độ triển khai ứng dụng CNTT bám sát theo các quy định của Nhà nước tại các văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng CNTT (Luật CNTT, Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007, Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011,...) và những định hướng, mục tiêu của kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2011 - 2015 (Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010).

Báo cáo cho thấy, năm 2012, mức độ ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và phục vụ người dân và doanh nghiệp của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa có nhiều tiến bộ vượt bậc so với năm 2011. Bộ TT&TT xếp hạng 1 mức Khá với 165,43/240 điểm. Các vị trí tiếp theo là Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính...

Về tổng thể, tỷ lệ các cơ quan đạt mức Tốt, Khá có tăng nhưng vẫn còn thấp, tỉ lệ cơ quan đạt mức Khá chỉ đạt khoảng 20% và mức Tốt là dưới 2%. Bên cạnh đó, vẫn còn sự chênh lệch lớn giữa các cơ quan đứng đầu và các cơ quan phía dưới.

Đánh giá theo các tiêu chí thành phần, tỉ lệ cơ quan đạt mức Khá tăng nhiều ở nhóm tiêu chí về Hạ tầng kỹ thuật CNTT, Ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý chỉ đạo điều hành.

Về cung cấp thông tin trên Website/Portal: trong năm mỗi Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cung cấp hàng nghìn tin bài lên Website/Portal và các tin bài cũng được cập nhật hàng ngày, nhiều cơ quan tin bài được cập nhật nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, các mục tin theo quy định của Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 cũng đã được các cơ quan chú ý bổ sung hoàn thiện. Tỉ lệ Website/Portal của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt mức Khá và Tốt tăng nhiều so với năm 2011: số lượng Website/Portal đạt mức Khá tăng 10,3% và mức Tốt tăng 8,2%. Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, số lượng Website/Portal đạt mức Khá tăng 2,8% nhưng số lượng đạt mức Tốt lại giảm 5,2%. Đặc biệt trong năm 2012, Bộ Quốc phòng đã chính thức đưa Cổng thông tin điện tử của Bộ (www.mod.gov.vn) vào hoạt động, với sự kiện này, mục tiêu 100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có Trang/Cổng thông tin điện tử đã hoàn thành.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Tại các địa phương có sự tăng nhiều về số địa phương cung cấp dịch vụ và số lượng dịch vụ mức độ 3 được cung cấp (năm 2008: có 6 tỉnh, thành phố cung cấp 30 dịch vụ; năm 2009: có 18 tỉnh, thành phố cung cấp 254 dịch vụ mức độ 3; năm 2010: có 38 tỉnh, thành phố cung cấp 748 dịch vụ mức độ 3, có 01 thành phố cung cấp 03 dịch vụ mức độ 4; năm 2011: có 38 tỉnh, thành phố cung cấp 829 dịch vụ mức độ 3, có 02 thành phố cung cấp 08 dịch vụ mức độ 4; năm 2012: có 49 tỉnh, thành phố cung cấp 1609 dịch vụ mức độ 3, có 02 thành phố cung cấp 05 dịch vụ mức độ 4).

Cùng với sự tăng trưởng về dịch vụ số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến cũng tăng nhiều. Các cơ quan tiêu biểu có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến lớn là: Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Đà Nẵng và tỉnh Thanh Hóa.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT và nhằm đánh giá hiện trạng mức độ CNTT của các CQNN trong công tác chỉ đạo điều hành và phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ năm 2008, Bộ TT&TT đã triển khai đánh giá thường niên đối với Trang/Cổng thông tin điện tử (Website/Portal) của CQNN. Đến năm 2010, công tác đánh giá được mở rộng đối với cả việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của các CQNN.

Bạn đọc quan tâm có thể xem báo cáo đầy đủ tại đây.

HM

Tin nổi bật