Bưu cục với nhiều dịch vụ cộng thêm

Hiện nay, hệ thống bưu cục trên toàn quốc không chỉ là nơi giao dịch những công việc đặc thù của ngành bưu điện mà đã mở rộng nhiều dịch vụ hơn, làm đại lý thu cước, thu phí khác nhau.

Bưu cục giờ đây đã biết khai thác nhiều dịch vụ cộng thêm như: bán lẻ vé máy bay, thu tiền điện... (Ảnh: Thanh Hảo)

Thay vì đến điểm thu tiền của từng dịch vụ, ông Quốc (Quận 3, TP. HCM) chỉ cần bước ra đầu ngõ, rẽ vào bưu cục Nguyễn Văn Trỗi (nằm trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3) đóng tiền cho nhiều dịch vụ mà ông đang sử dụng, từ cước điện thoại di động cho đến tiền điện…

Hiện nay, hệ thống bưu cục trên toàn quốc không chỉ là nơi giao dịch những công việc đặc thù của ngành bưu điện mà đã mở rộng nhiều dịch vụ hơn, làm đại lý thu cước, thu phí khác nhau. Tại nhiều bưu cục là điểm nhận nộp phí bảo hiểm của một loạt các hãng; thu cước điện thoại cố định của EVN, thu cước điện thoại di động của Vinaphone, Mobifone, S-Fone; thu tiền điện; bán vé máy bay; thu cước internet MegaVNN… Đặc biệt, các bưu cục còn là nơi nhận tiền trả góp cho một số các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Với bưu điện trung tâm Sài Gòn có những nét đặc thù riêng - còn là di tích lịch sử nên lượng khách du lịch nước ngoài đến khá đông, nên bưu điện này đã thiết kế khu kinh doanh quà lưu niệm. Đây là bước đột phá của bưu điện TP.HCM trong việc khai thác tính hiệu quả từ một mặt bằng đẹp có hạng ở Sài Gòn.

Để kiếm thêm việc làm cho nhân viên, các bưu cục còn ký hợp đồng nhận thư, bưu phẩm và thanh toán dịch vụ tại các công ty. Theo hợp đồng, các bưu cục sẽ nhận sản phẩm theo ngày hoặc cách ngày, còn thời điểm cụ thể sẽ do khách hàng yêu cầu. Theo quy định của bưu điện TP.HCM, tổng mức cước và các dịch vụ khác trên 3 triệu đồng/tháng, bưu cục mới ký hợp đồng nhận hàng trực tiếp. Vào những dịp lễ tết, các bưu cục còn nhận gói và chuyển quà theo địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. Để cạnh tranh với nhiều dịch vụ thu cước, thu phí của tư nhân đang nở rộ, công ty bưu chính TP.HCM còn có cả chính sách khuyến mãi dành cho khách đến đóng cước các dịch vụ tại các bưu cục.

Một nhân viên đang làm tại một bưu cục thuộc khu vực quận 3 (TP. HCM) cho biết: “Nếu không có những dịch vụ trên, chắc nhiều bưu cục giờ đây đã phải đóng cửa vì không đủ chi phí để duy trì hoạt động”. Được biết, mỗi hoá đơn thanh toán tiền điện, bưu cục sẽ được hưởng 1.000 đồng; còn các dịch vụ khác, nhân viên nói rằng tỷ lệ hoa hồng cũng như mức phí mà các hệ thống đại lý khác được hưởng.

Một khách hàng đến bưu cục Nguyễn Văn Trỗi đóng tiền điện, cho biết: “Từ khi bưu cục này có thêm dịch vụ thu tiền điện, tôi không tốn nhiều thời gian để đến điện lực đóng tiền mỗi tháng. Vì ở đây ít khách, chỉ tốn vài phút là xong việc”.

Gọi là năng động tìm kiếm thêm việc làm cho nhân viên và cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân, nhưng thời gian mở cửa của các bưu cục trong tuần chỉ năm ngày rưỡi (bắt đầu nghỉ từ 12 giờ thứ bảy và chủ nhật), thời gian mở cửa trong ngày bắt đầu từ 8 giờ và kết thúc vào lúc 17 giờ. Từ ngày 1.1.2012, thời gian đóng cửa trong ngày sẽ kéo dài đến 18 giờ nhưng sẽ đóng cửa vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Việc mở cửa hoạt động trong thời gian trên khó có thể phát huy tính hiệu quả cao của các bưu cục.

Bưu điện TP.HCM đã cung cấp đường dây nóng qua số điện thoại 39247247 để phục vụ những thắc mắc của khách hàng nhưng khi chúng tôi thử gọi, có để lại yêu cầu cần được giải thích cũng như số điện thoại cần liên lạc nhưng hơn năm ngày qua vẫn không có nhân viên gọi lại.

Trọng Hiền - Thuỵ Minh

Sài Gòn Tiếp thị

Tin nổi bật