Doanh nghiệp viễn thông tổn thất 13,9 tỷ USD vì mạng xã hội

Các dịch vụ nhắn tin trên mạng Internet đã khiến cho doanh thu SMS của các nhà mạng di động tổn thất 13,9 tỷ USD trong năm qua, theo số liệu của hãng phân tích thị trường Ovum.

Hãng Ovum đã nghiên cứu các dịch vụ được sử dụng phổ biến trên toàn cầu như Whatsapp, Blackberry Messenger và chat trên Facebook, và đưa ra kết luận rằng, các hãng viễn thông đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi Internet lớn trên thế giới.

Báo cáo đã tập hợp số liệu thống kê từ các ứng dụng nhắn tin xã hội điển hình được sử dụng trên smartphone trên toàn thế giới. Các ứng dụng nhắn tin xã hội sử dụng kết nối Internet trên smartphone để gửi các tin nhắn nhiều hơn sử dụng các tin nhắn SMS mất tiền.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã không cho biết, các hãng viễn thông kiếm được thêm bao nhiêu tiền từ dữ liệu di động vì số lượng tin nhắn qua Internet tăng lên đáng kể. Neha Dharia - người thực hiện cuộc khảo sát này cho biết, các hãng Viễn thông đang cố gắng gắn kết với các tên tuổi lớn trong lĩnh vực nhắn tin qua Internet.

"Các nhà mạng di động phải duy trì quan hệ mở với các nhà phát triển ứng dụng, chia sẻ dữ liệu của người dùng và cho phép tích hợp các kết nối xã hội của người dùng", theo Neha Dharia.

Tuy nhiên, các nhà phân tích di động cho rằng, tuy số liệu trên thể hiện một lượng tin nhắn khổng lồ được thực hiện qua Internet nhưng vẫn chỉ phản ánh một phần rất nhỏ trong toàn bộ truyền thông di động.

Có thể có rất nhiều người sử dụng các loại ứng dụng đó để tránh mất phí nhắn tin quốc tế nhưng dịch vụ này vẫn được nhiều người dùng di động lựa chọn. Theo một nghiên cứu hồi tháng 6/2011 của hãng YouGov, 81% người dùng smartphone vẫn thích sử dụng SMS để gửi tin nhắn trên di động.

Tuệ Minh

(Theo VnMedia/BBC)

Tin nổi bật