Bí mật thành công của “hiệu tạp hóa” Taobao.com

(ICTPress) - Nếu Amazon được biết đến là “hiệu tạp hóa” ở Mỹ thì tại Trung Quốc, các trang thương mại điện tử của Alibaba, đặc biệt là Taobao.com mới là kẻ thống trị còn Amazon hầu như biến mất.

Ảnh: taobaofieldguide.com

Taobao thực sự là một hiệu tạp hóa: Nền tảng bán lẻ của Alibaba bán đủ mọi thứ thượng vàng hạ cám. Một cô gái ở Bắc Kinh vừa mua chiếc váy để mặc trong đám cưới của chị gái trên Taobao bởi ở đó có nhiều lựa chọn hơn so với các trung tâm mua sắm hay hiệu áo cưới ngoài phố.

Mặc dù đế chế thương mại điện tử của Jack Ma thành công vang dội ở Trung Quốc nhờ vào các yếu tố như quan hệ, tầm nhìn kinh doanh và công nghệ tốt song nếu chỉ dựa vào đó sự thống trị của nó khó mà đảm bảo.

Năm 2004, Amazon đã mua trang bán sách và bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc là Joyo với giá 74 triệu USD. Trang này không xứng với sự kỳ vọng lớn lao mà người ta đặt ra cho nó và ngày nay Amazon nắm chưa tới 3% trị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc. Tương tự như vậy, Ebay mua lại một trang thương mại điên tử một thời đình đám là EachNet song thị phần bị teo tóp dần khi các trang của Alibaba bùng nổ tăng trưởng. Ngay khi những công ty công nghệ của Mỹ cũng điêu đứng ở Trung Quốc thì Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey vẫn dự đoán thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc có thể đạt tổng trị giá lên tới 650 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

Một trong những bí quyết thành công của Taobao là sự am hiểu để giải quyết bài toán: “làm thế nào thúc đẩy người mua sắm Trung Quốc thực hiện giao dịch?”.

Barney Tan, giảng viên kinh doanh cấp cao tại trường Đại học Sydney, chuyên nghiên cứu về Thương mại điện tử của Trung Quốc lý giải. “Taobao đã đáp ứng được sở thích mua bán của người Trung Quốc- ví dụ, Taobao cho phép người mua và người bán đàm phán và mặc cả.”

Hiểu được nỗi sợ hãi chung là bị lừa đảo trên mạng, Taobao đã đưa vào dịch vụ bảo lãnh tự chọn cho phép người mua hàng thanh toán chỉ sau khi họ đã nhận và kiểm hàng. Hệ thống thanh toán Alipay, gần giống Paypal, có thể ghi nợ vào tài khoản ngân hàng Trung Quốc do vậy không cần phải có thẻ ngân hàng mà vẫn thỏa sức mua sắm trực tuyến.

Barney Tan đã tổng kết bằng một câu nói cửa miệng ở Trung Quốc, “nếu bạn muốn bán thứ gì đó ở Trung Quốc, hãy bán trên Taobao.” Không chỉ những cư dân thị thành giàu có biết đến Taobao mà đã có hơn 2 triệu cửa hàng Taobao đăng ký các địa chỉ IP ở nông thôn Trung Quốc - tăng trưởng 25% chỉ trong vòng 1 năm. Người mua hàng và doanh nghiệp Trung Quốc đều đang chuyển sang nền tảng ở đâu cũng có (ubiquitous platform).

QM

Theo Business Week

Tin nổi bật