Mỹ thuật cổ điển châu Âu trên bộ tem kiến trúc, phong cảnh mới của VN

(ICTPress) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký phát hành bộ tem phổ thông "Kiến trúc, phong cảnh Việt Nam (bộ 2)".

Bộ tem gồm 3 mẫu tem được thay màu đổi giá thành 6 mẫu tem khuôn khổ 26 x 33 mm, với các giá mặt tem là 3.000 đồng, 6.000 đồng, 6.500 đồng, 8.000 đồng, 10.000 đồng và 12.000 đồng. Bộ tem được họa sỹ Tô Minh Trang, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam thiết kế.

Bộ tem "Kiến trúc, phong cảnh Việt Nam” (bộ 2) giới thiệu hình ảnh 3 công trình kiến trúc tiêu biểu của đất nước là Ngọ Môn Cố đô Huế, Nhà hát TP. HCM và Bưu điện TP. HCM.

Đây là bộ tem thứ hai trong series tem bưu chính về các các công trình kiến trúc, phong cảnh độc đáo, đặc sắc ở 3 miền Bắc - Trung - Nam của đất nước, bộ tem “Kiến trúc, phong cảnh Việt Nam (bộ 2)” tập trung giới thiệu hình ảnh của một công trình kiến trúc tiêu biểu của khu vực miền Trung là Ngọ môn Cố đô Huế cùng 2 công trình kiến trúc đặc trưng của miền Nam là Nhà hát TP. HCM và Bưu điện TP.HCM. Bộ tem kiến trúc, phong cảnh bộ 1 là bộ tem về “Cầu mái ngói” được phát hành năm 2012.

Bộ tem được thiết kế theo ngôn ngữ vẽ chải nét. Đây là một phương pháp vẽ tinh xảo có từ thời Mỹ thuật Cổ điển Châu Âu. Các họa sĩ thời xưa ở Châu Âu hay dùng phương pháp này để tạo nên những bản khắc tinh xảo, tìm tòi và chỉnh sửa hoàn thiện trong quá trình xây dựng những tác phẩm lớn.

Hiện nay, ở Việt Nam phương pháp vẽ này ít được sử dụng do đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hiện nhiều kỹ năng cùng một lúc như: Khả năng hình họa kinh điển hàn lâm, khả năng thị giác (mắt phải rất tinh), khả năng về điều hòa khí trong từng nhịp thở vì lúc vẽ vừa phải tập trung cao độ cho nét chính xác và đúng về chiều hướng, nhưng vừa phải vẽ rất hoạt cho nét không bị khô cứng và đảm bảo khi in thu nhỏ nét vẫn lên trong trẻo và không bị bít đặc do nét dầy và mau. Do đó, phương pháp vẽ này chỉ được áp dụng trong việc vẽ tiền. Khi thực hiện cách vẽ này trên tiền, các họa sỹ vẽ tiền Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước thường được cử đi học chuyên ngành vẽ nét này khoảng từ 5 đến 7 năm tại Đức và Mỹ.

Để học được kỹ thuật vẽ này họa sỹ Tô Minh Trang đã từng theo học một họa sỹ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhưng với những khái niệm và kỹ thuật cơ bản. Được sự động viên của cơ quan, đồng nghiệp cùng với việc đào tạo cơ bản và hàn lâm ở Đại học Mỹ thuật Việt Nam, kinh nghiệm và sự kiên trì từ nhiều năm làm thợ vẽ gốm sứ lòng say mê nghề nghiệp đã giúp cho họa sỹ Tô Minh Trang phần nào chạm được vào cánh cửa của phương pháp vẽ nét tinh xảo này.

Họa sỹ Tô Minh Trang cho biết để bộ tem in ra được đẹp, tập thể Công ty In Tem và anh cũng đã phải bám sát từ khâu chế bản ra phim, thậm chí đã phải ra lại phim và kẽm toàn bộ 6 mẫu để có được hiệu quả tốt khi in thu nhỏ thành những con tem phổ thông sắc nét kịp phát hành. Qua bộ tem này anh cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học chuyên môn về phương pháp vẽ chải nét trên con tem.

Với 3 mẫu tem nhỏ bé theo phong cách này, họa sỹ Tô Minh Trang cho biết anh đã phải dành khoảng 3 tháng để thiết kế.

"Kiến trúc, phong cảnh Việt Nam (bộ 2) là bộ tem thứ tư sau 3 bộ tem bưu chính đã được phát hành trong năm nay gồm các bộ tem: “Ếch cây”, “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)”, “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

Minh Anh

Tin nổi bật