2012: năm của y tế thông minh?

(ICTPress) - Ngành Y tế đang phát triển theo định hướng 4P, tập trung nhiều hơn nữa vào việc ngăn chặn và kiểm soát bệnh tật, điều này mang lại cho các công ty viễn thông các cơ hội giá trị để tham gia vào thị trường y tế tích hợp, thông minh mới.

Bệnh viện 175 TP. HCM tiến hành hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật về ca sinh mổ cho các bác sỹ của huyện đảo Trường Sa, thông qua truyền hình trực tuyến (Ảnh: VnMedia)

Các chi phí chăm sóc sức khỏe đang tăng lên do con người có tuổi thọ cao hơn, do sự tiến bộ của công nghệ và khoa học y tế cũng như việc gia tăng các căn bệnh mãn tính tạo ra các chi phí quản lý cao. Như là một phần trong các nỗ lực giải quyết sự thâm hụt trong tài chính bảo hiểm y tế, các nước trên toàn thế giới đang triển khai các chính sách y tế có thể giải quyết sự gia tăng các chi phí y tế và tăng cường chất lượng y tế bằng cách cải tiến hiệu quả chi phí của ngành y tế thông qua ứng dụng ICT.

Ngành Y tế đang phát triển theo định hướng có tên gọi 4P - Predictive, Preventive, Personalized, Participatory (Dự báo, Ngăn chặn, Cá thể hóa, Sự tham gia), tập trung nhiều hơn nữa vào việc ngăn chặn và kiểm soát bệnh tật, điều này mang lại cho các công ty viễn thông các cơ hội giá trị để tham gia vào thị trường y tế tích hợp, thông minh mới.

Kết nối ngành y tế

Sự phức tạp của các công nghệ viễn thông được trông cậy vào các mạng băng rộng sẽ cho phép dịch vụ hiện diện từ xa có độ phân giải cao giữa bệnh nhân và bác sĩ ở cách rất xa nhau, trong khi đó cũng thúc đẩy sự cộng tác thông suốt giữa các bác sĩ với nhau. Các bệnh nhân cũng sẽ được kết nối tới các chuyên gia y tế mà họ không thế gặp được ở các bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhà – bao gồm cả bác sĩ chuyên khoa, các nhân viên xã hội… - và thường xuyên nhận được sự trợ giúp và hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Dịch vụ y tế từ xa được thiết kế để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người sử dụng như chẩn đoán/đánh giá sử dụng các thiết bị đo lường tín hiệu sinh học và các phương thức y tế/kiểm soát các căn bệnh qua hệ thống video tương tác, và dịch vụ sẽ cho phép chăm sóc sức khỏe cộng tác và dịch vụ đọc từ xa dựa trên mạng giữa các bệnh viện lớn và các trạm y tế nhỏ và vừa.

Truyền dẫn/quản lý dữ liệu dựa trên đám mây

Chuẩn hóa việc chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan – bao gồm các trung tâm y tế, các nhà thuốc, các trung tâm y tế công cộng và các công ty bảo hiểm – liên quan đến việc kê đơn thuốc và chẩn đoán bệnh nhân đang trở nên ngày càng quan trọng. Việc phát triển công nghệ điện toán đám mây sẽ đóng góp cho việc nâng cao hiệu suất giữa các bên và sự thông suốt của thông tin y tế bằng cách ứng dụng hạ tầng đám mây để trao đổi các thông tin y tế rộng rãi, phức tạp.

Dự án xây dựng hạ tầng chia sẻ thông tin y tế quốc gia đang được triển khai được trông đợi là được mở rộng để đáp ứng các lĩnh vực kê đơn thuốc điện tử, chẩn đoán điện tử và trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị y tế.

Một loạt các dịch vụ bảo hiểm luôn sẵn sàng cho mọi người bằng cách kết nối các sản phẩm bảo hiểm y tế, các trung tâm y tế và các dịch vụ y tế. Hơn nữa, việc tích hợp thông tin y tế dựa trên đám mây (lịch sử sức khỏe bệnh nhân) sẽ cho phép việc quản lý lâu dài các thông tin liên quan đến sức khỏe của khách hàng.

Giám sát và quản lý thông qua các thiết bị cảm biến

Gần đây, công nghệ cảm biến thông minh và giao tiếp máy-tới-máy (M2M) đã được áp dụng vào y tế, với mục tiêu để theo dõi và giám sát y tế thuận lợi và hiệu quả hơn. Khi các thiết bị chẩn đoán y tế cùng với các bộ cảm biến thông minh trở nên nhỏ hơn, mạnh hơn và chính xác đủ để hỗ trợ giám sát từ xa, chẩn đoán sớm và các dịch vụ quản lý khẩn cấp, giúp dễ giảng thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bất cứ lúc nào và bất cứ đâu như tại nhà, trên ô tô và ngoài trời, và sau đó được kết nối tới giám sát và cảnh báo không dây thông qua các mạng phức hợp thông minh.

Cảm biến thông minh, trên thực tế, đang được sử dụng để giám sát và hỗ trợ cho tình huống khẩn cấp, thông qua việc đo lường và giám sát tín hiệu đau ốm thường xuyên của bệnh nhân như bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim mạch… cũng như thông qua việc giám sát và phân tích thông tin hành vi và tín hiệu sinh học của người già và bệnh nhân không thể vận động như mong muốn. Cảm biến thông minh sẽ phát triển dần dần thành một hình thức cổng di động, được kết nối với các dịch vụ.

Dịch vụ y tế cá thể hóa thông qua phân tích thông tin được dựa trên đám mây khối lượng lớn

Tiến bộ của công nghệ và khoa học y tế sẽ thúc đẩy nhu cầu lưu trữ dựa trên đám mây và tìm kiếm dữ liệu lớn hơn một terabyte, và các hệ thống chuyên gia phức tạp hơn như hệ thống hỗ trợ ra quyết định y tế (CDSS) cung cấp các kết quả y tế thông qua mô hình toán học của nhiều dữ liệu khác nhau của bệnh nhên sẽ được cải tiến dần. Các dịch vụ quản lý y tế cá thể hóa như ăn kiêng tự làm và các đơn thuốc bài tập, sẽ được cung cấp. Điều này có được là nhờ có sự thu thập, phân tích và sử dụng nhiều thông tin y tế dựa trên đám mây, bao gồm các sổ y bạ điện tử (EMR), dữ liệu cuộc sống, thông tin quản lý bệnh tật và các thông tin chung.

Quang Minh

Theo Wireless

Tin nổi bật