VNPT sẵn sàng “bấm nút” chuyển mạng giữ số đúng hẹn

(ICTPress) - Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31/12/2017. VNPT đang triển khai các công việc cần thiết để có thể sẵn sàng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng.

Bối cảnh triển khai MNP tại Việt Nam

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Dịch vụ hiện đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới (dành cho cả số cố định và di động). Tại một số quốc gia chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản.

Sở dĩ được nhiều nước triển khai như vậy là do việc chuyển mạng giữ số đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Với người dùng

Với doanh nghiệp

Với cơ quan quản lý

-  Tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không bị đổi số

- Hưởng lợi từ việc các nhà mạng đẩy mạnh cạnh tranh

-  Xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường với các nhà mạng mới

- Thị trường tăng tính cạnh tranh

- Gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số

- Thêm công cụ điều tiết thị trường

Năm 2008 Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), dự thảo Hiệp định có một điều khoản là yêu cầu Việt Nam triển khai MNP trong vòng 5 năm tới, sau đó cần xem xét triển khai dịch vụ giữ số đối với số cố định. Bắt đầu từ lúc đó, khái niệm MNP được đưa ra nghiên cứu, bàn thảo.

Tháng 9/2013, Bộ TT&TT đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Với việc số lượng thuê bao di động chiếm tới trên 90% tổng số thuê bao điện thoại của cả nước, Bộ TT&TT quyết định sẽ triển khai trước đối với số di động. Dịch vụ cho số cố định sẽ tùy theo nhu cầu người dùng và tình hình thị trường mà lựa chọn thời điểm triển khai phù hợp.

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà mạng trong nước sẽ chính thức triển khai MNP từ ngày 1/1/2017, tuy nhiên do một vài lý do khách quan, thời hạn đã được dời lại 1 năm.

MNP tại Việt Nam triển khai được theo mô hình tập trung và sử dụng phương thức định tuyến cuộc gọi/SMS trực tiếp (nhà mạng thuê bao chủ gọi truy vấn trực tiếp thông tin về thuê bao được gọi tư cơ sở dữ liệu chung quốc gia, xác định mạng đích và thiết lập cuộc gọi). Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia còn có Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi.

Mô hình thực hiện chuyển mạng và quản lý cơ sở dữ liệu chuyển mạng của Bộ TT&TT

Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một Cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp được liên tục đồng bộ với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tại các nhà mạng không hoặc chưa triển khai MNP cũng cần xây dựng một Cổng cập nhật thông tin định tuyến để cập nhật thông tin định tuyến thuê bao chuyển mạng, đảm bảo định tuyến đúng các cuộc gọi, tin nhắn đi và đến của các thuê bao đã chuyển mạng. Cơ sở dữ liệu nội bộ (bản sao của cơ sở dữ liệu quốc gia) cũng được lưu trữ tại cổng này.

VNPT: Chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Thực tế triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, mặc dù được chuyển sang mạng khác dễ dàng trong khi không cần phải đổi số, thông báo với bạn bè, đối tác số mới song tỷ lệ thuê bao sử dụng MNP khá thấp (chỉ dao động trong khoảng từ 2-5% tổng số thuê bao di động). Tuy nhiên, dù số lượng thuê bao chuyển mạng nhiều hay ít thì nhà mạng cũng phải đầu tư để xây dựng hệ thống Cổng chuyển mạng. 

Là một trong những doanh nghiệp sẽ tham gia cung cấp dịch vụ MNP, tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được VNPT xây dựng và đang trong quá trình kết nối với Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT để thử nghiệm. Hệ thống báo hiệu cho MNP đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10/2017.

Cùng với việc xây dựng công chuyển mạng với năng lực xử lý cao, VNPT đồng thời cũng bắt tay vào xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Ví dụ như tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng, mức phí chuyển mạng hợp lý, …

Quy trình, hệ thống tính cước cũng đã được điều chỉnh, bổ sung để hỗ trợ quá trình chuyển mạng.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT đã khẳng định VNPT sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra.

QA

Tin nổi bật