Vietnam ICT Index 2016: chỉ tiêu cần giảm bớt, sát thực tế

(ICTPress) - Vietnam ICT Index 2016 cần giảm bớt các chỉ tiêu, cụ thể và sát với thực tế.

Tại buổi Tọa đàm lấy ý kiến về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính mới cho báo cáo Vietnam ICT Index 2016  do Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam tổ chức chiều 15/4, nhiều đại biểu đã thống nhất ý kiến Vietnam ICT Index 2016 cần giảm bớt các chỉ tiêu. Các chỉ tiêu cần cụ thể và sát với thực tế.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo xây dựng báo cáo Vietnam ICT Index 2016

Giám đốc Sở TT&TT Vũ Trọng Quế cho biết chỉ số, xếp hạng Vietnam ICT Index cần thể hiện tính tuyên truyền, thuyết phục, có giá trị, sát thực tế, các tỉnh nhìn vào thấy còn yếu kém để cố gắng. Báo cáo có tới 100 tiêu chí là quá nhiều, cần phải giảm bớt, như chỉ cần 5 tiêu chí về hạ tầng kỹ thuạt, 5 tiêu chí về nhân lực CNTT, 5 tiêu chí về ứng dụng CNTT…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Việt, Phó Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ cũng cho rằng một số chỉ tiêu cần nghiên cứu loại bớt hay đơn giản hơn như hạ tầng kỹ thuật, số điện thoại cố định, hộ gia đình, doanh nghiệp có máy tính, kết nối băng thông rộng, số trường phổ thông trung học dạy tin học… bởi các chỉ tiêu này tỷ lệ đạt được đại đai số trên 95%.

Đại diện của Ngân hàng Ngân hàng nhà nước VN cũng thống nhất các chỉ số ICT đạt cao thì nên bỏ và cho biết ngành ngân hàng ứng dụng CNTT rất nhiều, nên cần có chỉ số đánh giá. Về chỉ số dịch vụ công trực tuyến, ngành ngân hàng cung cấp ra bên ngoài phải có mật khẩu, vậy cách điều tra như thế nào.

Một số đại biểu cũng nêu ý kiến có những chỉ tiêu lạc hậu, bởi nhiều cơ quan sẽ chuyển sang thuê ngoài dịch vụ CNTT theo đó, nhân lực cho CNTT sẽ không tăng hay ứng dụng CNTT, dịch vụ công nào hiệu quả thì nên xem xét đánh giá.

Cụ thể, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, để đánh giá chính xác về dịch vụ công thì nên dựa trên tần suất sử dụng dịch vụ đó/số yêu cầu được gửi về dịch vụ xử lý trực tuyến. Một dịch vụ cấp độ 4 nhưng chỉ phục vụ vài nghìn người thì có lẽ sẽ không đạt hiệu quả bằng những dịch vụ công cấp độ 3 nhưng ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng Hưng cho biết trong thời gian trước đây Báo cáo Vietnam ICT Index tập trung vào đầu vào như năng lực hạ tầng, khuyến khích ứng dụng CNTT, báo cáo năm nay cần tính yếu tố đầu ra, giảm bớt đầu vào, có những tiêu chí đã đạt tỷ lệ đến 90% cũng nên loại bỏ.

Chia sẻ tại tọa đàm về phương pháp tính, chỉ tiêu Vietnam ICT Index 2016, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết, báo cáo năm nay sẽ có 3 thay đổi lớn là thêm nhóm chỉ tiêu về dịch vụ hành chính công, cách tính mới đơn giản hơn và tách riêng phần chỉ tiêu phát triển công nghiệp - CNTT tại các địa phương.

Dự kiến, hệ thống chỉ tiêu của các tỉnh, thành phố gồm 3 nhóm: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lựcứng dụng CNTT tương tự như báo cáo chính phủ điện tử (CPĐT) của Liên hợp quốc. Bỏ nhóm chỉ tiêu Môi trường Tổ chức và Chính sách. Tách nhóm chỉ tiêu Sản xuất - Kinh doanh CNTT thành một chỉ số độc lập - Chỉ số Công nghiệp CNTT.

Hệ thống chỉ tiêu của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ sẽ có 3 nhóm: Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và Ứng dụng CNTT, bỏ nhóm chỉ tiêu về Môi trường Tổ chức – Chính sách.

Hệ thống chỉ tiêu các Tổng công ty, Ngân hàng thương mại cũng chia làm 3 nhóm tương tự gồm Hạ tầng kỹ thuật, Hạ tầng nhân lựcỨng dụng CNTT và bỏ nhóm chỉ tiêu Môi trường chính sách. Đánh giá website của doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng phiếu đánh giá.

Theo ông Tuyên, một số chỉ tiêu mới dự kiến sẽ được đưa vào Vietnam ICT Index 2016 để phù hợp với thông lệ quốc tế và cải thiện vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng về CPĐT của Liên hợp quốc. Việc này bổ sung này sẽ giúp Liên hợp quốc nhận thức rõ hơn về hiện trạng CNTT và CPĐT tại Việt Nam, từ đó có sự đánh giá cụ thể, chính xác hơn.

Số liệu phục vụ đánh giá xếp hạng của báo cáo Vietnam ICT Index 2016 sẽ được lấy từ các nguồn: Phiếu điều tra các đối tượng điều tra cung cấp; phiếu đánh giá dịch vụ công trực tuyến do nhóm chuyên gia độc lập thực hiện; các nguồn dữ liệu chính thống khác có thể thu thập được (niên giám thống kê, số liệu thống kê của các cơ quan quản lý chuyên ngành).

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7, đơn vị xây dựng báo cáo sẽ thu thập số liệu, tổ chức tập huấn phương pháp tính cũng như đánh giá các dịch vụ công trực tuyến; sau đó xử lý, tính toán số liệu và hoàn thiện báo cáo trong tháng 8 - 9. Ngoài ra, vào cuối tháng 7 sẽ công bố báo cáo tổng kết chặng đường 10 năm của Vietnam ICT Index.

Vietnam ICT Index đã trải qua 10 năm, trong khi công nghệ, rồi yêu cầu từ Chính phủ, xã hội đều thay đổi. Theo đó, Thứ trưởng Hưng đề nghị: "Việc cập nhật cho phù hợp với thực tế là tất yếu, không thể không làm. Ngay cả Chính phủ cũng đã chỉ đạo Vietnam ICT Index phải cập nhật cho phù hợp với cách đánh giá của Liên hợp quốc".

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng lưu ý những người làm báo cáo cần có cách tiếp cận "chọn lọc” những gì phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của Việt Nam. Quan trọng là thực tế triển khai, chúng ta tự đánh giá, nhìn nhận được tương đối chính xác VN đang đứng ở đâu, làm thế nào, đánh giá của Liên hợp quốc không phải là tất cả. Trên thực tế, có nhiều tiêu chí của Liên hợp quốc không phù hợp với Việt Nam, song các tiêu chí về CPĐT, dịch vụ công thì có thể "học hỏi".

Báo cáo Vietnam ICT Index 2016 dự kiến hoàn thiện trong tháng 8 - 9 và công bố chính thức trong tháng 11/2016.

HM

Tin nổi bật