Sony hồi sinh nhờ y tế và di động?

(ICTPress) - Chưa đến 2 tuần trên cương vị chủ tịch và CEO mới của Sony, Kazuo Hirai đã phác ra một chiến lược hồi sinh cho Sony. Chiến lược này tập trung vào lĩnh vực điện tử di động - điện thoại, trò chơi và máy ảnh - và kinh doanh y tế và cắt giảm chi phí chi cho kinh doanh tivi đã không mang lại lợi nhuận trong 8 năm qua.

Chủ tịch và CEO mới của Sony, Kazuo Hirai tại 1 cuộc họp báo hôm 12/4

Hirai đã tiếp quản vị trí của Howard Stringer trong tháng này, và đang gặp phải áp lực giải quyết kinh doanh TV thua lỗ và đang bị Apple và Samsung vượt mặt.

Hirai cho biết Sony vẫn luôn là một công ty dấn thân vì đam mê và niềm tin vào ý tưởng cũng như những giá trị cốt lõi (Entrepreneurial company). Tinh thần đó không bao giờ thay đổi.

Sony và các công ty sản xuất tivi hàng đầu khác của Nhật như Sharp, Panasonic đã bị đánh bật do nhu cầu giảm, cạnh tranh khốc liệt và một đồng yên tăng đã làm cho xuất khẩu cạnh tranh thấp hơn.

Ba công ty này có tổng thua lỗ khoảng 21 tỷ USD - hơn toàn bộ giá trị thị trường của Sony, đã tụt nhanh xuống vị trí thứ 5 trong tháng qua. Samsung có giá trị gấp 10 lần, trong khi Apple, mà Sony đã từng xem xét việc mua lại vào đầu những năm 1990, có giá trị gấp 30 lần Sony.

Sony trước đó đã thông báo với báo giới là sẽ cắt giảm khoảng 10.000 việc làm - 6% lao động toàn cầu - và chi 75 tỷ yên (296 triệu USD) cho cấu trúc lại trong năm tài chính năm nay kéo dài đến tháng 3 sang năm. Sony cũng sẽ cắt giảm các chi phí kinh doanh tivi xuống còn 60% trong 2013/2014 so với các chỉ tiêu năm ngoái và giảm 30% các chi phí hoạt động của công ty.

Tập trung vào các cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực y tế đang phát triển nhanh chóng, Sony đặt mục tiêu đạt doanh thu hàng năm 50 tỷ yên trong các năm 2014/2015.

Sony là một trong nhiều đối tác tiềm năng đã liên kết với công ty sản xuất thiết bị y tế Olympus đã thất thế, có 70% thị phần toàn cầu về đèn nội soi chẩn đoán và đang tìm kiếm nguồn tài chính sau khi gian lận kế toán 1,7 tỷ USD.

Sony đã tiếp quản phần đèn nội soi, được nâng cấp nhờ công nghệ hình ảnh riêng, là ví dụ của các lĩnh vực mới mà Sony đang tiến quân vào để tìm kiếm tăng trưởng mới.

Tổng doanh thu Sony kế hoạch cho năm 2014/2015 là 8,5 nghìn tỷ yên (105 tỷ USD), với lãi suất hoạt động hơn 5%.

Hồi tháng 2, Hirai cho biết sẽ mở rộng mạng lưới trực tuyến trò chơi PlayStation để tích hợp tất cả các thiết bị Sony, thay thế 3 nền tảng cung cấp nội dung trực tuyến mà hiện nay Sony đang vận hành.

Gần đây Sony đã mua một nửa liên doanh điện thoại thông minh của Ericsson có giá 1,5 tỷ USD để củng cố vị trí của mình trên thị trường nơi apple và Samsung đãn dẫn đầu. Sony cũng đã tung ra những chiếc smartphone đầu tiên seri Xperia

Điện thoại thông minh sẽ trở thành thiết bị chủ lực của Sony, tăng gấp 3 doanh thu lên 1,8 nghìn tỷ yên (22,2 tỷ USD) trong ba năm tới.

Sony cũng cho biết đang tìm kiếm các đối tác để sản xuất pin cho các phương tiện chạy bằng điện.

Mở rộng sang y tế và xe điện là khả quan bởi vì các doanh nghiệp này có lãi suất nhiều hơn và là những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh.

QM

Theo Reuters

Tin nổi bật